Posted on 808  

Với những người sử dụng xe máy thì việc bảo dưỡng xe máy là hết sức quan trọng. Đây là thời điểm bạn chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình. Sau những ngày hoạt động liên túc không có máy móc, động cơ nào là không hư hỏng. Bạn cần phải để ý tình trạng xe máy của mình để có những xử lý kịp thời. Và đặc biệt có một số lưu ý nhỏ về thời gian cần biết khi đem xe máy đi bảo dưỡng. Từ việc xe sẽ bảo dưỡng những vị trí nào, khoảng thời gian cần thiết để bảo hành xe,… Những lưu ý này là hết sức quan trọng và cần thiết trong mỗi lần bạn sắp sửa đem xe tới tiệm.

Khi bạn nắm bắt được những lưu ý thì bạn sẽ biết cách để bảo vệ chiếc xe lâu hơn. Đồng thời giảm thiểu tối đa mức thiệt hại kinh tế cho bản thân. Chiếc xe là người bạn đồng hành dài nên đừng ngại ngần đem nó đi chăm sóc định kỳ. Dưới đây là những lưu ý nhỏ những rất hữu ích. Bạn nên tham khảo để rành hơn trong những lần mang xe đi bảo dưỡng.

Bảo dưỡng hàng tháng

Kiểm tra áp suất hơi vỏ lốp. Nếu áp suất không đủ, dễ dẫn tới hiện tượng dập bố khi chạy với tốc độ cao, khiến cho vỏ lốp hỏng hoàn toàn.

Kiểm tra chống đứng, chống ngang, các gác chân đảm bảo phải được bôi trơn tốt và vững vàng.

Kiểm tra tiếng động phát ra từ động cơ nhằm phát hiện các tiếng động lạ thường – biểu hiện của các hỏng hóc trong động cơ.

Bảo dưỡng xe hàng tháng

Kiểm tra tình trạng bugi. Nếu màu nâu sẫm, động cơ hoạt động tốt; màu đen, hoặc trắng sáng cho thấy động cơ hoạt động không đạt hiệu quả tối ưu, cần phải điều chỉnh. Kiểm tra khói thải từ động cơ: nếu khói thải màu đen, có thể nhiên liệu không cháy hết. Khói thải màu trắng, có thể nhớt lọt vào buồng đốt, những hiện tượng này đều là biểu hiện các hỏng hóc của động cơ, rất cần điều chỉnh, sửa chữa kịp thời để tránh kéo theo những hỏng hóc lớn hơn .

Kiểm tra nhớt cũ và thay nhớt nhằm đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn tốt nhất, kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Bảo dưỡng định kỳ 3 tháng

Kiểm tra hệ thống điện trên xe: Theo thời gian, mức độ phát điện của xe sẽ giảm dần do sức nóng của động cơ, hoặc do các tác nhân bên ngoài như ngập nước. Việc kiểm tra nhằm bảo đảm khả năng nạp điện cho ắc quy, khả năng khởi động của động cơ, hệ thống điện đánh lửa hoạt động ở trạng thái tốt nhất, giúp duy trì khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.

Kiểm tra ắc quy nhằm bổ sung điện dịch, sạc bổ sung, quan sát các hiện tượng bất thường như điện dịch bị rò rỉ, muối đóng trên cọc bình nhằm nhanh chóng khắc phục, tránh các tác hại lớn hơn.

Kiểm tra ắc quy xe máy

Kiểm tra hệ thống xích truyền động. Xích là bộ phận dễ bị đất cát bám vào. Nó dẫn tới làm mòn nhanh chóng dĩa và nhông. Kiểm tra xích đúng sẽ giúp bôi trơn kịp thời, nên cần bổ sung nhớt thường xuyên cho xích được trơn tru giúp xe chạy êm hơn.

Kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp. Vì đây là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của xe.

Kiểm tra hệ thống phanh xe. Sau một thời gian sử dụng, cần vệ sinh bên trong đùm xe để tránh bụi bám quá dày. Nếu không sẽ giảm hiệu quả khi phanh. Hệ thống bạc đạn cũng cần được kiểm tra thường xuyên. Nếu thiếu phải bổ sung mỡ bôi trơn phù hợp khi cần thiết

Bảo dưỡng định kỳ 6 tháng

Đem xe máy đi bảo dưỡng 6 tháng là kiểm tra và vệ sinh bình xăng con nhằm làm sạch các tạp chất bám trong bình xăng con, việc để các tạp chất bám vào bình xăng con không những làm xe hao xăng mà cũng làm giảm năng suất của xe ảnh hưởng tới việc vận hành của bạn. Duy trì khả năng chế hòa khí tối ưu. Nó có thể góp phần không nhỏ trong việc giảm lượng nhiên liệu tiêu hao.

Cần kiểm tra và vệ sinh bình xăng lớn để tránh hiện tượng đọng nước trong bình lâu ngày. Vì nó có thể dẫn tới bình xăng bị lủng do gỉ sét. Vệ sinh hệ thống lọc gió, đảm bảo khả năng cung cấp đủ không khí cho động cơ, giúp động cơ ít tiêu hao nhiên liệu hơn cũng như đỡ nóng máy ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Bảo dưỡng định kỳ 1 năm

Kiểm tra và chống sét ở niềng xe trước sau, sườn xe máy, tránh mục sườn rất nguy hiểm, có những tai nạn xảy ra vì sườn hoặc niền xe bị mục không chịu nổi được được tác động mạnh khi vận hàng cực kỳ nguy hiểm. Bước này nên thực hiện ngay sau khi mùa mưa mới bắt đầu hoặc vừa kết thúc.

Kiểm tra hệ thống tay lái cổ lái của xe, phòng khi bị lỏng, bạc đạn bị vỡ, dễ dẫn tới nhiều sự cố nguy hiểm khi đi với tốc độ cao và phải xử lý những tình huống cua gấp hoặc đường xấu.

Ở trên là các khoảng thời gian định kỳ để bảo dưỡng xe tuy nhiên để chắc chắn thì trước mỗi chuyến đi xa, hoặc sau mỗi lần đi qua các con đường ngập nước, bạn nên kiểm tra tổng quát một lần. Hoặc mỗi khi phát hiện ra các bất thường trên xe, bạn nên cho kỹ thuật viên kiểm tra ngay. Việc làm đó nhằm tránh các hỏng hóc lớn hơn.

Kiểm tra tổng quát sau 1 năm

Nếu các bạn không có thời gian hoặc đủ dụng cụ để kiểm tra bảo dưỡng xe định kỳ hãy mang xe đến trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp. Như vậy bạn sẽ được hỗ trợ kiểm tra, giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng nhất.

Đem xe máy đi bảo dưỡng mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Chiếc xe bền hơn, dùng lâu hơn, vận hành êm ái. Đặc biệt tránh được những hư hỏng không cần thiết. Ngoài ra nếu bán sẽ chắc chắn bạn sẽ hời hơn. Vì thế hãy thêm khảo bài viết của chúng tôi tại trang QKT nhé.

Nguồn: Hondaanhdung.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *