Posted on 1,193  

Đối với các hãng xe hiện nay mà nói; Việt Nam luôn là thị trường năm trong danh sách hàng đầu. Có thể dễ hiểu điều này vì xe máy là một phương tiện di chuyển phổ biến ở Việt Nam. Trong những năm gần đây; mặc dù là được đánh giá thị trường xe máy Việt Nam đang trong giai đoạn bão hòa; tuy nhiên sức hút đối với các hãng xe vẫn rất lớn; hiện đang đứng thứ 4 trên thế giới và chỉ đứng sau Indonesia về lượng tiêu thụ xe máy.

Bên cạnh đó thị trường Việt Nam cũng cho thấy sự nổi lên của dòng xe điện; một loại xe khá tiện dụng giá thành tương đối và tiết kiệm nhiên liệu; bảo vệ môi trường. Tuy nhiên để mà nói về sự phổ biến thì xe máy vẫn được ưa chuộng hơn cả.

Indonesia đứng thứ 3 trên thế giới về tiêu thụ xe máy.

Indonesia được đánh giá là một trong những thị trường xe máy tiềm năng trên thế giới. Indonesia đứng thứ 3 thế giới về doanh số tiêu thụ xe máy với lượng xe tiêu thụ mỗi năm khoảng hơn 6 triệu chiếc; thị trường xe máy ở đây có quy mô lớn gấp khoảng 6 lần so với ngành công nghiệp ô tô.

thị trường xe máy

Tuy nhiên năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tại Indonesia doanh số tiêu thụ xe máy cũng sụt giảm rất nhiều gây mất cân đối thị trường; dịch bệnh đối với các nước trên thế giới cũng gây sụt giảm nền kinh tế trầm trọng nên thị trường xe máy sụt giảm cũng là điều dễ hiểu.

Theo báo cáo của Motorcycle Data; toàn thị trường Indonesia tiêu thụ khoảng 3,7 triệu chiếc trong năm 2020; giảm tới 43,7% và là mức tiêu thụ thấp nhất trong 30 năm qua. Sự sụt giảm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận của Honda, Yamaha; Suzuki và Kawasaki – các hãng xe lớn nhất thị trường Indonesia.

Bên cạnh đó; Philippines cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ nhất của thị trường xe máy. Số liệu báo cáo trong 3 quý 2020; quốc gia này tiêu thụ 1.25 xe, giảm 32.2%.

Việt Nam đứng ngay sau Indonesia về số lượng tiêu thụ xe máy. Với trung bình 3 triệu xe bán ra mỗi năm; Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và xếp thứ 2 trong khu vực.

Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực về lượng tiêu thụ xe máy.

Năm 2020; các nhà sản xuất xe máy xăng tại Việt Nam báo cáo doanh số tại Việt Nam tụt giảm ở mức nghiệm trong so với các năm trở lại đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mức tăng trưởng âm bao trùm lên các hãng xe trong cả năm vừa qua. Số liệu từ Motorcycle Data cho thấy thị trường xe hai bánh tại Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,84 triệu xe, giảm 14,4%. Còn theo số liệu công bố trước đó của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thì lượng xe bán ra của 5 hãng xe thuộc Hiệp hội này là 2,712 triệu chiếc.

Việt Nam đứng thư 2 trong khu vực về lượng tiêu thụ xe máy

Theo báo cáo từ Motorcycle Data; trong khi thị trường sụt giảm mạnh thì các hãng xe điện vẫn tăng trưởng với sự xuất hiện của thương hiệu nội địa trong nước như VinFast; hay cả sự hiện diện của thương hiệu lớn như Yadea cũng bắt đầu các hoạt động sản xuất.

Hãng xe VinFast cũng đạt được những kết quả kinh doanh khả quan với các dòng xe máy điện và xe bốn bánh dù mới chỉ ra mắt thị trường cách đây không lâu. Theo dữ liệu; VinFast bán ra hơn 10.000 xe mỗi tháng. Hãng này có thể vượt con số 100.000 chiếc xe máy điện mỗi năm; tăng trưởng gấp đôi về doanh số so với năm 2019.

Tuy nhiên; thị phần của xe máy vẫn thuộc về các hãng xe lớn tại Nhật Bản với công nghệ tiên tiến đã thâm nhập vào Việt Nam từ lâu đời . Trong đó Honda có thị phần lớn nhất khi chiếm khoảng 80% thị phần. Số còn lại là của Yamaha; Piaggio (Ý); Suzuki và SYM.

Thị trường tiêu thụ xe máy tại các nước lân cận

Trong khu vực doanh số xe máy tại Singapore; Malaysia và thị trường xe hai bánh Thái Lan sụt giảm  9,7% với doanh số bán ra 1,5 triệu chiếc. Đây cũng là thị trường đứng sau Việt Nam và thứ 6 toàn cầu.

thị trường xe máy Thái Lan sụt giảm  9,7%

Xu hướng tiêu dùng cũng cho thấy sự chuyển dịch tại Thái Lan. Trong khi các dòng xe máy truyền thống bị sụt giảm thì xe điện cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ bởi sự thúc đẩy của Chính phủ. Các dòng xe điện có già thành mềm hơn; đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu và không gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên; Honda vẫn là nhà sản xuất thống trị tại thị trường Thái Lan.

Dù tiêu thụ xe máy tại Thái Lan khá cách biệt so với Việt Nam nhưng đây vẫn là một trong những trung tâm xe máy của thế giới. Thái Lan là quốc gia sản xuất xe máy lớn xếp ở vị trí thứ 5 về năng lực sản xuất với (2 triệu chiếc); sau Trung Quốc (23 triệu chiếc), Ấn Độ (20 triệu chiếc); Indonesia (8 triệu chiếc) và Việt Nam (3 triệu chiếc). Hiện có 7 nhà sản xuất xe máy ở Thái Lan là Honda, Yamaha; Kawasaki, Suzuki, Triumph, BMW và Ducati.

Nguồn: ctnews.vietnamnet.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *