Hầu như say xe là một nổi ám ảnh rất lớn đối với người đi ô tô. Vậy phải làm sao để tránh hiện tượng say xe thông qua cách chọn xe. Do đó, Jaguar Land Rover là một trong những lựa chọn hàng đầu. Hệ thống này có thể làm giảm tác động của hành vi chuyển động ô tô lên tới 60%. Để tìm hiểu lý do cho người lái xe, điều này dẫn đến buồn nôn, JLR sử dụng 200.000 tình huống thực sự và thử nghiệm để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Mỗi hệ thống đánh giá nhiệm vụ sẽ chỉ ra rằng người đó sẽ trở nên buồn nôn.
Các nghiên cứu của JLR đã xác định rằng người dừng lại chậm, xử lý độ uốn mượt mà có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Những gì JLR dự định làm là cải thiện công nghệ hỗ trợ trình điều khiển; bao gồm các hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và duy trì khả năng ít gây ra buồn nôn nhất có thể. Các nhà sản xuất đã và đang tiến hành một cách có hiệu quả trong việc cải tiến xe.
Mục lục
Nghiên cứu giải quyết vấn đề say xe
Để đối phó với chứng say xe, Jaguar Land Rover đã phát triển công nghệ mới có thể nhận biết sự khó chịu của người dùng và điều chỉnh chế độ lái để hạn chế điều ấy.
Theo Theo tin ô tô 360, Jaguar Land Rover (JLR) đang nghiên cứu các biện pháp để hạn chế; giảm nhẹ tình trạng say xe của hành khách. Được biết, công ty thuộc sở hữu của Tata đã đưa ra công nghệ giúp loại bỏ sự say xe để giúp người dùng có cảm giác êm ái; và thoải mái hơn khi sử dụng xe hoặc dịch vụ vận chuyển của hãng; chuẩn bị cho thời đại dịch vụ xe tự hành tự tin lăn bánh.
“Chúng ta cần khai thác điểm mạnh của các phương tiện tự lái để đạt được mục tiêu không có tai nạn và không tắc đường. Giải quyết vấn đề say xe đối với phương tiện không người lái là chìa khóa để mở ra tiềm năng to lớn của công nghệ này. Qua đó, hành khách có thể sử dụng thời gian di chuyển để đọc sách, làm việc hoặc thư giãn”; Tiến sĩ Steve Iley – Giám đốc y tế của Jaguar Land Rover – cho biết.
Tiến sĩ Steve Iley và các cộng sự không chỉ tạo ra những mẫu xe tự lái; có thể vận hành một cách an toàn; mà còn đảm bảo cảm giác thoải mái nhất cho hành khách. Phần mềm chống say tàu xe sẽ hỗ trợ cho khoảng 70% người dùng e ngại sử dụng dịch vụ do sợ say xe.
Sự cố gắng cải thiện giảm tình trạng say xe
Được biết, hiện tượng say xe thường xảy ra khi tai trong của cơ thể cảm nhận được chuyển động; xảy ra bên ngoài mà mắt không nhìn thấy. Điều này thường xảy ra khi hành khách trong ô tô đang chú tâm làm 1 việc gì đó như đọc sách, tập trung vào màn hình điện thoại…
Để đối phó với chứng say xe, JLR đã phát triển phần mềm có thể phát hiện; và cảm nhận nếu người lái hay hành khách cảm thấy không khỏe khi xe đang chuyển động. Sau đó, hệ thống sẽ điều chỉnh phương thức lái xe và điều chỉnh ghế ngồi để khiến hành khách bớt lo lắng; do đó giúp họ tránh bị say xe.
Để tính toán mức độ “khỏe mạnh” của hành khách; JLR đã phát triển thuật toán tính “điểm số sức khỏe” dựa trên dữ liệu thu thập được từ các cảm biến. Nếu hệ thống phát hiện hành khách đang cảm thấy khó chịu; trí thông minh nhân tạo (AI) của xe sẽ điều chỉnh hệ thống treo; thiết lập trong cabin và kiểm soát thăng bằng xe để giúp họ bình tĩnh hơn.
JLR đã cố gắng cải thiện 60% điểm số sức khỏe của hành khách bằng cách sử dụng hệ thống mới. Kết quả là các kỹ sư hiện có thể phát triển các tính năng của hệ thống hỗ trợ lái xe (ADAS) tiên tiến hơn trên; chẳng hạn như hệ thống điều khiển hành trình thích ứng và giám sát làn đường. Kiến thức chuyên sâu đang giúp Jaguar Land Rover thiết kế và sản xuất những phương tiện tiên tiến; cả trong hiện tại và tương lai.
Các tính năng mới được bổ sung
JLR cũng đang thực hiện tham vọng làm cho xã hội của chúng ta an toàn hơn; lành mạnh hơn và sạch hơn thông qua sự đổi mới không ngừng. Trong thế giới hậu COVID-19 nơi mà “cái mới trở nên bình thường” đang xuất hiện; kỳ vọng của khách hàng về phương tiện giao thông cá nhân đang thay đổi; và trọng tâm sẽ là không gian cá nhân và vệ sinh. Các công nghệ ô tô và vật liệu mới của Jaguar Land Rover đang được phát triển để đáp ứng những kỳ vọng này.
Các mẫu xe của JLR ngày nay được thiết kế để giúp đảm bảo tình trạng sức khỏe của hành khách; thông qua các công nghệ như bộ giám sát tình trạng người lái và sạc không dây kháng khuẩn… Bên cạnh đó, các tính năng như làm mát ghế, đèn gầm nội thất; và đa dạng cấu hình ghế đã được chứng minh là làm giảm đáng kể tình trạng say xe.
Mặc dù có vẻ là một vấn đề nhỏ nhưng say xe có thể trở thành một vấn đề thực sự trong cuộc chiến đạt đến đỉnh cao tự lái cho ngành công nghiệp xe ô tô. Qua đó, toàn bộ hành khách đều có thể thoải mái dùng smartphone, tablet, đọc sách, chơi trò chơi; hoặc thực hiện một cuộc họp video khi dùng xe mà không phải lo lắng về say xe, nhức đầu và khó chịu.
Để hiểu hơn về công nghệ các loại xe khác, hãy theo dõi trang qkl nhé!
Nguồn: oto.com.vn