Posted on 1,056  

Năm 2020 được đánh giá là một năm đầy khó khăn với các nền kinh tế. Trong đó, nguyên nhân chính được xác định là do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được tăng trưởng dương và phát triển ổn định.

Điều này đã giúp các doanh nghiệp có thể duy trì và trụ vững. Đồng thời, giúp mức sống của người dân không bị ảnh hưởng. Chính vì thế, các mặt hàng “xa xỉ” như oto dù có bị chững lại, song vẫn tìm đạt được một số bước tiến nhất định. Trong năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam đã có bước chuyển mình lớn. Doanh số bán hàng xếp thứ tư toàn Đông Nam Á.

Theo các số liệu thống kê, riêng trong năm 2020, số lượng xe ô tô bán ra đã đạt 407.478 chiếc. Riêng doanh số các dòng xe sản xuất trong nước đã đạt 296.634 chiếc. Trong đó, 81.368 chiếc thuộc về hãng TC Moto (Huyndai), 29.485 chiếc thuộc về dòng xe Vinfast.

So với năm 2019 trước đó, những con số này đã giảm tới 29%. Tuy nhiên, so với khu vực thì đây lại là con số khá ấn tượng. Bởi doanh số bán oto các nước đều sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Kết thúc năm 2020, số lượng xe oto Việt Nam bán ra đã vượt qua Philipines, trở thành thị trường oto lớn thứ 4 Đông Nam Á.

Bức tranh toàn cảnh về thị trường oto Đông Nam Á

Theo công bố mới đây của Hiệp hội Ôtô Đông Nam Á (AAF), tổng doanh số ôtô bán ra tại khu vực đã đạt 2.453.808 chiếc trong năm 2020. Con số này đã giảm 29% so với năm 2019. Trong đó, nguyên nhân chính được cho là do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Số lượng này được tính ở 8 thị trường, gồm: Brunei, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tính theo từng loại cụ thể, lượng xe du lịch bán ra ở khu vực Đông Nam Á đạt 1.569.488 chiếc. Xe thương mại có doanh số 884.320 chiếc.

Biểu đồ doanh số oto các nước khu vực Đông Nam Á năm 2019-2020

Trong đó, thị trường oto Việt Nam đã vươn lên xếp thứ 4 trong số các nước Đông Nam Á về doanh số. Cụ thể, có 296.634 chiếc bán ra trong năm 2020. Theo thống kê từ AAF, con số này giúp nước ta “vượt mặt” Philippines. Trong khi quốc đảo ở biển Đông chỉ đạt được số lượng ôtô 223.793 chiếc. Doanh số giảm 40% so với năm 2019.

Thực tế, thống kê của AAF chưa tính số lượng xe Hyundai và VinFast bán ra. Nếu gộp với cả hai thương hiệu này, thực tế doanh số ôtô tại Việt Namsẽ lớn hơn nhiều. Con số này đã vượt rất xa so với Philippines. Cụ thể, nước ta đã có tổng cộng 407.487 chiếc bán ra trong năm 2020.

Doanh số bán hàng giảm do tác động của đại dịch

Qua các thông số thị trường, có thể thấy đa số các quốc gia Đông Nam Á đều chịu ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19. Ngoài Brunei, những nước khác đều giảm doanh số.

Tuy nhiên, với khả năng ngăn chặn dịch sớm và những chính sách hỗ trợ ngành ô tô kịp thời, Việt Nam chỉ sụt giảm 8% . Đây là mức giảm thấp nhất trong số các thị trường lớn ở ASEAN.

Trong khi đó, ở chiều hướng ngược lại, số lượng ôtô bán ra tại Indonesia đã thấp hơn 48% so với năm 2019, khiến họ mất vị trí dẫn đầu khu vực vào tay Thái Lan. Trong năm 2020, doanh số ôtô ở “đất nước Chùa Vàng” chỉ giảm 21% so với năm trước đó, đạt 792.146 chiếc.

Về ôtô sản xuất, Thái Lan vẫn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong năm 2020 vừa qua. Dù giảm 29%, với 1.427.074 chiếc xuất xưởng, con số này vẫn khá ấn tượng. Điều này giúp Thái Lan vẫn giữ tỷ lệ giữa sản lượng ôtô sản xuất cao. Trong đó, sản lượng oto sản xuất đã tăng gần gấp đôi so với doanh số xe tiêu thụ trong nước.

Việt Nam không sản xuất được số lượng ôtô khủng như vậy. Tuy nhiên, ưu điểm của nước ta là mức giảm sản lượng thấp vẫn ở mức thấp. Mức giảm này chỉ khoảng 6% so với năm 2019. Trong khi đó, dịch COVID-19 có tác động không nhỏ đến ngành ô tô khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, tổng lượng xe sản xuất của 6 nước (Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Myanmar) chỉ đạt 2.846.028 trong năm 2020. So với năm 2019, con số này đã giảm tới 32%.

Dự báo thị trường oto Việt Nam và khu vực tăng trưởng mạnh

Vài năm trở lại đây, khu vực Đông Nam Á được đánh giá là một trong các thị trường ôtô mới nổi sôi động nhất thế giới. Điều này đã thu hút sự chú ý của nhiều hãng xe. Những sản phẩm mới nhất cũng được họ mang đến nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Xe hybrid đang là xu thế

Dự báo trong vài năm tới, ASEAN sẽ dần chuyển mình sang sản xuất và tiêu thụ những dòng ôtô thân thiện với môi trường. Trong đó, điển hình là các dòng xe điện, xe Hybrid… Đây cũng là xu thế phát triển của toàn cầu hiện nay. Theo đó, Thái Lan đã đặt mục tiêu xuất xưởng 1,2 triệu xe điện trước năm 2025. Trong khi Indonesia đang thu hút nhiều công ty chế tạo xe điện và phụ trợ cho ngành này. Điển hình nhất là các hãng xe như Hyundai, Toyota, CATL, LG Chem.

Trong khi đó, thị trường oto Việt Nam cũng có một bước chuyển mình lớn. Bởi lẽ, sự ra đời của Vinfast đã gây tiếng vang trong khu vực và thế giới. Năm 2020, hãng xe này đã công bố 3 mẫu xe điện mới đang được phát triển. Dự kiến, các mẫu sẽ được bán ra tại Mỹ trong năm nay. Nếu thành công, kế hoạch này có thể giúp nâng tầm thị trường oto Việt Nam. Đồng thời, đưa đất nước ta trở thành một quốc gia “có số má” trong ngành sản xuất ôtô của khu vực.

Nguồn: Tienphong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *