Posted on 1,924  

Các bộ phận, chi tiết cần đổi mới, bảo dưỡng định kỳ theo số km xe ô tô đã chạy là công việc giúp xe được bền, luôn hoạt động ổn định, đảm bảo sự an toàn cho người lái, giảm tối đa sự hư hỏng các bộ phận, chi tiết và gia tăng tuổi thọ của động cơ xe, đảm bảo độ bền cho quá trình hoạt động của xe. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mỗi nhà sản xuất có những yêu cầu cụ thể khác nhau. Do đó, bạn đừng quên tham khảo sách hướng dẫn đi kèm khi mua xe nhé.

Các nhà sản xuất ô tô khác nhau có những quy định khác nhau về thời điểm bảo dưỡng cho động cơ ô tô mới. Tuy nhiên, mức bảo dưỡng đầu tiên sẽ là từ 3.000 km đến 5.000 km, tương đương với thời gian sử dụng xe từ 3 đến 6 tháng kể từ lần đầu tiên vận hành xe. Khi sửa chữa xe lần đầu tiên, chủ xe nên gửi xe đến trung tâm sửa chữa thay vì tự làm tại nhà. Đây là công đoạn tiên quyết cho quá trình hoạt động lâu dài của xe, vì vậy các chủ xe không nên quá chủ quan.

Bảo dưỡng động cơ và thay dầu máy xe mới từ 3000 km/lần

Bảo dưỡng động cơ và thay dầu máy xe mới từ 3000 km/lần

Theo các chuyên gia, xe mới mua đi được khoảng 3.000 km hoặc sau 3 – 4 tháng sử dụng trong nội địa cần phải được bảo dưỡng để động cơ xe được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu. Điều này sẽ giúp động cơ xe ô tô vận hành êm ái, trơn tru và gia đình bạn có một chuyến đi an toàn hơn. Bên cạnh đó, trong giai đoạn này đối với xe mới thì lượng dầu, vụn kim loại thường ảnh hưởng xấu tới động cơ. Do đó, bạn nên thay dầu máy sau 3000 km để giúp xe tăng độ bền hơn.

Bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái điện từ 50.000km/lần

Tương tự như các động cơ khác thì việc bạn bảo dưỡng hệ thống trở lực lái điện của xe ô tô cực kỳ cần thiết. Sau khoảng 5.000 km, bạn nên vệ sinh, làm sạch chúng để giúp xe tăng tuổi thọ và đảm bảo sự an toàn của mọi người trong suốt chuyến đi.

Kiểm tra và thay dầu phanh của xe ô tô khoảng 2 năm/lần

Kiểm tra và thay dầu phanh của xe ô tô khoảng 2 năm/lần

Sự ăn mòn và hiệu năng làm việc của hệ thống phanh trên xe phải được kiểm tra theo thời gian quy định của hãng. Tuy nhiên, để đảm bảo phanh xe hoạt động tốt nhất, tránh các tai nạn không đáng có chủ xe nên thay và kiểm tra dầu phanh 2 năm một lần.

Làm sạch hệ thống làm mát từ 3 năm/lần

Hệ thống làm mát đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nhiệt cho động cơ. Việc vệ sinh hệ thống này rất cần thiết để giúp động cơ xe kéo dài tuổi thọ. Sau 2 – 3 năm, hệ thống làm mát trên xe sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, chủ xe nên vệ sinh hệ thống làm mát trên xe định kỳ; nhằm nâng cao hiệu năng làm mát và bảo vệ bình điện.

Đổi dầu hộp tự động của xe ô tô từ 50.000 – 100.000km

Đổi dầu hộp tự động của xe ô tô từ 50.000 - 100.000km

Theo các chuyên gia về xe cộ thì đối với xe ô tô chạy trong điều kiện bình thường thì nên thay dầu hộp số tự động sau 70.000 – 80.000 km. Còn đối với xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt thì từ 50.000 – 70.000 km. Những con số này không quy đổi về thời gian bảo dưỡng định kỳ xe ô tô; có thể một số xe sẽ phải thay sau 5 – 6 năm.

Đổi dầu hộp số sàn từ 50.000 km/lần

Dầu hộp số sàn nên được thay mỗi khi xe di chuyển được 50.000 km. Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng. Nên chủ xe nên đưa ô tô vào hãng để thay đúng loại dầu thích hợp; sử dụng loại dầu được hãng khuyên dùng.  Bởi vì mỗi hãng sẽ có cách pha trộn dầu khác nhau nên tới đây; bạn sẽ được thay đúng loại. Đồng thời, xe của bạn còn được nhân viên tiến hành kiểm tra hộp số; nhanh chóng phát hiện nếu chúng bị hỏng hóc. Từ đó tiến hành sửa chữa và giúp gia đình bạn có một chuyến đi an toàn hơn.

Thay lọc gió động cơ 30.000 – 40.000 km/lần

Thay lọc gió động cơ 30.000 – 40.000 km/lần

Lọc gió động cơ đóng một nhiệm vụ quan trọng trong việc đưa không khí sạch và nhiên liệu vào buồng đốt. Tuy vậy, sau một thời gian dài sử dụng, lọc gió sẽ bị bám nhiều bụi; cặn bẩn dẫn đến làm giảm hiệu suất của động cơ. Theo khuyến cáo của các hãng xe, nên thay lọc gió mỗi 30.000 – 40.000km/lần hoặc từ 3 năm. Tuy nhiên, thời gian thay lọc gió động cơ còn phụ thuộc vào điều kiện môi trường thay đổi; như đi vào vùng bụi làm đường hay công trình. Vì vậy, khi đi bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra lọc gió thấy quá bẩn nên thay ngay; để tăng hiệu suất làm việc của động cơ.

Một số cột mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô khác

Một số cột mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô khác

  • Nước làm sẽ mát đóng cặn, biến chất, không tốt cho bộ máy sau một thời gian vận hành. Vì vậy, chủ xe cần để ý thay nước làm mát động cơ trong tầm 80.000-100.000km.
  • Trong khoảng 70.000 – 100.000km, nên thay thế dây cu roa (dây đai) truyền động. Chủ xe cũng cần lưu ý kiểm tra thường xuyên hệ thống truyền động xem dây cu roa có bị nứt; vỡ hay không để thay thế kịp thời, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng.
  • Bugi rất nhanh bị bào mòn vì bị tác động thường xuyên. Do vậy, sau khoảng gần 2 năm hoặc trong khoảng 30.000 – 40.000km bạn nên thay mới.

Nguồn: quantrimang.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *