Thời đại công nghệ phát triển kéo theo đời sống và nhu cầu xã hội ngày càng nâng cao. Điều này trở thành một điều kiện lý tưởng tạo bàn đạp cho nhiều ngành công nghệ sản xuất ngày càng phát triển. Trong đó không thể không kể đến ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Hiện ngành này được đánh giá là một trong những thị trường sôi nổi nhất trên toàn cầu. Ngành thu hút nhiều hãng sản xuất đến từ các châu lục tham gia đầu tư và phát triển. Trung Quốc cũng là một trong những cái tên thuộc khu vực châu Á góp mặt trong ngành công nghiệp ô tô.
Không hề kém cạnh những nước khác, Trung Quốc vẫn sở hữu nhiều thương hiệu ô tô có sức ảnh hưởng không chỉ trong khu vực nội địa mà còn trên toàn thế giới. Hiện nay, ngành ô tô tại Trung Quốc đang được thống lĩnh bởi 4 “ông lớn”, bao gồm: SAIC Motor, Dongfeng Motor, FAW và Changan Automobile. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin chi tiết hữu ích về 4 tập đoàn ô tô nổi tiếng tại Trung Quốc kể trên.
Mục lục
Tình hình ngành ô tô Trung Quốc
Thị trường ô tô Trung Quốc với quy mô khổng lồ luôn khiến thế giới kinh ngạc trước những con số ấn tượng mà nó mang đến. Đây cũng là nơi hội tụ những điều chưa từng có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Người tiêu dùng Trung Quốc là những khách hàng may mắn nhất thế giới. Nguyên nhân là bởi họ luôn có nhiều sự lựa chọn. Có rất nhiều các thương hiệu và mẫu mã xe hơi được sản xuất và phân phối tại đây.
Trung Quốc với thị trường ôtô lớn nhất thế giới đang trên đà tăng trưởng trở lại. Vây quanh là những chiếc xe đắt tiền nhất, rẻ nhất, được chính phủ hỗ trợ và mật độ xe xanh ngày càng tăng. Trung Quốc vẫn sẽ là một thị trường sôi động và đầy hứa hẹn trong tương lai. Bên cạnh sự gia nhập của nhiều hãng ô tô trên thế giới, đất nước tỷ dân này vẫn có những tập đoàn ô tô nội địa lớn lọt vào top những hãng xe châu Á nổi tiếng.
Các tập đoàn ô tô lớn nhất tại Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới từ năm 2009. Theo thống kê từ China Daily, số lượng xe bán ra tại đất nước tỷ dân này trong năm 2018 gần 29 triệu chiếc, bằng tổng lượng xe từ Mỹ và Nhật Bản cộng lại. Trong đó, 4 ông lớn dẫn đầu về thị phần gồm có: SAIC Motor, Dongfeng, FAW và Changan Automobile.
SAIC Motor – hãng ô tô đứng thứ 7 thế giới
SAIC Motor tiền thân là một nhà máy lắp ráp ô tô tại thành phố Thượng Hải. Nó đuộc thành lập từ năm 1955. Đến năm 1984, SAIC liên doanh với tập đoàn Volkswagen (Đức). Hãng cũng bắt đầu gặt hái được nhiều thành công từ đây. Một trong số đó là năng xuất của nhà máy đã đạt 300.000 xe/năm vào năm 1996. Con số này gấp 10 lần lúc thành lập.
Bên cạnh đó, nhờ liên doanh với Volkswagen, SAIC được chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại, từ đó xây dựng được chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng ô tô ngay chính tại quê nhà. Năm 1987, chiếc sedan Volkswagen Santana – sản phẩm của liên doanh SAIC và Volkswagen lắp sáp tại Thượng Hải chỉ có lốp, đài radio và ăng ten là từ nhà cung cấp địa phương. Nhưng chỉ 3 năm sau, tỷ lệ nội địa hóa của dòng xe này đã đạt 90%.
Các thương hiệu do SAIC phân phối và độc quyền
Năm 1995, SAIC tiếp tục bắt tay với ông lớn General Motors (Mỹ), chính thức thành lập, sản xuất và phân phối các thương hiệu con như Baojun, Buick, Chevrolet, Iveco, Wuling và Škoda.
Ngoài ra, SAIC còn có 3 thương hiệu độc quyền khác là MG, Maxus và Roewe. Trong đó, MG và Maxus từng là 2 hãng xe lâu đời của Anh trước khi bị SAIC mua lại vào năm 2005 và 2010. MG hiện kinh doanh phổ biến ở các nước Đông Nam Á như Brunei, Campuchia, Lào và đặc biệt là Thái Lan. Hồi năm 2012, hãng xe này cũng từng vào Việt Nam thông qua nhà phân phối CT Brother Autobile với 2 dòng xe du lịch là MG3 và MG5.
Thành tích của SAIC
Năm 2018, số lượng xe bán ra của SAIC đạt 7,05 triệu chiếc. Con số này chiếm 25% thị phần xe hơi Trung Quốc thời điểm đó (28 triệu chiếc). SAIC Motor hiện có trụ sở chính tại thành phố Thượng Hải. Tập đoàn sở hữu 6 nhà máy tại Trung Quốc. Ngoài ra còn có nhiều nhà máy khác tại Anh, Thái Lan và Ấn Độ. Trong bảng xếp hạng Top 500 công ty lớn nhất hành tinh của tạp chí Fortune năm 2018, SAIC Motor xếp thứ 39. Tổng doanh thu đạt được khoảng 136,4 tỷ đô. Đây cũng chính là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới hiện nay.
Dongfeng Motor – hãng nội địa lớn thứ 2 Trung Quốc
Dongfeng là nhà xuất xe hơi nội địa lớn thứ 2 Trung Quốc. Dongfeng được thành lập từ năm 1969 theo chỉ thị của Mao Trạch Đông. Trụ sở chính được đặt tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Ban đầu, Dongfeng chủ yếu sản xuất các dòng xe tải hạng nặng. Đến đầu những năm 2000, Dongfeng bắt đầu liên kết với các thương hiệu quốc tế. Từ đó bắt đầu sản xuất và phân phối xe con 4 chỗ. Một số mẫu xe ví dụ như Dongfeng KIA (2002), Dongfeng Honda (2003) và Dongfeng Nissan (2003). Nhà sản xuất này còn liên doanh với 2 thương hiệu Pháp để sản xuất Renault (2013) và Peugeot-Citroen (2014).
Năm 2018, số lượng xe bán ra của Dongfeng là 3,02 triệu xe, chỉ xếp sau SAIC Motor. Theo danh sách Top 500 công ty lớn nhất hành tinh năm 2018 của Fortune, Dongfeng xếp thứ 65 với tổng doanh thu 93,2 tỷ đô.
Tại Việt Nam, Dongfeng được nhiều người biết đến thông qua các dòng xe tải, đầu kéo hạng nặng. Năm 2017, thương hiệu này tham gia triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam với các mẫu xe thương mại như sedan S50,MPV CM7, SUV SX6 nhưng không tạo được nhiều tiếng vang.
Hãng ô tô FAW – kẻ tiên phong trong ngành ô tô Trung Quốc
FAW là nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên tại Trung Quốc. Hãng được thành lập từ năm 1953, trụ sở đặt tại tỉnh Trường Xuân. Trong 5 năm đầu thành lập, sản phẩm chủ yếu của FAW là các dòng xe tải hạng nặng. Chúng được thiết kế lại từ các dòng xe của Xô Viết thời đó. Đến đầu năm 1990, FAW bắt đầu liên doanh với Volkswagen. Sau đó, hãng sản xuất thương mại các dòng xe con 4 chỗ. Hiện tại, FAW đang điều hành nhiều liên doanh tại Trung Quốc. Trong số đó có FAW Toyota Motor sản xuất Toyota Prius dành riêng cho đại lục, FAW-Volkswagen và Audi sản xuất Jeeta, Bora, Sagitar, Audi A4 và Audi A6L.
Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của FAW là dòng xe sang Hongqi (Hồng Kỳ). Phiên bản đầu tiên Hongqi CA72 xuất xưởng vào năm 1959, từng là dòng xe chuyên chở các lãnh đạo Trung Quốc như Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình. Năm 2014, phiên bản Hongqi L5 là dòng xe phục vụ các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị APEC được tổ chức tại Trung Quốc. Giá bán của xe tại thời điểm đó khoảng 6 triệu nhân dân tệ (tương đương 20 tỷ đồng).
Số lượng xe bán ra của FAW trong năm 2018 là hơn 2 triệu chiếc. Theo danh sách Top 500 công ty lớn nhất hành tinh năm 2018, FAW xếp thứ 87 với tổng doanh thu 89,8 tỷ đô.
Changan Automobile – hãng sản xuất hạng 4 Trung Quốc
Changan là nhà sản xuất xe hơi nội địa lớn thứ 4 Trung Quốc. Tập đoàn có trụ sở chính đặt tại thành phố Trung Khánh. Đó vốn là nơi được mệnh danh là “Detroit” của Trung Quốc. Trong năm 2018, số lượng xe bán ra của Changan Automobile khoảng 2 triệu chiếc.
Hiện tại, Changan đang liên doanh với các thương hiệu khác. Điển hình trong số đó như Ford (Changan Ford), Mazda (Changan Mazda). Mục đích nhằm sản xuất, phát triển và phân phối các dòng xe thương mại. Một dòng xe nổi bật của Changan được nhiều người biết đến là mẫu SUV Landwind (liên doanh với Jiangling Motor Corporation Group).
Một trong những sản phẩm của Changan từng xuất hiện tại Việt Nam là mẫu crossover CS55. Mẫu xe này từng là đối thủ của Hyundai Kona, Honda HR-V và Ford EcoSport. Doanh số của mẫu xe này tại quê nhà là 140.878 chiếc trong năm 2018.
Nguồn: Danhgiaxe.com