Chắc chắn những tín đồ yêu thích xe tay ga tầm trung không hề xa lạ gì với cái tên Air Blade. Ddây là một loại xe có dáng thể thoa khá khỏe khoắn. Vì vậy dù là xe ga nhưng vẫn được nam giới ưa chuộng. Ngoài ngoại hình thu hút, dòng xe này khá chắc máy, độ bền cao. Tuy nhiên không vì vậy mà bạn lơ là không bảo dưỡng chúng. Bất cứ loại xe nào dù tốt đến mấy cũng cần phải được chăm sóc cẩn thận. Bạn cần phải biết những cách bảo dưỡng tốt nhất đối với dòng xe Air Blade.
Có những chi tiết chắc chắn bạn phải bảo dưỡng khi đem xe tới cửa hàng. Bởi đó là những bộ phận quan trọng đối với một chiếc xe máy. Và nếu chúng xảy ra vấn đề thì việc vận hành chiếc xe êm ái là điều vô cùng khó khăn. Chính vì vậy dù sở hữu bất cứ chiếc xe nào bạn cũng phải tham khảo những lưu ý dòng xe đó. Bài viết dưới đây cung cấp những bộ phận cần bão dưỡng của xe Air Blade.
Do cấu tạo của các chi tiết máy khác nhau nên thời gian bảo dưỡng của từng bộ phận cũng sẽ khác nhau:
Mục lục
Bảo dưỡng thay nhớt xe Air Blade
Thay nhớt máy, nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường thì thời gian thay nhớt từ 1500 – 2000 km/lần (đối với nhớt bán tổng hợp), và từ 2000 – 3000km (đối với nhớt tổng hợp 100%).Nếu dùng xe máy trong điều kiện leo dốc hoặc liên tục tải nặng, bạn nên thay nhớt sớm hơn con số trên.
Nhớt láp (nhớt hộp số): Nếu không thay dầu láp dễ dẫn đến tình trạng khô hoặc vỡ bánh răng, giảm hiệu quả truyền động. Bạn nên nhớt cứ 3 lần thay nhớt máy thì thay nhớt láp 1 lần.
Vệ sinh nồi xe Air Blade
Là làm sạch các bụi bẩn được hình thành từ quá trình vận hành xe trong thời gian dài. Ngoài việc làm sạch bộ nồi, vệ sinh nồi cho xe tay ga còn giúp thợ sửa xe phát hiện những nguy cơ tìm ẩn. Nó có thể gây hại đến tình trạng vận hành cũng như công suất hoạt động của xe.
Bảo dưỡng kiểm tra lọc gió
Lọc gió được xem là “lá phổi” của xe, có tác dụng lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng, tạo hỗn hợp cháy. Nếu để lọc gió quá bẩn, nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe dễ bị hụt hơi và không tránh khỏi thải khói đen ra ngoài. Theo khuyến cáo, bạn nên thay lọc gió ở 8.000km – 10.000km để xe được bảo dưỡng tốt nhất.
Bảo dưỡng kiểm tra Bugi
Theo thời gian, đầu cực của bugi bị hao mòn. Nó gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ dễ “hụt hơi”, tốn nhiên liệu. Bạn nên kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.000 – 10.000 km. Bugi cũng như nhiều bộ phận khác trên xe, cần kiểm tra và thay thế định kỳ.
Thay bugi ở mỗi 8.000 km không chỉ giúp động cơ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn, mà còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí…
Bảo dưỡng vỏ xe máy định kỳ
Vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, sau một thời gian sử dụng, lượng ma sát giảm, lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Vỏ có tuổi thọ từ 15.000km – 20.000km. Bạn cần thay mới theo định kỳ để an toàn khi di chuyển. Nếu kiểm tra trước thời hạn mà thấy vỏ bị nứt, mòn gai hoặc bị thủng nhiều lần thì nên thay mới luôn nhé.
Bảo dưỡng hệ truyền động của xe (dây ruroa)
Nếu bạn nghe những tiếng lạch cạch khi khởi động xe, xe có sức ì, không bốc khi tăng ga, lúc vệ sinh nồi thì thấy dây cuaroa bị nứt, gãy răng thì đây là những dấu hiệu bạn cần thay mới dây curoa để xe có thể hoạt động
Thay nước làm mát xe máy
Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần. Và đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.
Dòng xe máy dù tốt đến đâu thì vẫn xe có những hư hỏng. Cách bảo dưỡng tốt nhất là đem chúng đi kiểm tra đúng thời gian, đúng cơ sở uy tín. Nếu làm vậy chắc chắn dòng xe nào cũng gắn bó với bạn lâu chứ không riêng gì Air Blade. Bạn cũng có thể tìm thêm nhiều thông tin bảo dưỡng các dòng xe máy khác nhau tại trang QKL của chúng tôi.
Nguồn: Hondaanhdung.info