Posted on 1,351  

Sedan là khái niệm dùng để chỉ chung những chiếc xe oto có từ 4-5 chỗ ngồi. Trong đó, dòng xe Sedan hạng B được coi là phổ biến hơn cả. Đây là loại xe có kích thước và động cơ khá phù hợp cho các mục đích di chuyển thông thường. Ví dụ như: di chuyển cá nhân, chở gia đình nhỏ, taxi công nghệ,… Vì vậy, các mẫu xe sedan hạng B luôn được rất nhiều người săn đón. Thị trường xe ở phân khúc này cũng vì thế mà luôn sôi động. Các nhà sản xuất oto liên tục tung ra các mẫu sản phẩm mới. Trong khi các nhà bán lẻ hay đại lý thì lại tập trung vào các chính sách kích cầu. Mục đích là để đáp ứng nhu cầu phù hợp của khách hàng và kích cầu mua sắm.

Tại thị trường Việt Nam, các mẫu sedan hạng B hiện nay đã có rất nhiều bản nâng cấp. Phong phú về chủng loại, Đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, mức giá để sở hữu và chi phí để xe lăn bánh còn rất cao. Điều này không chỉ làm nhiều người dùng e ngại, mà còn khiến cho dòng xe này chịu cạnh tranh gay gắt với những phân khúc khác có cùng giá thành.

Sedan hạng B đứng đầu các phân khúc

Hiện tại, Việt Nam mới đạt tỷ lệ 34 xe oto/1.000 người. Con số này khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới. Cũng có nghĩa là thị trường còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Công ty chứng khoán SSI dự báo: Năm 2021 ước tính thị trường ô tô sẽ tăng trưởng 16,3% do nhu cầu tiếp tục duy trì ở mức cao. Kết quả này sẽ cao hơn 3% nữa nếu dịch Covid-19 bị đẩy lùi.

Sedan hạng B đứng đầu các phân khúc

Theo số liệu từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Trong năm 2020, toàn thị trường bán ra 215.908 chiếc. Riêng xe sedan đạt doanh số 93.905 chiếc, chiếm 43,5%. Trong đó, sedan hạng B vẫn là chủ đạo. Doanh số chiếm khoảng gần 70% so với tổng sô tất cả các mẫu sedan bán ra.

Sedan hạng B cũng là phân khúc xe có số lượng đông đảo nhất. Trong đó, có sự góp mặt của gần 10 mẫu xe. Trừ hai mẫu Chevrolet Aveo và Ford Fiesta đã dừng sản xuất và phân phối. Phổ giá cho dòng này dao động từ 369 triệu đồng (như KIA Soluto MT). Thậm chí có thể đến 630 triệu đồng (như Toyota Vios GR-S)

Tuy nhiên, trong phân khúc này cũng có sự chênh lệch lớn giữa các mẫu xe. Một cái tên ở “mâm trên” như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City thường xuyên có mặt và thay nhau giữ vị trí cao nhất trong danh sách top 10 xe bán chạy nhất thị trường nhiều tháng qua. Trong khi đó, Nissan Sunny và Suzuki Ciaz lại luôn có doanh số khá “bết bát”.

Các hãng xe đua nhau làm mới Sedan B

Đầu năm 2021, các mẫu xe mới liên tục ra mắt trên thị trường Việt, bất chấp bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Sôi động nhất chính là phân khúc sedan hạng B.

Ngày 22/2, hãng xe Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) đã mở màn. Mục đích là giới thiệu online mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Attrage 2021. Phiên bản New Attrage CVT Premium 2021 được cho là có nhiều nâng cấp đáng chú ý. Trong đó, mức giá bán khá “mềm”, chỉ từ 485 triệu đồng. Đồng thời, một số ưu đãi như hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cũng được áp dụng. MMV muốn “hớt váng thị trường” ngay từ những ngày đầu năm.

Chỉ sau đó đúng một ngày, vào 23/2, Toyota Việt Nam cũng tung ra bản mới nhất của mẫu xe “thần thánh” Vios 2021 với nhiều cải tiến. Có 4 tùy chọn phiên bản là E MT, E CVT, G CVT và GR-S với giá từ 478 triệu đồng. Trong đó, GR-S là bản thể thao lần đầu được giới thiệu với giá 630 triệu đồng. Riêng phiên bản màu trắng đắt hơn (638 triệu đồng).

xe sedan hạng B- Hyundai Accent

Trước đó vào cuối năm 2020, một số cái tên khác tại phân khúc sedan hạng B như Hyundai Accent, Suzuki Ciaz cũng ra mắt các phiên bản nâng cấp với nhiều cải tiến về ngoại hình cũng như trang bị.

Còn Honda City vào tháng 12/2020 đã trình làng thế hệ thứ 5 với thiết kế và nhiều trang bị mới. Ít ngày sau khi ra mắt, Honda City đã lập tức có được doanh số ấn tượng. Hãng còn vượt qua cả Toyota Vios trong tháng 1/2021. Thậm chí, có thời điểm một số đại lý còn bị “cháy hàng”.

Sedan hạng B đang dần được “thay áo”

Một điểm chung của các mẫu xe sedan hạng B thế hệ mới là đều có thiết kế trẻ trung. Đồng thời, dòng xe này cũng rất “xịn sò” với nhiều trang bị an toàn hơn. Đơn cử như Toyota Vios vốn vẫn được gọi là “thông tôn di động” thì trong lần nâng cấp mới nhất đã trang bị đến 7 túi khí trên các phiên bản cao cấp của mình.

Trước đây, sedan hạng B thường là các mẫu xe phục vụ cho mục đích đi lại của gia đình có điều kiện kinh tế trung bình hoặc hướng tới giới chạy dịch vụ như taxi. Tuy nhiên, hiện nay mục đích này đã dần thay đổi. Vì vậy, các hãng xe cũng “bung” ra những phiên bản mới nâng cấp hơn. Điều này giúp tạo thêm lựa chọn chất lượng cho khách hàng trẻ trong tầm giá dưới 700 triệu đồng.

Vẫn cần cải thiện để không bị tụt hậu

Theo chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương, mức thu nhập hiện nay của đại đa số không quá cao. Thêm vào đó, tâm lý tiêu dùng của khách hàng Việt vẫn là “ăn chắc mặc bền”. Họ ưu tiên lựa chọn những mẫu xe vận hành bền bỉ, thời gian khấu hao dài. Vì vậy, sedan hạng B vẫn là sự lựa chọn của số đông trong nhiều năm tới.

Ông Phương còn đánh giá: “Những mẫu xe phân khúc sedan hạng B sẽ trở thành trụ cột, thúc đẩy thị trường nói chung và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói riêng. Tuy vậy, nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi theo hướng cao hơn. Nếu không bắt kịp xu thế và khắc phục hạn chế, dòng xe này sẽ không còn giữ được thị phần như hiện nay”.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lương Thanh Tuấn, phụ trách bán hàng của một đại lý Honda tại Hà Nội nhận định. Thời gian gần đây, các hãng đã chú trọng hơn về phân khúc xe chiến lược này. Bởi nhu cầu khách hàng đã nâng lên. Dù là các mẫu xe hạng B nhưng khách hàng vẫn muốn nhiều hơn thế.

“Sedan hạng B hiện nay không chỉ được định vị đơn thuần là loại xe nhỏ gọn, tiết kiệm và sử dụng làm dịch vụ nữa mà nó đã nâng tầm lên một bậc. Vì thế nên các hãng đang cố gắng nhồi thêm các công nghệ. Điều này trước kia chỉ xe hạng C, D mới có”, ông Tuấn nói.

Nâng cấp nhưng giá thành cũng cần cân nhắc

Tuy nhiên, điểm mấu chốt của phân khúc này không chỉ là ở thiết kế. Tất nhiên, nó cũng không chỉ đơn giản là gắn vào đó hàng tá công nghệ mới hiện đại. Để bắt kịp xu hướng, các mẫu sedan hạng B cần cải thiện những điểm yếu cố hữu. Đó là hiệu suất động cơ, trang bị an toàn, tính tiện dụng và khả năng cách âm. Đồng thời, giá bán cũng là một vấn đề cần cân nhắc.

Toyota Vios GR-S

Với kinh nghiệm tiếp xúc với hàng ngàn khách hàng khác nhau, ông Lương Thanh Tuấn cho rằng: Sedan hạng B không nên có giá lăn bánh trên 700 triệu đồng. Bởi, với số tiền đó, nhiều người sẽ có xu hướng chuyển sang sở hữu những dòng xe khác. Ví dụ như Crossover hay SUV đô thị.

Rõ ràng, xe sedan hạng B chỉ bán chạy khi đi kèm với giá rẻ. Lấy dẫn chứng từ mẫu Toyota Vios mới ra mắt. Phiên bản cao nhất GR-S có giá 630 triệu đồng được các chuyên gia đánh giá là hơi “mặn”.

Nhiều lựa chọn thay thế tốt hơn Sedan hạng B

Nhiều người cho rằng, với số tiền trên hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn sang dòng gầm cao. Ví dụ như: KIA Seltos, Mitsubishi Xpander AT, Hyundai Kona,… Hoặc ngươi dùng có thể “tậu” hẳn một chiếc sedan hạng C thương hiệu Hàn Quốc. Ví dụ như KIA Cerato bản Luxury hoặc Hyundai Elantra với giá tương đương.

Còn ở mẫu Attrage 2021 mới ra mắt, Mitsubishi vẫn đem đến cho Attrage vẻ trung tính, thực dụng và tiết kiệm nhiên liệu thường thấy. Tuy vậy, khối động cơ 1.2L với 3 xy-lanh, sản sinh công suất cực đại 78 mã lực có phần hơi “đuối”. Có lẽ, đây cũng là điểm cần được điều chỉnh cho những thế hệ kế tiếp của Attrage.

Với phân khúc xe được coi là “năng động” nhất thị trường trong nước hiện nay như sedan hạng B, chắc chắn các nhà sản xuất sẽ liên tục cải tiến, ra mắt những phiên bản mới trong một vài năm tới để “chiều chuộng” số đông khách hàng hơn.

Trước mắt, 2021 vẫn hứa hẹn sẽ là một năm tiếp tục bứt phá của nhiều mẫu xe thuộc phân khúc này.

Nguồn: Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *