Posted on 64  

Hiện nay, hầu hết các dòng xe đều thiết kế thêm hệ thống ngăn bỏ quên trẻ em. Bởi tỷ lệ quên trẻ trong xe dẫn đến nhiều hậu quá không đáng có ngày càng tăng. Vì vậy tính năng sẽ là công nghệ cần thiết không chỉ ở Việt Nam mà ở mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên không phải mẫu xe nào cũng được trang bị thêm tính năng này. Nếu bạn có ý định mua cho mình một chiếc ô tô thì hãy lựa chọn thật kỹ nhé. Với hệ thống giám sát hành khách phía sau, các bậc phụ huynh không cần phải lo lắng quá nhiều việc có thể quên con em lại trong xe nữa. Hệ thống này ra đời là việc không mấy bất ngờ bởi lợi ích mà nó đem lại là rất lớn.

Đây sẽ là tính năng mà mỗi chiếc xe cần phải có. Trong tương lai hệ thống giám sát hành khách ghế sau sẽ trở thành bắt buộc. Vì một tương lai không còn nhìn thấy trẻ em bị bỏ quên trong ô tô, các nhà phát minh công nghệ xe đã nổ lực hết mình.

Yêu cầu bắt buộc phải có hệ thống giám sát hành khách ghế sau 

Yêu cầu bắt buộc phải có hệ thống giám sát hành khách ghế sau 

Các sự cố liên quan đến việc quên trẻ nhỏ trên xe gần đây; khiến các nhà lập pháp tại Châu Âu và Hoa Kỳ cân nhắc việc yêu cầu tính năng; giám sát hành khách ghế sau trở thành một trang bị bắt buộc trên ô tô.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cùng các cơ quan quản lý an toàn ở châu Âu đang xem xét; đưa ra một dự luật yêu cầu các hãng xe lắp đặt hệ thống “phát hiện sự hiện diện của trẻ em” nhằm tránh trường hợp “bỏ quên” trẻ em dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

“Mọi người đều đang chú ý đến vấn đề này”, ông Raviv Melamed, Giám đốc điều hành công ty Vayyar Imaging cho biết. “Thời điểm các quy định có hiệu lực, mọi thứ sẽ thay đổi nhanh chóng. Và các mốc thời gian đang rất, rất gần”, Melamed trả lời tờ Automotive News.

Tính năng mới đã thu hút được nhiều người quan tâm

Tính năng mới đã thu hút được nhiều người quan tâm

Vayyar là một trong một số nhà cung cấp công nghệ xe đang nghiên cứu phát triển hệ thống phát hiện trẻ em; cũng như các hình thức giám sát lái xe và hành khách khác.

Các tính năng trên đã thu hút sự chú ý từ phía người tiêu dùng bởi xe ô tô sẽ tự động đảm nhận các nhiệm vụ an toàn. Nhưng triển vọng của quy định mới cho công nghệ này đang được đẩy nhanh tốc độ phát triển hệ thống phát hiện, theo tin tức từ những cuộc phỏng vấn với các nhà cung cấp ở Israel.

Hạn chót gần nhất đến từ Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (European New Car Assessment Program), thường được gọi là Euro NCAP; nơi đưa ra xếp hạng thử nghiệm va chạm theo thang điểm năm sao. Euro NCAP thông báo rằng bắt đầu từ năm 2022; họ sẽ cho điểm đánh giá các hệ thống phát hiện sự hiện diện của trẻ em; hệ thống cần “phát hiện đứa trẻ bị bỏ lại một mình trong xe. Sau đó gửi cảnh báo đến chủ sở hữu và/hoặc các dịch vụ khẩn cấp; để tránh trường hợp đứa trẻ tử vong do say nắng.”

Không ngừng nghiên cứu ra hệ thống giám sát hành khách ghế sau 

Kế hoạch đó đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tìm kiếm giải pháp cho vấn đề “nóng bỏng tay” này, theo lời ông Liat Rostock, phó chủ tịch Eyesight Technologies, có trụ sở tại Herzliya, Israel.. Ông Rostock cũng xác nhận “Chúng tôi đang bắt đầu thấy nhu cầu từ các nhà sản xuất ô tô”.

Ngoài ra, đã có một đạo luật về công nghệ trên trước đạo luật được phê duyệt bởi Quốc hội Hoa Kỳ. Gần đây nhất là một dự luật lưỡng đảng được đệ trình vào ngày 1 tháng 7 tại Hạ Viện Hoa Kỳ bởi các đại diện Jan Schakowsky (Illinois), Tim Ryan (Ohio), và Peter King (RN.Y.). Với tên gọi là Đạo luật Hỗ trợ vượt qua chấn thương cho trẻ em một mình ở ghế sau (Helping Overcome Trauma for Children Alone in Rear Seats Act), hoặc HOTCARS. Một đạo luật tương tự của Thượng viện Hoa Kỳ cũng được đệ trình vào tháng Năm.

Trang bị thêm tính năng cần thiết

Trang bị thêm tính năng cần thiết

Một số nhà sản xuất ô tô, trước đó, đã cung cấp các tính năng; nhằm giảm khả năng vô tình bỏ lại trẻ nhỏ ở ghế sau. General Motors là một hãng tiên phong trong lĩnh vực; họ lắp đặt hệ thống “Nhắc nhở ghế sau” vào năm 2016 vào mẫu GMC Acadia năm 2017; và sau đó tiếp tục trang bị hệ thống này vào một danh sách dài các mẫu xe khác của năm 2017 và 2018.

Hệ thống GM được kích hoạt khi cửa sau được mở và đóng; gần với thời điểm khởi động xe hoặc trong khi xe đang chạy. Khi xe tắt máy, hệ thống sẽ phát ra tiếng kêu; và hiển thị thông báo trên trung tâm thông tin người lái với nội dung “Nhắc nhở hàng ghế sau/Hãy nhìn lại Ghế sau”.

Nissan Bắc Mỹ đã bổ sung “Cảnh báo cửa sau” vào năm 2017; bắt đầu với mẫu xe Nissan Pathfinder 2018. Hãng này đang lên kế hoạch áp dụng công nghệ cảnh báo mới cho tất cả các dòng xe 4 cửa của mình vào năm 2022.

Hệ thống cảnh báo của Nissan cũng được kích hoạt bằng cách sử dụng cửa sau. Ngoài thông báo trong bảng điều khiển, hệ thống còn tự động báo động bằng còi.

Hệ thống cảm biến cảnh báo

Hệ thống cảm biến cảnh báo

Hyundai Motor America cung cấp một tính năng tùy chọn gọi là “Cảnh báo người ở phía sau”; bắt đầu từ mẫu xe 2019 Santa Fe và 2020 Palisade. Cảnh báo sử dụng “logic cửa” tương tự như GM và Nissan; nhưng được bổ sung cảm biến siêu âm trong đèn pha của xe để phát hiện chuyển động ở ghế sau. Ngoài ra, hệ thống cảnh báo cũng gửi một tin nhắn văn bản đến lái xe; nếu không có phản hồi với cảnh báo hình ảnh hoặc âm thanh trước đó.

Ryan trả lời tờ Automotive News rằng dự luật HOTCARS 2019 không cho biết các nhà sản xuất ô tô nên sử dụng loại công nghệ nào; nhưng nội dung của dự luật đã được cập nhật để phản ánh các công nghệ mới hơn.

Dự luật đặc biệt kêu gọi phát triển một hệ thống “phát hiện sự hiện diện của hành khách”; trái ngược với hệ thống cảnh báo chỉ đơn giản khiến người lái xe kiểm tra ghế sau.

Giám đốc điều hành Gil Dotan của Guardian Optical Technologies có trụ sở tại thành phố Tel Aviv cho biết công ty của mình được thành lập vào năm 2015; với mục tiêu nhằm giải quyết những “cái chết đáng tiếc” trên xe hơi. Triển vọng của các quy định sắp ban hành đang giúp Guardian tiếp cận khách hàng tiềm năng

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *