Posted on 772  

Năm 2020 đi qua đã chứng kiến những ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19. Các ngành kinh doanh, sản xuất vì thế mà cũng gặp nhiều khó khăn và lao đao. Thị trường oto Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ. Tuy nhiên, điều này cũng làm thay đổi thứ bậc xếp hạng của các thị trường trong khu vực. Đồng thời, tác động lớn đến sự dịch chuyển của cán cân thương mại xuất-nhập. Bên cạnh đó, những chính sách ưu đãi về thuế, phí của nhà nước cũng tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực này.

Vậy, ngành oto Việt Nam trong năm 2020 đã có những thay đổi gì? Cơ cấu oto sản xuất, lắp ráp trong nước và oto ngoại nhập ra sao? Thị phần của các hãng xe đã thay đổi như thế nào? Liệu những biến động đó có ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường oto trong nước trong những năm tiếp theo hay không? Các chuyên gia đánh giá thế nào về những vấn đề này? Hãy cùng chúng tôi điểm qua những điểm nổi bật của thị trường oto Việt Nam năm 2020 thông qua bài viết dưới đây nhé.

Đánh giá tổng quan thị trường oto Việt Nam

“2020 – một năm đầy khó khăn, thử thách”. Đó là nhận định của hầu hết các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Năm 2020- một năm  đầy sóng gió do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cùng với đó, những quy định, chính sách mới đã góp phần tạo nên những thay đổi chưa từng có trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam.

Nhập khẩu oto dễ dàng hơn với thay đổi của Nghị định 17/2020

Sau hơn 2 năm vướng mắc, những “nút thắt” trong hoạt động nhập khẩu ô tô của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã dần được tháo gỡ. Theo đó, Nghị định 17/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều kiện liên quan đến việc đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương,ban hành giữa tháng 2.2020. Điều này giúp các doanh nghiệp bớt khó khăn hơn trong việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Nghị định 17/2020 đã gỡ bỏ một số quy định về giấy chứng nhận kiểu loại, kiểm tra theo từng lô xe nhập khẩu… từng được quy định tại Nghị định 116/2017. Các mẫu ô tô chưa qua sử dụng được nhập khẩu sẽ không cần giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) như trước.

Một nhà máy sản xuất oto

Thay vào đó, chúng sẽ được đánh giá kiểu loại ngay tại Việt Nam. Tiêu chí đánh giá dựa trên việc kiểm tra, thử nghiệm mẫu xe đại diện và kết quả đánh giá điều kiện tại cơ sở sản xuất (nếu quốc gia đó không tự chứng nhận). Các mẫu oto đã có Giấy chứng nhận chất lượng (VTA) sẽ không cần phải kiểm, đánh giá lại. VTA đã được cung cấp sẽ có hiệu lực trong vòng 36 tháng. Sau thời hạn này, ô tô mới cùng kiểu loại nhập về mới phải đánh giá lại kiểu loại.

Quy định này giúp các doanh nghiệp “dễ thở” hơn trong hoạt động nhập khẩu ô tô. Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam theo đó cũng từng bước gia tăng. Điều này góp phần giả quyết tình trạng khan hàng như những năm trước.

Lượng xe tồn kho tăng cao do ảnh hưởng của đại dịch

Năm 2020 được xem là bước đà để thị trường ô tô Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát vào giai đoạn cuối quý I.2020 đã ghìm lại tất cả.

Covid-19 kéo tụt nền kinh tế toàn cầu. Ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Sức mua trên thị trường liên tiếp sụt giảm trong giai đoạn cuối quý I đến cuối quý III.2020. Thậm chí, từng có những thời điểm thị trường ô tô gần như rơi vào tình cảnh “đóng băng”. Đặc biệt là khi cả nước thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội để tránh nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Sức mua giảm, khiến tỉ lệ xe tồn kho liên tục gia tăng. Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong giai đoạn từ quý I – III.2020, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2019.

Tạm dừng hoạt động nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp oto

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam, hành loạt nhà máy oto phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Từ tháng 4.2020, có ít nhất 7 doanh nghiệp ô tô quyết định tạm dừng hoạt động sản xuất. Mục đích là để thực hiện các biện pháp phòng dịch lây lan tại các nhà máy.

Nhiều nhà máy oto tạm dừng hoạt động

Ford là hãng ô tô đầu tiên tại Việt Nam quyết định tạm dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương. Ngay sau đó, Honda và TC Motor cũng lần lượt thông báo tạm dừng mọi hoạt động sản xuất ô tô tại Việt Nam từ ngày 1 đến ngày 15.4. Hãng xe nội địa VinFast cũng quyết định tạm dừng dây chuyền sản xuất ô tô, xe máy. Quyết định được áp dụng tại tổ hợp sản xuất ở Cát Hải, Hải Phòng, bắt đầu từ ngày 6.4.

Giảm 50% phí trước bạ- thị trường oto nội địa hưởng lợi

Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành ô tô do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cuối tháng 6.2020, sau gần 3 tháng xem xét, lấy ý kiến các bộ ban ngành liên quan. Cuối cùng, Chính phủ cũng đồng ý phương án giảm 50% lệ phí trước bạ. Phương án này được áp dụng đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020.

Theo đó, Nghị định 70 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành có hiệu lực ngay từ ngày 28.6 đến 31.12.2020. Quy định tính lệ phí trước bạ lần đầu với xe ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Giá bán trên thị trường oto giảm sâu

Chính sách giảm 50% thuế trước bạ đã tạo ra hiệu ứng dây chuyền. Trước hết, chúng đã giúp doanh số bán hàng trên thị trường oto được cải thiện. Trước ưu đãi lệ phí trước bạ với ô tô “nội”, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng giảm giá. Các nhà phân phối cũng hỗ trợ lệ phí trước bạ cho loại xe này để cạnh tranh. Chi phí sở hữu oto tại Việt Nam theo đó cũng giảm về mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Giá oto giảm mạnh

Đặc biệt, trong 2 tháng cuối năm- thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ gần hết hiệu lực, Bộ Tài chính đã kiến nghị không tiếp tục kéo dài thời gian giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 31.12.2020. Thị trường ô tô đã chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ. Doanh số bán hàng lúc này tăng rất cao. Nguyên nhân là bởi tâm lý “mua ô tô chạy lệ phí trước bạ” của người tiêu dùng!

Triển lãm oto bằng hình thức… online!

Chung số phận với nhiều sàn diễn ô tô đình đám nhất thế giới, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến Triển lãm ô tô Việt Nam lần đầu tiên bị hủy bỏ sau 15 năm liên tiếp được tổ chức.

Trước đó, ban tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2020 dự kiến sẽ tổ chức sự kiện này từ ngày 28.10 đến ngày 1.11.2020 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh với sự góp mặt của 15 thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp oto đã chịu ảnh hưởng từ đợt dịch này. Để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh khó khăn, một số DN ô tô đã rút khỏi triển lãm 2020. Điều này đã khiến Triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam bị ảnh hưởng. Kế quả là triển lãm đã quyết định không tổ chức trong năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều mẫu mã oto vẫn ra mắt người tiêu dùng bằng hình thức trực tuyến. Trường Hải (THACO) là đơn vị tiên phong khi tổ chức buổi ra mắt trực tuyến để giới thiệu tới 10 mẫu mã thế hệ mới trong dòng sản phẩm xe sang BMW. Không lâu sau đó, Audi, Honda…và nhiều hãng xe khác cũng “trình làng” bằng hình thức trực tuyến. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam, “triển lãm” oto được thực hiện online!

Xe hơi Hàn Quốc lấn lướt thị trường oto

Bất chấp những thử thách khó khăn trong năm 2020, các mẫu mã thương hiệu ô tô Hàn Quốc đã có những bước tiến ngoạn mục . Đồng thời, chúng cũng trở thành thách thức đối với đế chế xe Nhật tại thị trường oto Việt Nam.

Nhiều mẫu mã hút khách của Hyundai, KIA… tại Việt Nam lần lượt được cải tiến. Theo đó, cả mẫu mã, tính năng, công nghệ hay giá thành cũng có sự thay đổi vượt bậc. Đồng thời, sự xuất hiện của những mẫu xe mới cũng góp phần nâng tầm xe Hàn tại Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, một thương hiệu ô tô Hàn Quốc (Hyundai – PV) liên tục vượt Toyota, Mazda… Thậm chí, chúng còn dẫn đầu danh sách những thương hiệu oto bán chạy nhất tháng tại Việt Nam.

oto Hàn Quốc lấn lướt hãng xe Nhật

Tính đến tháng 11.2020, Hyundai với doanh số bán đạt hơn 68.000 xe đã vượt những thương hiệu Nhật gạo cội như Toyota, Mazda, Mitsubishi… để trở thành thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất tại Việt Nam. Thậm chí, Hyundai còn tạo cách biệt doanh số lên tới gần 10.000 xe so với Toyota tại Việt Nam. Bên cạnh đó, KIA cũng bứt phá mạnh mẽ để góp mặt trong Top 3 thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất Việt Nam.

Mẫu xe mới đa dạng- Vinfast tăng trưởng tốt

Các thương hiệu ô tô Hàn Quốc có sự phát triển vượt bậc. Song, oto Việt Nam cũng tiếp tục ghi dấu ấn trong năm 2020. Trong đó, điển hình là hãng xe Vinfast vẫn đang bứt tốc. Hiện hãng vẫn sản xuất 3 dòng sản phẩm ô tô chủ lực gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0

Vinfast bứt tốc

Song, chính sách bán hàng linh hoạt của công ty mới thực sự là điểm nhấn. Nhiều ưu đãi, giảm giá hay chương trình tặng quà cũng được tung ra. Điều này giúp khách Việt có có hội sở hữu ô tô nhanh chóng. Do đó, VinFast vẫn liên tục tạo ra bước tiến ngoạn mục về doanh số. Thị trường oto nội địa vẫn tăng trưởng tốt bất chấp sự khó khăn của đại dịch.

Hãng xe Vinfast cũng luôn góp mặt trong Top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng. Trong đó, Fadil là dòng xe bán chạy nhất của hãng này. Thậm chí, tháng 11.2020 doanh số bán VinFast Fadil chỉ xếp sau Toyota Vios. Thành tích này giúp nâng tổng lượng xe VinFast bán ra từ tháng 5 – 11.2020 đạt gần 11.200 xe.

Tiếp đà bứt phá, vào những tháng cuối năm 2020, VinFast liên tục hé lộ những mẫu mã ô tô mới sẽ được hãng đưa vào sản xuất và trình làng trong thời gian tới. Thậm chí, VinFast đã đăng ký bản quyền 8 cái tên xe mới tại thị trường oto Việt Nam và Mỹ. Hứa hẹn, các mẫu xe này sẽ được công bố trong năm 2021.

Xe hơi Trung Quốc đổ bộ thị trường oto Việt Nam

Năm 2020 cũng chứng kiến làn sóng đổ bộ của mẫu mã oto Trung Quốc vào Việt Nam. Ngay từ cuối quý I.2020, sau khi chuẩn bị “chấm dứt mối lương duyên” với Nissan, công ty Tan Chong chính thức đưa thương hiệu ô tô MG nguồn gốc Anh Quốc nhưng thuộc tập đoàn ô tô Thượng Hải – SAIC vào Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho sự trở lại của làn sóng otoTrung Quốc.

Ngay sau đó, các nhà phân phối cũng đưa Brilliance V7 Beijing X7 trình làng. Một kế hoạch quảng báo rầm rộ oto Trung Quốc được vạch ra.  Brilliance V7 thì được ví von như “BMW Trung Quốc”. Trong khi Beijing X7 lại sở hữu kiểu dáng bóng bẩy, tích hợp nhiều tính năng công nghệ. Điều này giúp cả hai dòng xe ít nhiều thu hút sự chú ý. Đặc biệt là khi giá bán của sản phẩm lại khá hấp dẫn so với cùng phân khúc.

Brilliance V7 với kiểu dáng bóng bẩy, nhiều tính năng

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến, quan điểm bày tỏ sự hoài nghi về chất lượng. Sức hút thực sự của những mẫu oto Trung Quốc cũng là một dấu hỏi.

Kết luận

Trên đây là một số sự kiện chính nổi bật về thị trường oto tại Việt Nam trong năm 2020. Hãy theo dõi chúng tôi để liên tục cập nhật những thôn tin mới nhất nhé. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!

Nguồn: Thanhnien.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *