Nhật Bản là nơi sản sinh ra nhiều thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng hiện nay, không chỉ riêng khu vực châu Á mà còn bao gồm thế giới. Bên cạnh những “ông lớn” nổi trội vượt bật như Toyota, Honda thì Mazda cũng là một ứng cử viên sáng giá đến từ “xứ sở hoa anh đào”. Tính đến thời điểm hiện tại, Mazda đã gây dựng hành trình phát triển trong suốt khoảng 100 năm qua. Chính vì thế, thương hiệu xe hơi này hiện đã có sức cạnh tranh và ảnh hưởng đến toàn cầu.
Bên cạnh những ưu điểm về kiểu dáng thiết kế, chất lượng uy tín và an toàn thì biểu tượng logo của hãng cũng góp phần tạo nên sức hút đặc biệt cho Mazda. Biểu tượng của các dòng xe đến từ Mazda cũng trở thành một hình ảnh huyền thoại. Nó rất quen thuộc với nhiều thế hệ. Sự sáng tạo trong việc truyền tải thông điệp của hãng vào logo cũng là cả một quá trình lịch sử. Mời các bạn tìm hiểu về Mazda cùng những giá trị cốt lõi trong sản phẩm và thương hiệu của hãng sản xuất này nhé!
Mục lục
Đôi nét về Mazda
Mazda Motors Corporation là công ty đa quốc gia sản xuất xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản. Trụ sở công ty tại Fuchū, Quận Aki, Hiroshima, Nhật Bản. Mazda thành lập vào ngày 30 tháng 1 năm 1920 tại Hiroshima, Nhật Bản với tên Công ty TNHH Toyo Cork Kogyo. Năm 1927, Toyo Cork Kogyo đổi tên thành Toyo Kogyo Co., Ltd.
Năm 1931, Toyo Kogyo đánh dấu một bước phát triển, thay đổi từ sản xuất máy công cụ đến sản xuất xe ô tô. Trong suốt thế chiến thứ 2, công ty chuyên sản xuất vũ khí cho quân đội Nhật. Nổi bật nhất là súng trường số 99 loại 30-35. Cho đến năm 1984, công ty chính thức lấy tên là Mazda.
Hãng xe Mazda đã từng trải qua nhiều biến cố, thăng trầm. Công ty từng được cứu nguy khỏi tình trạng phá sản vào cuối năm 1920. Sau đó Mazda vươn lên thành một trong những hãng xe được ưa chuộng. Cho đến năm 2015, Mazda trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 15 trên thế giới. Hiện tại đã có lượng khách hàng lớn ủng hộ dòng xe của hãng. Nhờ đó, Mazda vươn lên một tầm cao mới, sánh vai cùng các hãng xe châu Á nổi tiếng khác.
Giá trị thương hiệu của tên gọi
Mazda là cái tên thương hiệu ngắn gọn, dễ nhớ, đã quen thuộc trên các dòng xe của hãng. Thế nhưng có lẽ ít ai biết được nó có ý nghĩa gì nếu không được giải thích. Tên gọi Mazda được giải thích theo 2 hướng. Một số thì cho rằng tên gọi này lấy từ tên của người sáng lập Jujiro Matsuda. Nó đại diện cho nguồn gốc ra đời của công ty, niềm tự hào của công ty. Một số khác thì giải thích rằng tên gọi này xuất phát từ tên vị thần lửa Ahura – Mazda. Nó tượng trưng cho sức mạnh, cho sự huyền bí sẽ đưa công ty nổi tiếng.
Dù được giải thích theo hướng nào thì sự nỗ lực không ngừng của thương hiệu đã góp phần tạo nên tạo nên một cái tên ý nghĩa, quen thuộc chứ không phải do bản chất ý nghĩa cái tên.
Điểm nhấn logo qua các giai đoạn tiêu biểu
Với mức doanh số trung bình 1,5 triệu xe mỗi năm, danh tiếng của Mazda ngày một vươn xa và ngày càng có nhiều người trở nên tò mò hơn về lịch sử đằng sau logo hình cánh chim sải cánh. Mazda logo đã trải qua một vài lần đổi tên logo nhưng ý nghĩa mỗi lần khác nhau. Cùng tìm hiểu Mazda logo qua các giai đoạn.
Logo Mazda (1975) – tạo điểm nhấn đơn giản
Năm 1975 Mazda đã thiết kế logo với biểu tượng mới là dòng chữ Mazda. Dòng chữ thiết kế với phong cách 3d nổi giống như ngày nay chúng ta thường thấy. Dòng chữ cách điệu này được sử dụng để thể hiện được những giá trị nội tại của Mazda. Đó là sự trầm ổn, mạnh mẽ và không kém phần sáng tạo.
Biểu tượng ra đời khi hãng thống nhất được các sản phẩm mà hãng sản xuất ra thế giới. Chỉ tên thương hiệu nhưng biểu tượng logo khá nổi bật. Tên logo được thiết kế theo phong cách dập nổi, sử dụng màu sắc pha bóng tạo điểm nhấn.
Logo Mazda (1992) – Ngọn lửa vươn lên rực rỡ
Năm 1992, Mazda logo đã đổi sang biểu tượng là hình thoi nằm bên trong hình elip. Biểu tượng chữ đã được thay thế sang hình ảnh. Tuy nhiên biểu tượng này có phần giống với Renault – biểu tượng của hàng xe của Pháp, vì vậy hãng xe đã thay đổi đôi chút để khác đi biểu tượng này.
Mazda logo sử dụng hình ảnh ngọn lửa đang bay hướng lên trên. Nó giống như ước vọng vươn lên tầm cao mới. Thêm nữa, biểu tượng ngọn lửa lại rất nhất quán. Nó có liên quan đến vị thần lửa như tên gọi của thương hiệu như đã được giải thích phía trên. Logo này biểu tượng cho hình ảnh viên kim cương góc cạnh tỏa sáng, vòng tròn ánh sáng mặt trời và hình đôi cánh. Tất cả tổng hòa tạo nên hình ảnh giống ngọn lửa đang cháy trên nền mặt trời. Nó hàm ý cho những đam mê, khát vọng và mong muốn truyền cảm hứng của Mazda.
Logo Mazda hiện tại – cánh chim mang theo khát vọng
Mazda logo cũng như logo cho các sản phẩm ô tô của ông được thiết kế bởi Rei Yoshimara – nổi tiếng bấy giờ. Mazda logo lấy biểu tượng chữ M. Chúng được cách điệu như cánh chim sải dài. Đây là hình ảnh tượng trưng cho sựu linh hoạt, tốc độ, sự ổn định và sức mạnh. Biểu tượng cánh chim sải dài trong Mazda logo lượn theo quỹ đạo đường tròn bao quanh. Ý nghĩa của nó như một cánh chim bay mãi không mỏi. Một cánh chim mang đầy khát khao vươn cao hơn, vươn xa hơn, chinh phục những đỉnh cao. Biểu tượng logo cũng tựa như chiếc vô lăng ấn tượng, thu hút.
Mazda logo sử dụng 2 gam màu chính là màu bạc pha và màu xanh dương ấn tượng. Màu bạc mang đến sự tinh tế, sang trọng thường được nhiều hãng xe nổi tiếng sử dụng. Trong khi đó màu xanh dương trong Mazda logo mang đến cảm nhận về sự tin tưởng, uy tín mà hãng muốn gửi gắm đến khách hàng. Tổng thể Mazda logo đơn giản nhưng ấn tượng và thu hút. Điều đặc biệt là nó mang thông điệp ý nghĩa, tích cực. Từ đó tạo cho khách hàng một cảm nhận an toàn, tin tưởng.
Sức hút của Mazda hiện nay
Hiện nay, số lượng người ưa chuộng dòng xe Mazda đông đảo. Không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn trên thế giới. Đó đã minh chứng cho sự nổi tiếng và thu hút của hãng xe này. Mazda logo, tên gọi hay nhận diện thương hiệu cùng những chiến dịch quảng bá sản phẩm đã góp phần làm nên sự nổi tiếng không ngừng của thương hiệu. Sư vươn lên của hãng như những cánh chim bay mãi không mỏi. Từ đó giúp cho cái tên Mazda được ghi nhớ sâu sắc hơn trong bộ phận khách hàng ưa chuộng dòng xe này.
Các dòng xe của Mazda được ưu ái bởi ngoại hình thu hút, sang trọng và bắt mắt. Bên cạnh đó, xe được trang bị những công nghệ tiên tiến. Đồng thời xe còn có nhiều tính năng tiện lợi hỗ trợ người lái. Hãng cũng thường xuyên cập nhật nhiều mẫu mã mới để theo kịp xu hướng hiện đại.
Nguồn: Rubee.com.vn