Posted on 870  

An toàn là nhu cầu rất lớn khi di chuyển. Khi lựa chọn mua xe, bao giờ cũng phải chú ý đến vấn đề này. Hãy cùng tìm hiểu ngay các trang bị an toàn trên ô tô nhé.

Tại sao xe cần trang bị an toàn?

Lý do mà các xe ô tô cần trang bị công nghệ an toàn là vì xe ô tô có tốc độ rất lớn. Vì vậy, khi tham gia giao thông, sự nguy hiểm lại càng tăng cao. Nếu như không có các trang bị an toàn thì người lái và hành khách có thể gặp nguy hiểm. Vậy nên, khi mua ô tô, nhớ kiểm tra vấn đề này.

Hơn nữa, hệ thống công nghệ an toàn ở ô tô cần nhiều hơn xe máy. Lý do là vì khi lái xe mà người lái mất kiểm soát thì mức độ thiệt hại về người rất cao. Cần nhiều trang bị khác nhau để chúng có thể bổ trợ và phối hợp. Như vậy, khi một trang bị hỏng hóc thì vẫn có những cái khác bổ sung.

Ngoài ra, không có phương tiện nào là hoàn hảo cả. Việc giá trị xe càng lớn thì nhu cầu người mua đòi hỏi càng tăng. Vì thế, có các trang bị để bảo vệ bản thân người lái là điều chính đáng.

Trang bị an toàn cơ bản nhất cho ô tô

Túi khí: trang bị an toàn cho ô tô

Túi khí

Túi khí chính thức trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trên ô tô từ năm 1998. Đây là một trong những trang bị an toàn bị động phổ biến và hữu ích nhất. Nó có tác dụng giúp bảo vệ người ngồi trong xe. Đúng như tên gọi, đây là các túi vải co dãn có thể được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây. Nó có thể bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.

Để làm được điều đó, túi khí sử dụng tín hiệu từ các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,… Túi khí giúp nhận biết khoảnh khắc xảy ra va chạm và mức độ ảnh hưởng của nó. Khi những thông số này vượt quá giá trị an toàn định mức thì hệ thống điều khiển sẽ bơm căng túi khí với độ chính xác vài phần nghìn giây để bảo vệ người ngồi trong xe.

Hệ thống chống bó cứng phanh

Trước khi ABS được trang bị, hiện tượng khóa cứng bánh xe xảy ra rất phổ biến, đặc biệt trong những tình huống phanh khẩn cấp. Một khi bánh xe bị khóa, chúng sẽ bắt đầu trượt và khiến người lái không thể xoay vô lăng để đánh lái. ABS giúp ngăn tình trạng này bằng cách phát hiện trước hiện tượng khóa bánh và điều chỉnh tăng giảm áp lực phanh liên tục với tần số vài chục lần mỗi giây. Người lái có thể cảm nhận hệ thống hoạt động khi thấy có lực nhấp nhả liên tục trên bàn đạp phanh.

Hệ thống kiểm soát lực kéo

Hệ thống kiểm soát lực kéo là trang bị an toàn cần thiết

Hệ thống phanh ABS giữ nhiệm vụ kiểm soát độ bám đường của bánh xe khi phanh. TCS hoạt động theo cơ chế ngược lại, giúp kiếm soát độ bám của các bánh xe khi tăng tốc. Nó ngăn tình trạng trượt bánh khi tăng tốc đột ngột.

Về thành phần, hệ thống kiểm soát lực kéo sử dụng chung các cảm biến tốc độ bánh xe của ABS Nó giúp phát hiện sớm hiện tượng trượt bánh khi xe tăng tốc. Khi nhận thấy một (hoặc nhiều) bánh xe quay nhanh hơn hẳn các bánh còn lại, bộ xử lý trung tâm ECU sẽ can thiệp. Nó có thể điều khiển phanh bánh xe ấy lại để ngăn hiện tượng trượt.

ECU có thể can thiệp bằng nhiều cách như tự động tăng giảm ga và/hoặc ngắt phun nhiên liệu, ngắt đánh lửa. Đây cũng là lý do mà khi hệ thống TCS bắt đầu can thiệp, người lái có thể cảm nhận thấy độ giật từ chân ga tương tự như khi ABS tác động lên bàn đạp phanh.

Hệ thống cân bằng điện tử

Hệ thống này đưa hai hệ thống ABS và TCS tiến thêm một bước nữa. Nó giúp giữ xe luôn đi đúng đường trong cua. Tránh việc xe bị quay trượt do tác động từ người lái hoặc điều kiện mặt đường không đảm bảo.

ESC sử dụng các cảm biến để ghi nhận tốc độ bánh xe, góc lái, chuyển động nghiêng và độ lắc ngang (chệch hướng) của thân xe để quyết định can thiệp khi cần thiết. Nếu xe trượt ra ngoài quỹ đạo an toàn, tùy theo từng loại xe và nhà sản xuất, ESC sẽ lập tức phanh một (hoặc nhiều) bánh xe cũng như giảm moment từ động cơ để đưa xe trở lại đúng quỹ đạo an toàn.

Hệ thống cân bằng điện tử là trang bị rất quan trọng

Hệ thống này tỏ ra đặc biệt hiệu quả trên những mẫu xe có kích thước và khối lượng lớn, trọng tâm cao. Nó sẽ hữu dụng với SUV, bán tải hay ngay trên cả những mẫu sedan hạng sang.

Tùy theo từng hãng xe mà hệ thống này sẽ sở hữu những tên gọi khác nhau. Nó có thể được gọi là Electronic Stability Program (ESP) trên Audi, Mercedes-Benz; Dynamic Stability Control (DSC) trên Mazda, Jaguar-Land Rover,….

Trang bị công nghệ an toàn mới có

Dưới đây là vài trang bị an toàn hiện đại, mới phát triển. Bạn nên tìm hiểu kỹ để có thể lựa chọn xe phù hợp cho mình.

Hệ thống Brake Assist System

Hệ thống này có thể nhận biết khi người lái cần phanh gấp hơn bình thường. Sau đó sẽ điều chỉnh lực phanh đến mức tối đa. Kết hợp với ABS, hệ thống phanh khẩn cấp giúp xe nhanh đạt ngưỡng phanh cực đại nhất mà không làm bó bánh xe.

Nhiều nghiên cứu cho thấy hầu hết người lái đều không đạp phanh đủ nhanh và mạnh trong những tình huống khẩn cấp. Do đó công nghệ này ra đời giúp xe đạt được quãng đường phanh ngắn nhất có thể. Nhờ vậy mà đảm bảo an toàn cho người ngồi bên trong.

Hệ thống Forward-Collision Warning

Hệ thống này thường xuất hiện trên những dòng xe ở phân khúc từ trung đến cao cấp, sử dụng kết hợp các camera, cảm biến, tín hiệu radar hay laser,… để phát hiện trước các tình huống nguy hiểm và cảnh báo người lái.Nền tảng từ FCW cũng được tận dụng để phát triển hệ thống phát hiện người đi bộ Pedestrian Detection System (PDS).

Hệ thống gửi tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trước nguy cơ tai nạn vài giây. Như vậy, người lái có thời gian xử lý tình huống được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào người lái cũng có thể phản ứng chính xác trước những tình huống khẩn cấp. Do đó chúng ta có thêm hệ thống

Tự động phanh khẩn cấp

Tự động phanh khẩn cấp là trang bị an toàn thông minh

Với những thông tin và tín hiệu nhận được từ hệ thống FCW, AEB sẽ tính toán và nhận biết xem người lái có phản ứng kịp thời trước va chạm hay không. Sau đó, nó có thể quyết định can thiệp và tự động phanh hoàn toàn. Điều này giúp giảm thiểu va chạm.

Hệ thống Blind Spot Monitoring System

Đúng như tên gọi, hệ thống này có vai trò theo dõi các vị trí bị khuất tầm nhìn xung quanh xe. Sau đó nó cảnh báo người lái khi phát hiện có phương tiện di chuyển bên trong các vùng này.

Hệ thống này gồm các bộ phát sóng điện từ gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hoặc cản sau. Chúng có nhiệm vụ phát hiện và giám sát các phương tiện, vật thể xung quanh khi xe đang di chuyển. Ngoài ra, có thể có thêm camera được đặt trên hai gương chiếu hậu. Khi một chiếc xe từ phía sau hoặc hông tiến quá sát đến xe của bạn thì bộ phát sóng điện từ sẽ nhận ra và gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Hệ thống sẽ cảnh báo bạn bằng cách phát âm thanh, rung vô lăng. Hình ảnh sẽ hiện thị lên màn hình trung tâm cho dễ quan sát. Thậm chí có nhiều dòng xe sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình huống.

Hệ thống Lane Departure Warning System

Đúng như tên gọi, hệ thống này sẽ cảnh báo nếu bạn chuyển làn mà không sử dụng đèn báo rẽ. LDW sử dụng các camera hoặc cảm biến hồng ngoại để nhận biết làn đường. Từ đó có thể phát hiện việc chuyển làn của xe. Cũng như nhiều hệ thống khác, LDW sẽ phát âm thanh, đèn ký hiệu trên tablo hoặc rung vô lăng để cảnh báo người lái.

Hệ thống này tỏ ra hiệu quả trên xa lộ, cao tốc, những con đường nhiều làn. Tuy nhiên, với tình hình giao thông ở nước ta thì hệ thống cũng mang đến không ít phiền toái.

Không dừng lại ở đó, LDWS thậm chí còn can thiệp vào quá trình điều khiển xe. Nó thực hiện việc điều khiển phanh và xoay nhẹ vô lăng để đảm bảo xe không vô tình đi chệch làn đường. Hệ thống này gọi là Lane-keeping Assist System (LAS).

Hệ thống Adaptive Cruise Control

Hệ thống kiểm soát hành trình thông thường cho phép bạn cài đặt một mức tốc độ cho xe. Qua đó, bạn có thể bỏ chân ga và chỉ điều khiển phanh trong quá trình vận hành. Vì xe sẽ điều chỉnh đúng với tốc độ đã được chọn trước.

Hệ thống kiểu soát hành trình thích ứng thì tiến thêm một bước nữa. Nó sử dụng kết hợp tín hiệu từ các camera, cảm biến và radar để giữ  an toàn với xe phía trước. Một số hệ thống còn có khả năng tự động phanh dừng hẳn. Đồng thời, nó có khả năng tự tăng tốc trở lại đến ngưỡng tốc độ ban đầu. Qua đó giúp giảm gánh nặng cho người lái, đặc biệt trên xa lộ.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe PAS

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe PAS

Nếu có trang bị Hỗ trợ đỗ xe chủ động, bạn có thể không phải lo lắng khi đối diện với một chỗ đỗ hẹp. Bạn chỉ cần kích hoạt hệ thống để mở bộ phát sóng siêu âm. Nó sẽ xác định không gian đỗ xe phù hợp. Sau đó, bộ xử lý trung tâm sẽ tự động tính toán góc đánh lái tối ưu. Nó giúp bạn nhanh chóng đưa xe vào chỗ đỗ. Việc duy nhất bạn phải làm là vào số, điều khiển chân ga và phanh.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất của hệ thống này là giá thành. Do đó, hiện nay nó chỉ được trang bị trên những dòng xe sang.

Hy vọng qua bài viết này, chúng tôi đã mang đến cho độc giả những kiến thức cơ bản và hữu ích nhất. Bạn có thể hiểu hơn về các công nghệ an toàn điện tử trên ô tô ngày nay. Qua đó, bạn sẽ có thêm những tiêu chí đánh giá để lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý nhất.

Nguồn: danhgiaxe.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *