Posted on 562  

Vespa chắc hẳn là dòng xe không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam đặc biệt là chị em phụ nữ. Với thiết kế nhỏ gọn, đường cong mềm mại cộng với ưu điểm cốp xe to có thể chứa nhiều đồ; khiến cho loại xe này dần chiếm lĩnh thị trường tại nước ta. Mở đầu bằng dòng xe Piaggio được sự đón nhận đông đảo của người tiêu dùng; gần đây hãng xe này đã cho ra đời dòng xe máy Vespa Primavera với khẳng định rằng “xe đi 5 năm không bị lỗi thời”. Để có thể tìm hiểu rõ hơn về loại xe này chúng ta cùng đi đánh giá chi tiết về từng bộ phận cũng như kết cấu của xe.

Nguồn gốc của xe Vespa

Đứng trước nhu cầu về phương tiện đi lại ngày càng tăng thì để đáp ứng nhu cầu đi lại của người tiêu dùng; rất nhiều hãng xe máy đã ra đời cả trong nước và ngoài nước du nhập vào nước ta. Các dòng xe được phân khúc theo giá cả, thị trường, giới tính,.. đa dạng theo nhu cầu của người tiêu dùng. Khi nhắc tới phân khúc giá tầm trung các hãng xe dành cho nữ giới thì chắc hẳn trong đầu chúng ta sẽ nghĩ tới xe tay ga Vespa.

Xe Vespa Primavera

Nhắc đến xe tay ga tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung; có lẽ không ai không nhớ đến các dòng xe tay ga đến từ nước Ý và cụ thể là những mẫu xe của Piaggio. Những chiếc xe tay ga này nổi tiếng không chỉ bởi nó là một phương tiện di chuyển; mà còn là một món trang sức danh cho người lái. Thế nhưng, các dòng xe tay ga “bảnh” của Piaggio; lại chưa được đề cao về độ bền cũng như sự êm ái từ đa số người dùng xe máy tại Việt Nam. Thế nhưng mới đây, hãng xe này đã khiến người tiêu dùng bất ngờ về độ bền của mẫu xe Vespa Primavera sau 5 năm sử dụng.

Xe Vespa Primavera trải qua 5 năm lăn bánh

Mẫu xe được trải nghiệm lần này là một chiếc Vespa Primavera đời 2016; đã được chủ nhân của nó độ lên Sprint với việc thay đổi “nhẹ” trong ngoại hình của chiếc xe. Có thể thấy, ở dàn áo thì chiếc Vespa Primavera 2016 được trải nghiệm ở đây; đã giữ lại được vẻ đẹp nguyên bản với dàn vỏ có độ mới rất cao. Từ nước sơn nguyên bản cho đến các chi tiết vành bánh; ốp động cơ cho đến sàn; cốp đều được giữ gìn tốt cho độ mới cao.

Phụ tùng bổ sung cho đèn xe

Vespa Primavera là mẫu xe được thừa hưởng thiết kế từ “siêu Vespa” 946; một trong những mẫu xe tay ga phân khối nhỏ đắt giá nhất thế giới. Chính vì thế, thiết kế bộ thân ong; đầu xe tròn trịa và vuốt nhọn ở đầu với bộ cà vạt bảnh bao; là những thiết kế không bao giờ cũ và cũng vì thế; sau 5 năm thì thế hệ Vespa Primavera hiện tại vẫn giữ nguyên thiết kế này.

Xe Vespa Primavera 2016

Chiếc xe mà chúng ta được trải nghiệm đã qua 5 năm với 20.000km sử dụng; và được chủ xe độ lên một số đồ đạc của phiên bản Vespa Sprint cho thêm phần nam tính. Loạt đồ độ trên xe như toàn bộ dàn vỏ đầu với đèn đa giác dạng LED phân tầng; đi kèm với đồng hồ thế hệ mới với đèn nền đỏ nổi bật trong bóng tối. Ngoài ra, bộ đèn hậu từ Vespa Sprint Notte dạng tròn LED; cũng được thay thế cho đèn nguyên bản của Primavera. Được biết, toàn bộ dàn đèn mới này được thay thế với chi phí khoảng hơn 5 triệu đồng; để khiến chiếc xe trở nên nam tính và hiện đại hơn.

Hệ thống kính chắn gió

Không chỉ vậy, chiếc xe còn được độ thêm một bộ kính chắn gió gọn gàng; ôm theo thiết kế đèn pha một cách đẹp mắt có tác dụng chắn gió vào người lái khá hiệu quả. Để tăng độ hiện đại cho chiếc xe; cặp tay phanh, tay nắm Zelioni cùm cùm chống rung Vespa trị giá hơn 2 triệu đồng; cũng được trang bị cho chiếc xe. Phục vụ cho người lái nhưng cũng không quên người “ôm”; chiếc xe được độ thêm một bộ gác chân sau gập; giúp cho người ngồi phía sau không còn phải cong chân hay vướng víu cho người ngồi trước.

Xe Vespa Primavera cũ

Như vậy, sau 5 năm lăn bánh trên đất Việt thì Vespa Primavera vẫn giữ được vẻ đẹp của nó một cách hoàn hảo; với nước sơn vẫn mới, vỏ xe liền lạc; và không có sự rung lắc hay tiếng kêu lạ trên dàn thân vỏ khi di chuyển. Hơn nữa, thiết kế không bị lỗi thời của những chiếc Vespa; cũng tạo ra sự khác biệt rất ít so với các mẫu xe phiên bản mới.

Các thiết bị đi kèm theo xe tiện lợi

Cũng như nhiều chiếc Vespa khác trong đại gia đình của Piaggio; Vespa Primavera vẫn được trang bị bộ phuộc đặc biệt với trước sau đều ở dạng phuộc đơn đặt lệch. Bộ phuộc này của thế hệ Primavera hay Sprint 3v mang lại trải nghiệm khá đầy đủ dành cho người lái; cũng như làm tăng vẻ đẹp cho chiếc xe tay ga. Bộ phuộc theo kiểu gắp đơn này giúp Vespa khoe ra bộ mâm lốp của mình; và tạo ra hiệu ứng đẹp mắt khi di chuyển trên đường phố. Thế nhưng, sau một thời gian dài sử dụng; thì cảm giác những bộ phuộc lệch chưa thực sự làm người điều khiển yên tâm; và bộ phận này cần được lưu ý kiểm tra; bảo dưỡng thường xuyên để không bị lệch lạc trong quá trình sử dụng.

Xe Vespa Primavera độ

Tiếp đó, xe được trang bị 2 cốp trước và sau cùng dung tích khá lớn; nên phục vụ tốt nhu cầu để đồ của cả các chị em. Dung tích cốp chính của Vespa Primavera 2016 là 16,6 lít; tăng đáng kể so với Vespa LX thế hệ trước đây. Nên lưu ý, khóa cốp trước của mẫu xe này được làm khá mỏng manh; và có khả năng gãy khi đóng mở không đúng cách.

Thiết kế xe Vespa Primavera

Một trong những bất tiện khá lớn của thế hệ xe cũ; là Vespa Primavera 2016 vẫn sử dụng chìa khóa để mở cốp ở khu vực yên xe. Việc mở khóa cơ này khá bất tiện; và có khả năng phải đục yên khi hỏng khóa mà đã rất nhiều người sử dụng gặp phải. Như vậy, nhìn chung thì Vespa Primavera thế hệ cũ sở hữu những trang bị hết sức cơ bản; và vẫn chiều lòng được người sử dụng không quá khó tính.

Đánh giá về động cơ sau khi đạt 20.000km

Sau hơn 20.000km lăn bánh tại Việt Nam trong thời gian 5 năm; chiếc xe mà chúng tôi được trải nghiệm mang lại cảm giác tổng quan là khá tốt. Khối động cơ trên Primavera thế hệ trước là dạng 125 cc 3 van (3v.ie); xy-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cho công suất 10 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 9,5 Nm. So với thế hệ trước, khối động cơ này đã được “cải cách” với việc tinh chỉnh; nhằm giảm ma sát giữa các thành phần động cơ; tăng thủy động học; tối ưu hành trình piston; cải thiện hệ thống đánh lửa; cách thức làm mát; thay thế bộ đề giúp động cơ đạt hiệu suất cao hơn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Vận tốc Xe Vespa Primavera

Sau 5 năm, khối động cơ này khi được nổ ở trạng thái Garanti đã có một số tiếng kêu nhỏ; nhưng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Khi tăng ga để xe di chuyển thì Primavera 2016 vẫn cho một trải nghiệm êm ái; không rung lắc hay tạo ra tiếng động lạ khi di chuyển.

dung tích bình xăng Xe Vespa Primavera

Thế nhưng, với lịch bảo dưỡng khá dày; và đầy đủ của chủ xe thì chắc chắn chiếc Vespa mà chúng tôi được trải nghiệm luôn được chăm sóc tốt. Theo chủ xe, chiếc xe nên được thay dầu máy mới sau mỗi 1.000km hoạt động với dung tích 1,2 lít; thay dầu lap với 2 tuýp dầu lap thông thường; với dung tích tổng khoảng 240ml và thường xuyên kiểm tra; vệ sinh côn và dây cu-roa để đảm bảo vận hành.

Hệ thống bánh Xe Vespa Primavera

Được biết, thế hệ động cơ i-get trên Vespa Sprint và Primavera 125 thế hệ mới vẫn sử dụng dạng động cơ 3 van; giống như cũ nhưng được tinh chỉnh “nhẹ” để êm ái và tiết kiệm hơn. Do đó, thế hệ máy i-get 125cc hiện đại; sẽ cho cảm giác yếu hơn so với thế hệ cũ một chút.

Cảm nhận về tốc độ của xe

Được trải nghiệm mẫu xe từng có trị giá gần 70 triệu đồng của Piaggio trên đường phố Hà Nội; đây là chiếc xe mang lại cho người lái trải nghiệm di chuyển khá thú vị; và cho cái nhìn thu hút, nhã nhặn và rất thanh lịch. Một phần, do dáng vẻ thiết kế đẹp mắt; không lỗi thời của chiếc xe và phần còn lại là do các trang bị trên xe vẫn sở hữu độ mới cao.

Ưu điểm của xe Vespa Primavera

Ưu điểm của Vespa Primavera 3v-ie khi di chuyển trên đường phố là cho một trải nghiệm khá êm ái; dáng lái thẳng lưng; sàn để chân rộng rãi cùng chiều cao yên hợp lý chỉ 780mm; tổng trọng lượng 120kg… Tất cả khiến chiếc xe này thành một mẫu xe tay ga rất dễ sử dụng; dễ dàng luồn lách và di chuyển trong phố kể cả khi đường đông.

Vespa đời đầu

Là một mẫu xe tay ga đường phố, chiếc Vespa 125 phân khối cho khả năng tăng tốc hợp lý nhưng không quá ấn tượng. Cũng bởi, các thế hệ xe Vespa gần đây thì dường như hãng xe Ý đã lắng nghe nhu cầu của đại đa số người dùng; khi thiết kế ra những mẫu xe êm, mượt và tiết kiệm hơn trước.

Nhược điểm

Một nhược điểm lớn cho Vespa Primavera tại môi trường đô thị; là khoảng sáng gầm quá thấp. Chiếc xe được thiết kế chân chống giữa nằm ở khối động cơ sát với bánh sau; nên khi đưa xe lên vỉa hè hay vượt qua một số con dốc cao của hầm gửi xe; đã xảy ra hiện tượng cạ gầm. Điều này sẽ gây ra sự bất tiện lớn; dành cho những nhà sử dụng dốc sắt để đưa xe vào nhà có bậc thềm cao.

Nhược điểm xe Vespa

Tiếp đó, cặp vành kích thước khá nhỏ chỉ 11inch ở cả trước và sau của chiếc xe; cũng góp phần làm mẫu xe này trở nên “nguy hiểm” hơn khi đi nhanh, phanh gấp trong thành phố. Như vậy, sau 5 năm sử dụng với tổng quãng đường đi được là hơn 20.000km tại Việt Nam; thì Vespa Primavera vẫn giữ được khả năng vận hành êm ái; phuộc trước sau đủ dùng; không bị bay xe; lệch đuôi khi di chuyển qua các gờ giảm tốc.

Đánh giá tổng quan về xe Vespa Primavera

Vespa Primavera – mẫu xe tay ga với thiết kế đẹp mắt sau 5 năm sử dụng vẫn không hề bị lỗi thời với vẻ đẹp tôn dáng người cầm lái. Ngoài ra, các trang bị và đồ độ đa dạng dành cho những chiếc Vespa đã giúp Primavera thế hệ cũ trở nên đẹp mắt và hiện đại hơn cùng với đó là độ bền của khối động cơ, các trang bị cùng khả năng vận hành vẫn tốt đã khiến định kiến “vespa không bền” trở nên “lỏng lẻo” và kém khách quan. Vespa vừa là một phương tiện di chuyển, vừa là một món đồ trang sức nên nó cần được chăm sóc thường xuyên và chuẩn xác hơn để bền bỉ và lộng lẫy hơn.

Nguồn: tinxe.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *