Posted on 2,628  

VTec và i-Vtec thời gian qua đã khiến cho thị trường sôi động hơn. Đây là bộ đôi công nghệ trên xe ô tô của Honda mới ra mắt. Những đặc điểm nổi bật của bộ đoi công nghệ này đã làm nhiều người vô cùng ấn tượng. Đó thực sự là bước tiến lớn giúp Honda ngày càng giữ vững vị trí là ông lớn trong ngành xe hơi.

Honda là thương hiệu lớn, đã xuất hiện lâu đời. Thương hiệu Honda là thương hiệu mạnh, phủ sóng tại nhiều quốc gia. Bên cạnh việc kinh doanh xe máy, Honda cũng kinh doanh cả xe hơi và đạt nhiều thành tựu lớn. Công nghệ tiên tiến được các kỹ sư kết hợp để tạo nên những sản phẩm chất lượng nhất trên thị trường. Honda NSX, Honda S2000, Honda CRX đã từng xuất hiện và là những sản phẩm thành công. Vừa qua, thị trường xe hơi lại được phen dậy sóng khi Honda giới thiệu tiếp những công nghệ tiên tiến của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu chi tiết để chia sẻ cho bạn những đặc điểm công nghệ mà Honda mới mang đến.

Công nghệ mới của Honda

Một công nghệ với hệ thống phân phối khí hoạt động linh hoạt, độc đáo tạo nên kỷ nguyên của những chiếc Civic và Integra vào những năm 1990. Nó đã áp đảo hoàn toàn những đối thủ như Ford Aspires và Deawoo Lanose. VTEC là viết tắc của Variable Valve Timing and Lift Electronic Control. Nó cũng được hiểu là hệ thống biến thiên pha phân phối khí và điều khiển độ nâng van bằng điện tử. Ngày nay, VTEC là một trong những giải pháp quan trọng trong. Nó giúp đảm bảo sự cân bằng giữa hiệu năng cao và lượng khí thải độc hại ra môi trường trên động cơ đốt trong vốn có tuổi đời hơn 100 năm.

Nguồn gốc ra đời

Câu chuyện của VTEC bắt đầu khá sớm, vào khoảng những năm 1980. Khi đó, nó được trang bị trên 1 mẫu xe Civic thời đó nhưng đã không tỏ ra hiệu quả cho lắm. Tuy nhiên, công nghệ VTEC mà người ta biết đến nhiều hơn lại mang tên REV hay HYPER VTEC trên các mẫu xe máy của Honda. REV cho phép 1 van nạp hay van xả trên 1 xy-lanh động cơ được tạm thời ngưng hoạt động, cho đến khi hệ thống cần nhiều công suất hơn, tương ứng với lượng hỗn hợp hòa khí/khí thải nhiều hơn. Vào năm 1984, Honda giới thiệu dự án NCE (New Concept Engine). Đây là thứ đã giúp công ty Nhật Bản phát triển bộ trục cam đa biên dạng. Nó thực sự là một công nghệ tuyệt vời dược áp dụng trên các mẫu xe hơi của hãng.

Lần đầu xuất hiện

Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên được biết tới công nghệ VTEC, áp dụng trên mẫu xe NSX thời đó. Công nghệ này đã không được các fan Honda đánh giá cao cho đến năm 1992. Lúc đó nó được dùng trên chiếc Acura Integra GS-R. Lúc đó, Honda giới thiệu mẫu động cơ D-Series sử dụng VTEC với trục cam đơn (SOHC). Điều này đã không tạo ra tiếng vang như các động cơ VTEC cam đôi DOHC. Lý do vì hiệu suất không có gì khác biệt và tỏ ra mờ nhạt. Giữa những năm 1990, Honda sở hữu bộ 3 tên vàng trong phân khúc xe thể thao cỡ nhỏ tại Mỹ. Hon da có Sol B16A3, Integra B18C1 và Prelude H22A1 với VTEC. Đây là công nghệ mà phải đến vài năm sau các hãng xe khác mới đuổi theo kịp.

VTEC là gì?

VTEC là một công nghệ hiện đại của Honda. Hiện công nghệ này đang được áp dụng trên nhiều xe ô tô của hãng.

Công nghệ VTEC trên xe ô tô Honda

Nguyên lý

Nguyên lý của VTEC, đến nay, vẫn không thay đổi nhiều. Đây là một hệ thống đơn giản, tuyệt vời và gần như hoạt động thuần cơ khí. VTEC cho phép động cơ chuyển đổi giữa 2 biên dạng cam. Ở động cơ DOHC, mỗi trục cam được thiết kế với 3 vấu cam cho 1 xy-lanh. 3 vấu cam đó là 2 vấu cam chính và 1 vấu cam phụ. Đặc điểm của chúng là hành trình dài hơn và bề rộng to hơn. Chúng cũng tương ứng với 3 cò mổ. Ở điều kiện hoạt động bình thường, cò mổ chính giữa hoạt động độc lập với 2 cò mổ còn lại. Nó cũng quay trơn với vấu cam ở giữa.

Qúa trình kích hoạt

Khi VTEC được kích hoạt nhờ vào tín hiệu động cơ từ ECU, một tín hiệu với điện thế 12V được gửi đến van điều khiển điện của VTEC, kích hoạt hệ thống. Lúc này, áp suất dầu tăng lên, làm cho chốt gài ở cò mổ chính giữa hoạt động. Nó kết nối cò mổ này với 2 cò mổ còn lại. Điều này khiến cho 2 cò mổ này hoạt động theo biên dạng cam chính giữa, với độ nâng cao hơn, thời gian mở dài hơn.

Kết quả là động cơ có khả năng nạp nhiều hòa khí vào xy-lanh hơn, từ đó tạo ra mức công suất lớn hơn. Khi tốc độ động cơ giảm xuống, VTEC được ngắt, chốt liên kết 3 cò mổ được gỡ bỏ. Điều này khiến cò mổ ở giữa không còn tác động đến 2 cái còn lại. Từ đó động cơ hoạt động lại như bình thường. Honda Integra Type R là một trong những mẫu xe được áp dụng công VTEC đầu tiên.

i-VTEC là gì?

Cùng với VTEC, i-Vtec cũng là một công nghệ hiện đại đang được Honda áp dụng.

iVtec trên xe Honda

Khái niệm

i-VTEC là một sự cải tiến và phát triển của VTEC. Theo đó, các kỹ sư đã thiết kế thêm Hệ Thống Điều Khiển Biến Thiên Theo Thời Gian – Variable Timing Control – VTC. 

Tác dụng của i-Vtec

Ở đây, động cơ có thiết kế trục cam đặc biệt, cho phép điều khiển thời điểm đóng/mở cam nạp 1 cách liên tục theo toàn dải tốc độ động cơ. Nhờ vào sự phối hợp giữa nhiều yếu tố khác nhau như vị trí trục cam, thời điểm đánh lửa, thông tin từ cảm biến Oxy và vị trí bướm gas, thời gian mở của van có thể kéo dài đến 50 độ. Trước đây thời gian mở chỉ 25 độ trên trục cam của động cơ K24A2 của Honda. Rất giống với VTEC, bánh răng của trục cam được điều khiển bởi hệ thống điện và dẫn động thủy lực. Kết quả của quá trình là tối ưu được thời điểm đánh lửa, tăng góc trùng điệp. Góc trùng điệp là góc mà cả 2 van nạp và xả cùng mở.

Dễ nhận ra rằng, ký tự “i” được viết tắt của “intelligent” ( tạm dịch là “thông minh”). Sự kết hợp giữa VTEC và VTC tạo ra một sự cân đối giữa hiệu năng động cơ và lượng khí thải ra mô trường. Nói dễ hiểu, hệ thống giúp động có đạt được mức công suất mong muốn nhưng lại tiêu tốn ít nhiên liệu hơn,từ đó xả thải ít hơn.

Hệ thống i-VTECtiết kiệm nhiên liệu sử dụng chốt nối “C” để đồng bộ chuyển động của cò mổ “A” với cò mổ chính. Nó hoạt động thông qua sự điều khiển bởi áp suất dầu trong khoan “B”

Hai phiên bản i-VTEC

Honda đã thiết kế ra 2 phiên bản khác nhau của i-VTEC, đó là i-VTEC hiệu năng cao và i-VTEC tiết kiệm nhiên liệu. Phiên bản hiệu năng cao cũng hoạt động giống như các động cơ VTEC khác, nhưng được trang bị thêm VTC. Trong khi đó, phiên bản tiết kiệm nhiên liệu lại hoạt động hơi khác một chút. Theo đó, Honda không áp dụng VTEC trên trục cam xả của họ. Đồng thời, trục cam nạp lại chỉ có 2 van trên 1 xy-lanh thôi. Lúc này, ở trạng thái bính thường (vòng tua thấp), chỉ có 1 van nạp hoạt động. Van còn lại được thiết kế ở trạng thái chờ, tức độ mở của van này vẫn có nhưng rất bé.

Qúa trình hoạt động

Dễ đoán được, khi VTEC được kích hoạt, cả 2 van nạp lại hoạt động bình thường. Điều này giúp động cơ đáp ứng được mức công suất thiết kế ở tốc độ cao. Tuy nhiên, khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở vòng tua thấp. Thậm chí, VTC trên loại i-VTEC này cũng hoạt động khác thường nhằm hạn chế tối đa lượng khí thải phát ra.

Kết quả là, các kỹ sư tạo ra một xoáy lốc đặc biệt trong buồng đốt Điều này giúp hòa khí được hòa trộn tốt hơn. Nó dẫn đến việc hòa khí được cháy sạch hơn. Nó đưa đến một hiệu năng sử dụng nhiên liệu ấn tượng. Đặc biệt, máy sẽ không cần quá nhiều công suất.

Ở tốc độ 2.200 vòng/phút, cả 2 van nạp đều mở. Tuy nhiên, độ nâng và thời gian mở của cả 2 van lại không được tăng lên như hệ thống VTEC truyền thống. Điều này đã khiến các fan của Honda vô cùng thất vọng. Do đó, vào năm 2012, Honda chỉ cung cấp phiên bản i-VTUEC tiết kiệm nhiên liệu và từ bỏ i-VTEC hiệu năng cao.

Công nghệ a-VTEC

A-Vtec công nghệ mới của Honda

Những năm gần đây, Honda đã đăng ký khá nhiều bằng sáng chế cho các công nghệ của hãng. Một trong số đó là a-VTEC. Công nghệ này được cho là sẽ nhận được nhiều cải tiến đáng kể. Theo đố, độ nâng cam vẫn sẽ được biến đổi liên tục. Điều này được cải tiến vì trước chỉ thay đổi theo tốc độ động cơ ở một mức độ nhất định.

Kết hợp với VTC, hệ thống sẽ tạo nên một động cơ với hệ thống phân phối khí hoạt động cực kỳ linh hoạt, hiệu năng cao. Nó giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải. Về mặt kỹ thuật, công nghệ mới này được cho là vẫn sử dụng cách điều khiển bằng điện và khí nén. Hệ thống mới sẽ cho phép điều khiển van mở và duy trì trạng thái đến khi cần thiết. Giờ đây, VTEC mới, được mong chờ sẽ xuất hiện trên mẫu xe NSX hoàn toàn mới. Công nghệ hiện đại này sẽ giúp tái khẳng định lại đế chế của Honda.

Nguồn: hondaotodaklak.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *