Posted on 91  

Một chiếc ô tô được cấu tạo bởi nhiều bộ phận, thiết bị và chi tiết khác nhau. Do đó, mức định giá và tần suất thông tin chi tiết cũng sẽ hoàn toàn khác nhau. Tùy theo tần suất hoạt động mà mỗi bộ phận quan trọng của ô tô sẽ có giới hạn tuổi thọ riêng, đặc biệt là các bộ phận đễ bị hao mòn như phanh.

Nói chung, tất cả những người lái xe ô tô đều biết rằng phanh tạo ra rất nhiều ma sát và nhiệt để cung cấp lực cản. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lâu ngày phanh sẽ bị mòn. Vì thế, các bộ phận như má phanh và rôto phải được bảo trì thường xuyên. Tuổi thọ trung bình của mỗi phanh xe từ 120.000 km đến 150.000 km. Khoảng cách này gần tương đương với 3 đến 5 năm sử dụng ô tô. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ đối với những xe di chuyển nhiều hoặc phanh gấp thì tuổi thọ má phanh sẽ giảm xuống còn 2 năm.

Nhưng với một số kinh nghiệm đơn giản có thể giúp kéo dài tuổi thọ của các bộ phận trong hệ thống phanh, từ đó đảm bảo rằng các bộ phận đó lâu bị mòn hơn trước khi chúng cần được thay thế.

Luôn giữ khoảng cách với xe đi trước

Luôn giữ khoảng cách với xe đi trước

Việc theo sát xe đi trước sẽ khiến bạn phải sử dụng phanh liên tục, đặc biệt là phanh gấp. Việc này không những nguy hiểm cho người trên xe mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến việc hệ thống phanh nhanh hao mòn. Vì vậy tài xế phải luôn giữ khoảng cách với xe đi trước để đảm bảo an toàn và độ bền của phanh.

Thường xuyên làm mát hệ thống phanh

Thường xuyên làm mát hệ thống phanh

Hệ thống phanh ở nhiệt độ cao trong thời gian dài có thể làm suy giảm chức năng hoặc thậm chí làm hỏng các bộ phận theo thời gian. Đó là lý do tại sao việc làm mát phanh là rất quan trọng. Khi nhận thấy phanh có nhiệt độ cao, hãy cố gắng cho phanh nghỉ một vài phút bằng cách không sử dụng chân phanh ở tốc độ cao nhất có thể. Điều này cho phép không khí mát đi qua phanh và giảm nhiệt độ một cách nhanh chóng.

Phanh sẽ nóng nhất trong nhiều tình huống; có thể là ngay sau khi phanh để xuống dốc. sau khi lái xe trên một con đường quanh co hoặc sau khi phanh gấp ở tốc độ cao. Về cơ bản, bất cứ khi nào sử dụng phanh ở tốc độ cao hoặc lặp đi lặp lại liên tục. Phanh của xe sẽ trở nên nóng và truyền nhiệt vào các bộ phận như kẹp phanh, má phanh, rotor và dầu phanh. Do đó, nếu có thể, hãy tránh phanh liên tục hoặc chạy xe ở tốc độ chậm; thậm chí là đỗ xe trong vòng một vài phút. Điều này có thể không phải lúc nào cũng khả thi và nhưng lại rất tốt cho hệ thống phanh để kéo dài tuổi thọ.

Luôn chú ý đến công tác bảo trì

Luôn chú ý đến công tác bảo trì

Theo kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng ôtô đúng cách phanh xe có thể kéo dài tuổi thọ của các bộ phận có thể mòn đi. Các bộ phận của hệ thống phanh đôi khi có thể cần được tháo ra; làm sạch, bôi trơn và lắp ráp lại. Điều này giúp hệ thống phanh này có thể làm việc hiệu quả; an toàn đồng thời đảm bảo rằng tất cả các bộ phận của hệ thống đều hoạt động tốt. Hệ thống phanh “lành mạnh” tất nhiên sẽ có tuổi thọ lâu dài.

Ngoài ra nên tìm đến những cơ sở gara uy tín, người sử dụng còn yên tâm. Khi những phụ tùng được thay thế luôn đảm bảo nguồn gốc. Tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường. Bởi những sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới quá trình vận hành của động cơ. Người dùng ô tô còn phải tiêu tốn kém chi phí khi hàng kém chất lượng có độ bền thấp phải thay thường xuyên.

Đừng nên chạy quá gần xe phía trước

Đừng nên chạy quá gần xe phía trước

Chạy quá gần xe phía trước không những nguy hiểm hơn về mặt an toàn; mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến việc hệ thống phanh nhanh hao mòn hơn. Bạn càng theo sát một phương tiện khác thì càng phải thường xuyên sử dụng phanh, thậm chí là phanh gấp. Chính vì vậy, người lái nên chạy xe ở khoảng cách xa hơn so với xe phía trước. Điều này không những giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn mà còn tăng tuổi thọ của phanh.

Ngồi thẳng nhìn xa giúp phản xạ tốt hơn

Ngồi thẳng nhìn xa giúp phản xạ tốt hơn

Nhìn xa hơn trên đường cũng có ảnh hưởng tích cực đến phanh. Hầu hết các tài xế chưa nhìn đường đủ xa với tầm nhìn chỉ trong khu vực khoảng gấp đôi chiều dài xe phía trước. Tuy nhiên, nhìn xa hơn về phía trước sẽ cung cấp nhiều thời gian hơn để phản ứng; với điều kiện giao thông thay đổi. Bạn cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch cho điểm dừng. Di chuyển ghế tới vị trí thẳng đứng hơn khi lái xe có thể sẽ giúp tài xế có tầm nhìn xa hơn.

Khi nhận thấy sắp đến điểm dừng ( ví dụ như đèn đỏ), hãy nhả chân ga ngay lập tức. Hãy để cho xe tự giảm tốc từ từ mà không cần sử dụng phanh. Chỉ cần căn đúng thời điểm thì bạn thậm chí có thể không phải chạm vào chân phanh; trước khi chuyển sang đèn xanh. Quan sát đường với tầm nhìn xa hơn sẽ giúp giảm tần suất sử dụng phanh để dừng xe. Điều này giúp hạn chế việc phải thay thế phanh và tiết kiệm tiền.

Chú ý đến việc xuống số

Chú ý đến việc xuống số

Đừng đánh giá thấp hiệu quả của việc xuống số để giúp làm chậm xe. Đối với xe số sàn, hãy cân nhắc việc giảm một hoặc hai số khi lên dốc hoặc dừng xe. Điều này giúp chuyển một phần nhiệm vụ làm chậm xe sang động cơ và hộp số. Không giống như phanh, cả động cơ và hộp số đều có hệ thống làm mát riêng. Chẳng hạn, việc giảm từ số 6 xuống số 4 có thể giảm khối lượng công việc của phanh và tránh hao mòn.

Nguồn: vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *