Posted on 1,085  

Năm 2020 được coi là một năm đầy khó khăn, thách thức bởi đại dịch Covid-19. Ngành oto Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, cùng với những chính sách ưu đãi của Chính phủ và sự thay đổi của thế giới, đây cũng là cơ hội ngành công nghiệp này có những bước chuyển mình quan trọng. Quyết định giảm 50% thuế trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, GDP tăng trưởng dương. Sự ra đời và bứt tốc của dòng xe nội địa Vinfast. Tất cả những đều đó đã thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu của thị trường. Đồng thời, chúng tạo ra những thay đổi và xu hướng tiêu dùng mới trong thị trường.

Tuy nhiên, cụ thể những yếu tố này đã tác động như thế nào đến ngành công nghiệp oto của Việt Nam? Liệu chúng có đủ sức để tạo ra một “làn sóng” mới trong tương lai? Hãy cùng chúng tôi điểm qua những tin tức nổi bật trên thị trường năm vừa qua. Đồng thời, lắng nghe các chuyên gia phân tích xu hướng tiêu dùng oto tại Việt Nam thông qua 10 thương hiệu xe hơi bán chạy nhất cả nước nhé.

VINFAST lên ngôi!

Thương hiệu xe thuần Việt không chỉ là niềm hy vọng của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trên thực tế, hãng xe Vinfast cũng đã bước đầu khẳng định được vị thế của mình.

Tháng 9/2020, VinFast bất ngờ đóng góp 2 mẫu xe vào danh sách 10 oto bán chạy nhất thị trường. Đó là 2 dòng Lux SA2.0 và Fadil. Sự xuất hiện của mẫu SUV 7 chỗ ngồi Lux SA2.0 chủ yếu nhờ đợt khuyến mại mạnh mẽ cho phiên bản sản xuất năm 2019. Còn mẫu xe cỡ A Fadil thì lại “kể” một câu chuyện khác.

VINFAST lên ngôi

Tháng 10/2020, VinFast Fadil “đánh chiếm” vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng 10 xe ô tô bán chạy nhất. Doanh số bán hàng chỉ chịu thua kém duy nhất bộ đôi xe sedan cỡ B. Đó là Toyota Vios (3.443 chiếc) và Hyundai Accent (2.230 chiếc). Mức sản lượng bán hàng 1.851 chiếc giúp Fadil vượt qua đối thủ mạnh nhất trong phân khúc là Hyundai Grand i10.

Đáng chú ý là mẫu xe nội có dải khách hàng hẹp hơn. Mẫu xe chủ yếu nhắm vào những người tiêu dùng cá nhân. Trong khi đó, đối thủ đến từ Hàn Quốc lại nắm lợi thế ở nhóm khách hàng sử dụng xe vào dịch vụ vận chuyển.

Xu hướng tiêu dùng xe hơi: Ưu tiên xe “nội”

Fadil là một đại diện cho thành công của thương hiệu ô tô VinFast. Hiện tại, hãng xe thuộc tập đoàn VinGroup mới chỉ cung cấp ra thị trường 3 mẫu xe ô tô. Chúng bao gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Thế nhưng, số lượng 3 mẫu xe ít ỏi này cũng đã giúp VinFast đạt tổng sản lượng bán hàng 2.866 chiếc trong tháng 10/2020. Điều này giúp hãng trở thành 1 trong 6 thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Trong khi đó, các thương hiệu có sản lượng bán hàng tốt hơn như Hyundai Toyota, Kia, Mazda hay Mitsubishi đều đang sở hữu danh mục sản phẩm dày đặc và trải rộng ở hầu hết các phân khúc.

VinFast mới chỉ chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ cuối năm 2018. Thời gian đầu ra mắt, các mẫu xe VinFast được nhiều người tiêu dùng trong nước đặt mua. Khi ấy, các chuyên gia nhận định những “ưu ái” của người tiêu dùng xem như một khoản “tạm ứng” niềm tin cho thương hiệu ô tô Việt.

Sau tròn 2 năm trình làng, VinFast xem như đã bước đầu khẳng định được vị thế của mình. Và hiện nay, hãng cũng đang trên đường trở thành một thế lực mới trong ngành oto Việt Nam. Niềm tin được “tạm ứng” của những khách hàng đầu tiên đã chuyển thành khoản “đặt cọc” cho thiết kế và chất lượng sử dụng của các mẫu xe ô tô VinFast.

Xe gia đình phân khúc thấp trở thành xu hướng tiêu dùng oto

Với những cá nhân hoặc gia đình nhỏ mua xe lần đầu, xe cỡ A thường là phân khúc được lựa chọn ưu tiên. Song, với những gia đình thường xuyên có nhu cầu di chuyển nhiều người thì lại khác. Trong khi khả năng tài chính vẫn còn hạn hẹp thì các mẫu xe có cấu hình 5+2 chỗ ngồi giá thấp sẽ là mục tiêu được hướng tới.

Trên thực tế, những mẫu xe 7 chỗ ngồi thường có giá bán lẻ khá cao. Các mẫu SUV 7 chỗ thường có mức giá bán vượt ngưỡng 1 tỷ đồng. Ngay cả những mẫu SUV nhỏ hơn với cấu hình 5+2 chỗ ngồi như Nissan X-Trail hay Honda CR-V thì giá bán lẻ cũng quanh mức 900 triệu đồng. Thậm chí, phiên bản chạm ngưỡng 1 tỷ đồng cũng là quá sức chịu đựng của nhiều người tiêu dùng.

Mitsubishi Xpander được nhiều gia đình lựa chọn

Khi Toyota nâng cấp mẫu xe MPV Innova lên phân khúc nhỉnh hơn trước thì giá bán lẻ cũng chênh đáng kể. Điều này khiến nhóm người tiêu dùng xe gia đình càng khó khăn trong việc lựa chọn. Ngay cả nhóm khách hàng dịch vụ vận tải taxi và lữ hành cũng dần rời xa Toyota Innova.

Và rồi, Mitsubishi Xpander xuất hiện. Mẫu xe MPV 5+2 chỗ ngồi của hãng này đang ngày càng được ưa chuộng.

Ngày 8/8/2018, Mitsubishi nhập khẩu mẫu xe Xpander về Việt Nam. Ban đầu, liên doanh ô tô Nhật Bản không kỳ vọng quá nhiều vào mẫu xe MPV lỡ cỡ này. Thế nhưng, chỉ sau vài tháng ra mắt, lượng khách đặt mua xe đã tăng vọt. Điều này khiến cho Mitsubishi Việt Nam liên tiếp rơi vào tình trạng “nợ nần” đơn hàng.

Mitsubishi Xpander được nhiều gia đình lựa chọn

Đến giữa năm 2020, Mitsubishi Việt Nam quyết định đem Xpander về lắp ráp trong nước nhằm chủ động hơn về vấn đề nguồn cung. Cũng từ tháng 8/2020, Xpander lắp ráp trong nước bán ra thị trường. Tất nhiên, mẫu xe này đã nghiễm nhiên lọt vào danh sách 10 oto bán chạy nhất thị trường.

Tháng 10/2020, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe Mitsubishi Xpander bán ra thị trường đạt đến 1.683 chiếc. Còn độ bán chạy thì đứng vị trí thứ 5 trên thị trường. Vị trí này chỉ xếp sau các “đàn em” như Toyota Vios, Hyundai Accent, VinFast Fadil và Hyundai Grand i10.

Xpander được xem như một đại diện cho xu hướng tiêu dùng ô tô mới tại Việt Nam. Với một thị trường còn non trẻ, nhu cầu về những mẫu xe đa dụng có thể chở được 7 người và đặc biệt là giá bán chỉ quanh mức 600 triệu đồng được dự báo sẽ có tăng trưởng hơn nữa.

Xpander cũng được đánh giá là có thiết kế khoẻ khoắn. Khả năng vận hành tốt. Trang bị công nghệ không quá nghèo nàn trong khi lại rất đa dụng.

Những thành công của Mitsubishi Xpander cũng mở đường cho sự xuất hiện của mẫu xe “đồng hương” Suzuki XL7 và trước đó là Suzuki Ertiga. Dù sản lượng bán hàng còn thua xa Xpander. Song, trong tháng 10/2020 vừa qua, cũng đã có 799 chiếc Suzuki XL7 được bán ra thị trường. Con số này là nhỏ khi xếp cạnh 10 mẫu xe đắt khách nhất. Song nó lại là kỷ lục bán hàng của Suzuki ở mảng xe ô tô sau hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam.

Tiêu chuẩn an toàn trở thành xu hướng tiêu dùng

Toyota Corolla Cross là một trường hợp khá đặc biệt trong nhóm 10 xe ô tô bán chạy nhất thị trường tháng 10/2020.

Mẫu SUV cỡ nhỏ của Toyota có thiết kế hiện đại, khoẻ khoắn và trẻ trung. Nó khác hẳn với phong cách trung tính và có phần già nua. Phong cách mà hầu hết các mẫu oto trước đây của Nhật Bản đều sử dụng. Tuy nhiên, yếu tố thiết kế hiện đại hoàn toàn có thể tìm thấy rõ nét ở đa số các mẫu xe mới ra mắt thị trường.

Điểm khác biệt ở Corolla Cross chính là các trang bị an toàn. Đây cũng là yếu tố giúp hãng gia nhập cuộc chơi xe thế hệ mới. Gói an toàn TSS trang bị trên xe Corolla Cross bao gồm các công nghệ như. Hệ thống đèn pha tự động tự điều chỉnh (AHB). Hệ thống phanh tự động tránh trước va chạm (PCS). Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDA). Hệ thống hỗ trợ giữ làn (LTA). Và cuối cùng là chức năng ga tự động thông minh thích ứng (DRCC).

Hiện tại, không có nhiều mẫu xe trên thị trường được trang bị công nghệ an toàn như TSS. Đếm trên đầu ngón tay cũng chỉ là Subaru Forester với gói EyeSight. Honda CR-V với Honda Sensing. Và Toyota Fortuner với TSS. Nhưng đó đều là những mẫu xe cao cấp hơn Corolla Cross. Tất nhiên, giá bán lẻ của chúng đều ở ngưỡng 1 tỷ đồng.

Tiêu chuẩn an toàn trở thành xu hướng tiêu dùng

Toyota Corolla Cross là một minh chứng rõ nét về nhu cầu sở hữu những trang bị an toàn hiện đại của người tiêu dùng trên các mẫu xe ô tô.

Người dùng sẵn lòng bỏ nhiều tiền hơn cho trang bị an toàn!

Corolla Cross nằm ở phân khúc compact SUV cùng các mẫu xe Ford EcoSport, Kia Seltos, Hyundai Kona. Tuy nhiên, giá bán lẻ của Corolla Cross lại cao hơn rất nhiều. Thậm chí, với số tiền 720 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất Corolla Cross 1.8G, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua được phiên bản cao nhất của các mẫu xe đối thủ.

Rõ ràng, Corolla Cross vẫn nhảy vào nhóm 10 xe bán chạy nhất. Mà lý do chính là nhờ phong cách thiết kế mới. Và đặc biệt hơn cả là hệ thống các trang bị an toàn. Corolla Cross cũng chứng minh rằng. Tiêu chuẩn an toàn đang trở thành yêu cầu tối thiểu của người dùng đối với các loại xe oto hiện đại.

Điều này cũng thể hiện rõ ở việc các hãng xe đang dần đưa về thị trường Việt Nam những mẫu xe có tiêu chuẩn an toàn cao. Ngay với hãng xe bảo thủ như Toyota thì cũng đã thay đổi. Một số phiên bản mới như Innova, Hilux và Fortuner cũng đã được trang bị gói công nghệ an toàn TSS.

Kết luận

Năm 2020 đi qua cũng là lúc xu hướng tiêu dùng oto tại Việt Nam có nhiều thay đổi. Người dân ưu tiên dùng xe nội địa nhiều hơn. Đồng thời, họ cũng sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn cho những công nghệ an toàn. Trên đây là một số phân tích về thị trường oto năm vừa qua. Hãy theo dõi chúng tôi để liên tục cập nhật những xu hướng, tình hình mới nhất bạn nhé!

Nguồn: Vneconomy.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *