Tại Việt Nam, phân khúc xe tay ga hạng sang đang rất sôi động, trong đó có những cái tên quen thuộc Honda và Piaggio. Thị trường xe máy dưới 100 triệu đồng luôn là thị trường có doanh số cao nhất, đặc biệt là các mẫu xe ga.
Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường xe máy Việt Nam đang ở giai đoạn bão hòa và không còn sự tăng trưởng mạnh mẽ như trước. Đồng thời, xu hướng khách hàng hiện nay bắt đầu chuyển sang sử dụng xe máy điện và ô tô, dịch COIVD-19 hoành hành khiến nhu cầu giảm mạnh.
Doanh số của Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM và các hãng xe khác tiếp tục giảm trong năm vừa qua. Mặc dù các hãng xe đã giới thiệu nhiều mẫu xe mới và giảm giá nhưng sức mua vẫn giảm. Tuy nhiên, mẫu xe tay ga mới ra mắt với công nghệ hiện đại đầy màu sắc giúp loại bỏ sự u ám do đại dịch Covid-19 gây ra.
Mục lục
Vì sao người Việt vẫn tung tiền mua xe ga hạng sang?
Trước đây, doanh xe ga luôn thấp hơn nhiều so với xe số. Tuy nhiên được sự ưa chuộng của người tiêu dùng trong những năm gần đây; xe ga đã tăng trưởng mạnh mẽ; tỷ lệ tăng vọt bất chấp giá xe khá cao và tình trạng loạn giá diễn ra phổ biến.
Sau đây là lý do được cho là khiến người Việt ưa chuộng xe ga hạng sang:
- Thu nhập người dân cao hơn
- Sản phẩm đa dạng, nhiều lựa chọn
- Sang trọng, đẳng cấp
- Điều khiển dễ dàng
- Tích hợp nhiều công nghệ hiện đại
- Phù hợp với mọi giới tính, lứa tuổi
- Tiện lợi cho phụ nữ
- Tiết kiệm xăng hơn
Thị trường xe tay ga nhộn nhịp giữa thời kỳ khó khăn
Xe tay ga là một trong các lựa chọn phù hợp để di chuyển ở những thành phố lớn, bên cạnh xe số, xe côn và xe đạp điện. Nhu cầu người dùng ngày càng tăng cao, chính vì vậy mà xe ga ngày càng hiện đại và tân tiến hơn; đảm bảo mọi đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Thị trường xe tay máy trong năm vừa qua
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, doanh số bán của 5 doanh nghiệp thành viên (Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio Việt Nam) quý 3/2020 đạt 677.739 xe, giảm 18,5% so với cùng kỳ 2019. Tính cả ba quý đầu năm 2020, tổng doanh số bán của 5 doanh nghiệp đạt 1.927.736 xe, giảm 17,5% (khoảng 400.000 xe) so với 3 quý đầu năm 2019.
Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường xe máy, cùng với nhu cầu đang bão hòa khiến các doanh nghiệp bị giảm doanh số. Thị trường xe máy năm 2019 tăng trưởng âm gần 4% so với 2018 và năm 2020 dự báo cũng tăng trưởng âm so với 2019.
Mặc dù vậy, thì phân khúc xe tay ga hạng sang được vẫn có “gam màu tươi sáng” hơn cả. Nhiều mẫu xe tay ga mới ra mắt với những công nghệ hiện đại và đầy sắc màu đã khiến cho thị trường bớt u ám.
Những hãng xe thay nhau tung ra những mẫu mới
Trong khoảng 2 tháng gần đây, các hãng xe máy dồn dập tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới; gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Piaggio Việt Nam
Piaggio Việt Nam là doanh nghiệp tung ra nhiều phiên bản xe tay ga mới nhất từ đầu năm tới nay. Mở đầu là phiên bản Medley 2020 cuối tháng 2, được tích hợp các tính năng thông minh, kết nối với con người thông qua smart phone. Tiếp đến là chiếc Liberty 50cc tham gia phân khúc xe tay ga cỡ nhỏ. Rồi đến Vespa Sei Giorni II, Vespa Primavera Sean Wotherspoon.
Mới đây nhất là phiên bản đặc biệt Racing Sixties, lấy cảm hứng từ kỷ nguyên đua xe huyền thoại thập niên 60 của thế kỷ trước, dành cho Vespa Sprint và GTS. Các phiên bản mới này có sự phối màu giữa xanh lục với vàng và trắng kết hợp đỏ; tạo nên sắc mầu mới ấn tượng. Xe vẫn được trang bị những tính năng an toàn cao cấp; cùng với động cơ iGet 150cc cho Vespa Sprint; iGet 150cc và HPE 300cc cho Vespa GTS.
Honda Việt Nam
Honda Việt Nam đã ra mắt mẫu xe Sh mode 125cc thiết kế mang phong cách châu Âu, sở hữu động cơ mới ePS+ và là mẫu xe đầu tiên được áp dụng kỹ thuật “khung dập” hiện đại. Trước đó, vào những ngày cuối năm 2019 Honda Việt Nam đã ra mắt các phiên bản xe tay ga Air Balde 2020, Lead 2020, được tích hợp công nghệ mới, thêm màu mới phục vụ cho năm 2020.
Một số hãng xe khác
Yamaha Việt Nam, SYM Việt Nam, Suzuki Việt Nam từ đầu năm đến nay cũng cho ra mắt những phiên bản mới, giúp cho thị trường xe máy phân khúc tay ga xóa bớt đi sự ảm đạm do dịch Covid-19 gây ra.
Phương tiện di chuyển được cách tân
Ông Mickael Orain, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, cho biết, thị trường xe máy Việt Nam hiện đang khó khăn, nhưng xe máy vẫn là phương tiện sử dụng chủ yếu tại Việt Nam khó thay thế và nhu cầu của người dân vẫn còn cao. Với các doanh nghiệp, đây sẽ là thử thách thú vị. Công nghệ hiện đại, khả năng kết nối giữa người và xe; thiết kế độc đáo; màu sắc đa dạng; động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu,… chính là những yếu tố hấp dẫn khách hàng, nhất là giới trẻ, đối với xe máy trong thời gian tới, ông Mickael Orain nhấn mạnh.
Thay đổi để phù hợp hơn với từng đối tượng
Trong lĩnh vực xe máy, xu hướng cá nhân hóa ngày càng rõ nét. Với nhiều khách hàng cá nhân hóa bắt đầu từ màu sắc. Sự khác biệt về giới tính, hay tính cách đang làm thay đổi ý nghĩa của màu sắc xe. Màu của xe thường phản ánh tính cách của chủ nhân. Các kiểu tính cách cụ thể, đều có mối liên hệ với những màu sắc nhất định.
Vì vậy, nhiều mẫu xe tay ga ra mắt gần đây như Honda SH Mode, SH 125, SH 150; Piaggio Vespa, Liberty, Medley… thường có sắc màu đa dạng và phong phú; phối kết hợp lạ mắt để khách hàng có lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, còn có nhiều phiên bản; mẫu mã khác nhau,…để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng.
Sau quý 2/2020 bị ảnh hưởng nặng nề, thị trường xe máy đã sôi động hơn từ quý 3 bất chấp tháng Ngâu. Mức tăng trưởng quý 3 cao hơn khoảng 27% so với quý 2. Các doanh nghiệp kỳ vọng quý 4/2020 thị trường xe máy còn tăng trưởng cao hơn. Dịch Covid-19 đã được khống chế, kinh tế đang khởi sắc trở lại; cùng với các chính sách kích cầu sắp tới của Chính phủ và nhu cầu về xe mới vào cuối năm cao sẽ giúp doanh số bán xe máy khởi sắc hơn. Ước cả năm có thể đạt doanh số bán khoảng 2,7 triệu xe.
Tạo ra những chiếc xe thu hút người dùng
Mặc dù vậy, doanh số bán cao như trước đây sẽ không còn nữa. Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển trong thời kỳ mới thì sự cách tân phương tiện di chuyển luôn cần thiết. Phải tạo ra những chiếc xe máy ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng Việt Nam; mang lại những trải nghiệm thú vị. Chỉ có như vậy xe máy mới luôn luôn hướng về phía trước và không bị lạc hậu.
Thời gian tới, sự kết nối giữa con người với xe máy còn trở nên gắn bó và thân thiết hơn nữa. Xe ngày càng thông minh; có thể chia sẻ thông tin với con người; cùng với công nghệ hiện đại và màu sắc độc đáo để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Nguồn: vietnamnet.vn