Posted on 56  

Kỳ nghỉ dài ngày là lúc mọi người lên kế hoạch đưa cả gia đình về quê, đi chơi xa sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Để đảm bảo lái xe an toàn, không xảy ra những hư hỏng vô tình cho xe, tài xế cần đưa xe đến các trung tâm, gara sửa chữa ô tô để được kiểm tra và bảo dưỡng toàn diện.

Chỉ là một trục trặc nhỏ như cần gạt nước không hoạt động bình thường, thiếu pin cũng khiến chuyến đi không mấy thú vị. Vì vậy, tài xế cần dành thời gian kiểm tra và bảo dưỡng xe, giúp phần nào cảm thấy an toàn khi lái xe. Dưới đây là các bước cần kiểm tra trước khi lái xe đi chơi xa. Ngoài những bộ phận mà người lái có thể tự kiểm tra (như lốp, nhớt, hệ thống đèn, gạt nước), thì xe cũng nên được đưa đến trung tâm bảo dưỡng ôtô có uy tín để kiểm tra kỹ càng các bộ phận, chi tiết kỹ thuật trên xe.

Hệ thống chiếu sáng

Hệ thống chiếu sáng

Hệ thống chiếu sáng trên ô tô được phân loại theo công dụng: chiếu sáng, tín hiệu và thông báo. Ví dụ, đèn pha được sử dụng để chiếu sáng ban đêm, đèn xi nhan báo rẽ cho các phương tiện khác và người đi bộ, và đèn hậu để chỉ vị trí của các phương tiện. Ngoài hệ thống chiếu sáng chung, xe còn được trang bị các hệ thống có chức năng khác nhau tùy theo thị trường và loại xe.

Không chỉ phát huy tác dụng vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu, hệ thống đèn chiếu sáng còn giữ vai trò báo hiệu và giúp mở rộng tầm nhìn cho người lái xe. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, những người sở hữu xe nên kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng xe hàng ngày chứ không chỉ là trước mỗi chuyến đi, và phải thay mới ngay khi có bất cứ vấn đề bất thường nào.

Kiểm tra và bảo dưỡng kỹ càng lốp xe

Việc di chuyển trên quãng đường dài, nhất là phải đi trên những con đường gập ghềnh, không bằng phẳng thì lốp xe là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Trước tiên, cần kiểm tra lốp xe có non không, loại bỏ những viên sỏi, đá đang mắc vào rãnh của lốp xe để đề phòng tình trạng xì lốp, nổ lốp. Nếu đi du lịch tại khu vực miền núi, phải leo dốc, đi trên đường đèo quanh co phải kiểm tra cả độ mòn của lốp. Nếu thấy lốp đã hết độ ma sát thì phải thay lốp mới để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người trong chuyến đi. Nên mang theo lốp dự phòng và các dụng cụ tháo lắp cơ bản để có thể thay lốp xe trong trường hợp xấu.

Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh

 hệ thống phanh

Có một số dấu hiệu báo cho bạn biết đã đến lúc kiểm tra hệ thống phanh xe như bàn đạp phanh trở nên mềm; bàn đạp phanh quá cứng và khó nhấn; đèn cảnh báo hệ thống phanh bật sáng trên bảng táp-lô; có tiếng lạo xạo, ken két phát ra liên tục từ hệ thống phanh. Khi thấy hệ thống phanh có vấn đề, bạn nên thay càng sớm càng tốt; nếu để lâu sẽ không an toàn; khi hỏng nặng phải bỏ chi phí sửa chữa và thay càng lớn.

Dầu máy cũng cần được kiểm tra

Dầu máy cần được kiểm tra để đảm bảo cho quá trình vận hành của xe được trơn tru, ổn định và bền bỉ cho động cơ.

Nên đỗ xe trên nền đất bằng phẳng, cho máy chạy nóng rồi tắt máy. Đợi vài phút cho dầu chảy xuống hết cácte dầu. Rút que thăm lau bằng vải sạch, sau đó cắm ngập que vào bình rồi kiểm tra mức dầu trên que. Nếu dầu có màu đen sẫm là đã đến lúc thay, có màu vàng, nhưng mức dầu còn quá ít thì đổ thêm dầu cùng loại vào. Một cách khác đơn giản hơn từ chia sẻ của những chuyên gia bảo dưỡng xe ô tô là quệt dầu lên tay, miết giữa hai ngón tay xem dầu có mạt không.

Kiểm tra kỹ đầu hộp số tự động của xe

đầu hộp số tự động của xe

Tùy từng loại xe mà cách kiểm tra dầu hộp số cũng khác nhau. Ban đầu dầu hộp số tự động có màu đỏ. Sau thời gian sử dụng dưới nhiệt độ cao và tải trọng lớn, dầu bị ôxy hóa, chất lượng kém đi chuyển sang màu nâu.

Nếu có màu hồng, chứng tỏ dầu bị loãng, có thể do nước trong bộ tản nhiệt rò ra. Khi đó phải kiểm tra két nước. Nếu dầu có màu nâu là do nhiễm bẩn, nên thay dầu. Nếu dầu ở dưới mức “hot” thì cần bổ sung thêm, nhưng không được đổ đầy quá mức quy định, sẽ làm cho ly hợp và đai phanh bị trượt, gây cháy.

Kiểm tra nước làm mát động cơ

Hãy mở nắp khoang động cơ và kiểm tra mực nước làm mát. Nguyên tắc chung là bạn nên sục két nước và bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. Quá trình sục két nước khá đơn giản; chỉ cần đến một chất hóa học đặc biệt để làm sạch cặn bẩn bên trong. Nếu nhìn thấy vũng nước nhỏ bên dưới xe khi đỗ là xe đã bị rò rỉ nước làm mát. Điều bạn cần làm là đưa xe đến ga-ra để kiểm tra và sửa chữa.

Kiểm tra nước rửa kính và thanh gạt nước mưa

Kiểm tra nước rửa kính và thanh gạt nước mưa

Trước tiên, kiểm tra mức nước rửa kính còn lại trong bình. Thông thường, bình chứa nước rửa kính sẽ nằm ở phía trước, bên trong khoang động cơ. Tuy nhiên ở một số loại xe thì nhà sản xuất đặt nó ở phía sau cốp. Nên dùng nước rửa kính chính hãng; dung dịch tẩy rửa phù hợp để đảm bảo kính lái được vệ sinh sạch.

Cách kiểm tra thanh gạt nước nằm trên kính lái là bật thử xem chúng có hoạt động tốt; nên vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn nằm bên dưới phần lưỡi gạt để đảm bảo khi gạt nước; những hạt bụi này sẽ không làm trầy; gây ảnh hưởng đến độ “sạch” và êm ái khi các thanh gạt hoạt động.

Kiểm tra và bảo dưỡng bộ phận ắc quy ô tô

Thông thường một ắc-quy mới có thể sử dụng từ 2 đến 5 năm. Không có cách nào để biết trước khi nào ắc-quy sẽ hết điện. Hiện tượng có thể là tốc độ của máy chậm đi so với trước. Nếu đã dùng được từ 4 đến 5 năm thì nên thay mới. Nên kiểm tra xem ắc-quy có bị rò rỉ hoặc các vết nứt hay có dấu hiệu của sự ăn mòn không, nếu có nên thay mới. Kiểm tra các đầu điện cực, nếu bị ăn mòn ắc-quy dễ bị hỏng. Nhất là khi đang đi trên đường.

Kiểm tra hệ thống dưới nắp capo

Kiểm tra hệ thống dưới nắp capo

Kiểm tra các dây đai dẫn động, nếu có rạn nứt nên thay thế. Kiểm tra dầu phanh, dầu trợ lực tay lái, đổ thêm nước vào bình nước rửa kính. Nếu không nhớ lọc gió thay khi nào thì nên thay luôn. Vì lọc gió bẩn sẽ gây tốn xăng và tiêu hao nhiều năng lượng. Cũng nên kiểm tra các đường ống gấp khúc và xoắn.

Kiểm tra hệ thống treo và tay lái của xe

Khi đi xa, xe phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống treo và tay lái. Để coi lại các bộ phận này một cách chính xác; nên đưa xe ra trung tâm bảo dưỡng xe ô tô. Tuy nhiên, nếu có hỏng hóc vẫn có thể biết được qua dấu hiệu như xe bị rung; có tiếng động lạ; tiếng gõ lạch cạch khi đi qua chỗ xóc… Nên coi lại các thanh giảm xóc ở gần bánh xe xem có vết dầu rỉ ra không. Nếu đi trên đường cao tốc xe bị lạng từ bên này sang bên kia là do xe bị lệch thước lái; nên đưa xe đến gara để chỉnh lại.

Nguồn: vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *