Posted on 697  

Hiện nay khi mà thị trường ô tô đang cạnh tranh khốc liệt “thương trường như chiến trường” nếu bạn không đổi mới, bắt kịp thị trường; thì bạn sẽ bị bỏ lại phía sau và dòng xe thể thao nội địa Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ. Đã từng có khoảng thời gian xe thể thao nội địa Nhật Bản xứng hàng “ngôi vương”. Đến nỗi mà khi nhắc tới xe thể thao là người ta nghĩ tới ngay dòng xe nội địa Nhật Bản.

Hàng triệu người đã từng ao ước được sở hữu một chiếc xe thể thao nội đại Nhật Bản. Với thiết kế cao cấp, kiểu dáng hiện đại trau chuốt từng đường nét tới nội thất bên trong; hệ thống máy hiện đại, hoạt động bền bỉ, tương xứng với chất lượng; thì giá mỗi chiếc xe ô tô Nhật lên tới cả triệu đô, tương đương với cả gia tài.

Xe thể thao nội địa Nhật Bản có sự thụt lùi

Tuy nhiên, thời thế dần thay đổi, khi các thương hiệu ô tô Nhật còn đắm chìm trong “quá khứ huy hoàng”. Thì các thương hiệu Châu Âu, châu Mỹ lại có bứt phá ngoạn mục trở thành ông lớn trong giới xe ô tô. Và giờ đây khi nhắc tới xe thể thao người ta nghĩ ngay tới các thương hiệu như Lamborghini, Lexus, Audi,BMW… Vậy lý do vì đâu khiến cho dòng xe thể thao của Nhật lại ngày một thụt lùi?

Xe hơi thể thao Nhật Bản đã qua thời hoàng kim

Có thể nói, thập niên 90 là thời kỳ hoàng kim của ngành sản xuất xe hơi thể thao Nhật Bản. Những siêu phẩm như Nissan GT-R, Toyota Supra, Honda NSX…liên tục được ra mắt làm nức lòng người hâm mộ. Các mẫu xe này là lựa chọn hàng đầu cho những khách hàng yêu thích xe hơi thể thao. Bởi mức giá phải chăng nhưng hiệu suất không hề thua kém so với những đối thủ đến từ châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, qua thời gian xe thể thao nội địa Nhật Bản đã không còn giữ được phong độ; và ngày càng trở nên mờ nhạt với nhiều nhược điểm.

Xe thể thao nội địa Nhật Bản có sự thụt lùi

Không cải tiến về âm thanh

Vấn đề nghiêm trọng đầu tiên những chiếc xe thể thao Nhật Bản ngày nay gặp phải đó là tiếng động cơ, ống xả hết sức nhàm chán. Nhiều hãng xe cùng dùng chung loại động cơ dung tích 2 lít, 4 xi-lanh nên tạo ra âm thanh giống hệt nhau; thiếu đi tính độc đáo cá nhân. Chỉ có một vài mẫu xe có âm thanh ấn tượng nhưng lại đi kèm cùng mức giá bán quá đắt. So với những chiếc xe thể thao Nhật Bản trong quá khứ thì các mẫu xe hiện đại thua kém quá xa.

Thiếu đi sự khác biệt

Ngày nay, việc các hãng ô tô mua lại công nghệ, chia sẻ nền tảng sản xuất là chuyện hết sức bình thường. Ưu điểm của công nghệ sản xuất kiểu mới đã giúp hạ giá thành sản phẩm. Giúp cho người tiêu dùng có khả năng tiếp cận với phương tiện ô tô dễ dàng hơn trước.

Xe thể thao nội địa Nhật Bản có sự thụt lùi

Tuy nhiên, điều này cũng làm các hãng xe hơi “lười nhác” hơn; thiếu tập trung vào đầu tư chế tạo các sản phẩm mang bản sắc của riêng mình. Và các hãng sản xuất xe thể thao Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ. Những chiếc xe họ làm ra không còn nhiều sự khác biệt so với các sản phẩm từ châu Âu, Mỹ.

Đơn cử mẫu Toyota Supra A80 trong quá khứ từng được mệnh danh là “sát thủ siêu xe” (Supercar killer); nhưng mẫu A90 thế hệ mới lại không có gì nổi bật cả về kiểu dáng lẫn hiệu suất. Người hâm mộ còn nhanh chóng nhận ra Toyota Supra A90 có nhiều điểm tương đồng với BMW Z4. Hai mẫu xe này được sử dụng chung loại động cơ, hình dáng cũng có nhiều nét giống nhau.

Đây hoàn toàn không phải là một chiếc Supra được nghiên cứu; phát triển mới như Toyota hứa hẹn. Chính điều này đã làm các fan hâm mộ nhanh chóng nguội lạnh với mẫu xe này.

Chất liệu rẻ tiền

Vì chi phí sản xuất rẻ, dễ dàng thay thế; các hãng ô tô thể thao Nhật Bản đang lạm dụng chất liệu nhựa plastic để chế tạo phần nội thất xe. Dĩ nhiên điều này khiến tổng thể chiếc xe kém sang hơn rất nhiều; chưa kể nhựa plastic cũng không phải là một vật liệu có độ bền tốt.

Xe thể thao nội địa Nhật Bản có sự thụt lùi

Giá thành đắt đỏ

Theo một số chuyên gia nhận định, xe hơi thể thao Nhật Bản đang được các nhà sản xuất định giá quá cao. Nếu như trước kia người tiêu dùng chọn xe thể thao Nhật Bản; vì giá cả phải chăng thì ngày nay lợi thế đó đã không còn. Một chiếc Toyota Supra A90 đang có giá trên 50.000 USD; còn chiếc Nissan GTR được bán với giá khởi điểm trên 110.000 USD tại thị trường Mỹ. Thậm chí phiên bản GTR Nismo còn được bán với giá 210.000 USD.

Hạn chế về phiên bản số sàn

Sử dụng hộp số sàn là một trải nghiệm thú vị khi điều khiển những chiếc xe thể thao. Nó giúp cho người lái hoàn toàn làm chủ chiếc xe, chủ động trong mọi tình huống. Đáng tiếc là theo xu thế, hộp số sàn đang dần biến mất trên dòng xe thể thao Nhật Bản; chỉ còn một số ít mẫu xe còn giữ lại được tính năng này.

Không có sự nâng cấp về tốc độ

Có thể nói tốc độ thấp đang là nhược điểm lớn nhất của dòng xe thể thao nội địa Nhật Bản. Nếu như những chiếc xe thể thao như Mazda MX-5, Subaru BRZ có hiệu suất thấp; thì chúng ta hoàn toàn có thể chấp nhận được bởi chúng chỉ có giá bán ngang với các mẫu xe bình thường khác.

Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng được như Mazda MX-5; nhiều xe thể thao Nhật Bản khác đang bị đánh giá có hiệu suất yếu hơn so với các đối thủ trong tầm giá.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *