Posted on 80  

Thị trường oto tháng 2 tại Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh số. Xét trên mặt bằng chung các dòng xe SUV, con số này chỉ đạt 2144 chiếc. Đồng nghĩa với việc doanh số đã giảm tới 24,5% so với tháng trước đó. Nguyên nhân chính của tình trạng này được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, tháng 2 cũng là thời điểm trùng với kì nghỉ Tết Nguyên Đán. Do đó, nhu cầu về xe oto giảm mạnh. Tuy nhiên, thứ tự xếp hạng của các hãng xe gần như không có sự thay đổi lớn.

Theo đó, thứ hạng của 5 mẫu xe gầm cao bán chạy nhất vẫn không đổi. Trong đó, đứng đầu vẫn là bộ đôi “song sát” Kia Seltos và Toyota Corolla Cross. Với ưu thế của “sức trẻ”, doanh số của hai mẫu xe này vẫn đang ở vị trí áp đảo. Thứ hạng của chúng bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc xe gầm cao. Trong khi đó, các mẫu oto khác vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho doanh số. Điển hình là Hyundai Kona, Honda HR-V hay Ford EcoSport.

Bức tranh tổng quan thị trường oto tháng 2

Doanh số của các hãng xe nằm trong xu thế suy giảm chung của thị trường oto tháng 2. Nguyên nhân là bởi Việt Nam chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh và trùng thời điểm với Tết Âm lịch. Nhóm SUV hạng B cũng có doanh số thấp hơn trong tháng này.

Kia Seltos

Dù vậy, thứ hạng của 5 mẫu xe gầm cao đô thị không có sự thay đổi nào. Vẫn là bộ đôi Kia Seltos và Toyota Corolla Cross áp đảo nhờ “sức trẻ”. Trong khi Hyundai Kona, Honda HR-V hay Ford EcoSport vẫn chưa thể tìm ra lời giải cho bài toán doanh số.

Seltos và Corolla Cross giữ vững xếp hạng

Trong tháng 2, 5 mẫu SUV cỡ nhỏ có tổng lượng xe tiêu thụ đạt 2.144 xe. Tức giảm trung bình 24,5% so với doanh số hơn 2.800 chiếc của tháng đầu năm. Trong đó, Kia và Toyota đóng góp nhiều nhất. Cụ thể, khoảng 1.000 model Seltos và hơn 700 chiếc Corolla Cross đã được bán ra trên thị trường.

Corolla Cross đứng đầu doanh số trên thị trường oto tháng 2

Lượng xe bán ra của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross chiếm đến 81% doanh số của cả nhóm. Đồng thời, đây là 2 mẫu xe có tỷ lệ giảm doanh số ít nhất trong tháng vừa qua. Cụ thể, Seltos giảm 17,5%. Corolla Cross là 14,9%.

Các kết quả này giúp Seltos và Corolla Cross tiếp tục chia nhau 2 vị trí dẫn đầu phân khúc trong nửa năm qua, tính từ thời điểm tháng 9/2020. Ngoài ra, bộ đôi này còn lọt vào top 10 xe bán chạy nhất tháng. Seltos đứng với vị trí thứ 2. Còn Corolla Cross thì đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng.

Ưu điểm của 2 nhà vô địch

Mẫu SUV Hàn Quốc được người dùng ưa chuộng nhờ ngoại hình trẻ trung, lượng trang bị tính năng khá tốt và mức giá cạnh tranh (599-719 triệu đồng). Còn với đại diện của Toyota, xuất xứ nhập khẩu từ Thái Lan và yếu tố thương hiệu được xem là chìa khóa thành công của Corolla Cross. Tuy nhiên, mẫu xe này có giá bán thuộc diện cao trong phân khúc. Giá từ 720 triệu đến 910 triệu đồng.

Điểm hạn chế chung của Seltos và Corolla Cross là số lượng đơn đặt hàng cao. Vì thế, thời gian chờ nhận xe kéo dài nhiều tháng. Ngoài ra, chất lượng của Seltos từng bị người dùng phản ánh khi có hiện tượng dột nước vào cabin và hộp số quá nhiệt.

Khi các “cựu vương” rớt top trên thị trường SUV hạng B

Song song với sự vươn lên mạnh mẽ của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross, những cái tên quen mặt ở nhóm SUV đô thị trong vài năm qua tỏ ra hụt hơi và đánh mất thị phần. Chịu ảnh hưởng đáng kể nhất là Hyundai Kona. Mẫu xe đã từng dẫn đầu phân khúc gần 2 năm- trước khi Seltos và Corolla Cross xuất hiện.

Trong tháng 2 vừa qua, Kona chỉ bán được 284 xe. Tức đã giảm gần 70 chiếc so với tháng đầu năm. Tỷ lệ này tương đương với 19,5%. So với những tháng cuối năm 2020 có doanh số trên 1.200 xe, Kona rõ ràng đang đánh rơi phong độ đáng kể.

Các xe SUV hạng B khác giảm doanh số trên thị trường oto tháng 2

Việc mẫu xe của Hyundai lu mờ trước 2 “tân binh” là điều tất yếu. Vì hãng này chưa hề có sự nâng cấp hay thay đổi nào kể từ khi được giới thiệu tại Việt Nam. Mức giá 636-750 triệu đồng cũng không còn là lợi thế lớn để chiếc SUV Hàn Quốc cạnh tranh trước các đối thủ.

Honda HR-V và Ford EcoSport chung số phận

Dù đã nỗ lực thay đổi và nâng cấp, Honda HR-V và Ford EcoSport cũng phải chấp nhận tình cảnh tương tự Kona. Ford EcoSport có thiết kế nội ngoại thất đơn điệu, không phù hợp với thị hiếu người dùng Việt Nam. Còn HR-V bán chậm chủ yếu do mức giá cao. Cụ thể, giá bán vào khoảng 786-871 triệu đồng, tương đương với các mẫu SUV hạng C.

Hai mẫu xe này vẫn dậm chân tại chỗ và chia nhau 2 vị trí cuối bảng xếp hạng nhiều tháng liền. Doanh số của HR-V và EcoSport lần lượt trong tháng 2 là 65 xe và 57 xe. Mức giảm này tương ứng là 71,6% và 67,8%.

Cạnh tranh từ những đối thủ mới trong thị trường oto tháng 2

Bên cạnh các những mẫu xe quen thuộc kể trên, người dùng Việt Nam còn có một vài lựa chọn khác ở nhóm SUV 5 chỗ tầm 600-700 triệu đồng đến từ Trung Quốc. Đó là MG ZS (519-619 triệu đồng), BAIC Beijing X7 (528-688 triệu đồng) hay Brilliance V7 (738 triệu đồng).

Đây là các model có giá bán hấp dẫn và mẫu mã bắt mắt. Chúng được lòng nhóm khách hàng chuộng xe rẻ và nhiều công nghệ. Tuy nhiên, hạn chế về mặt thương hiệu cũng như độ tin cậy chưa được kiểm chứng khiến ZS, X7 hay V7 chưa thể cạnh tranh được với các dòng SUV top trên.

Nguồn: Zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *