Posted on 1,926  

Theo phân tích của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE); nếu Mỹ đạt được mục tiêu tăng hàm lượng đối với ô tô nhập khẩu của Mỹ từ 35% lên 50% trong tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ, Mexico và Canada, nhiều dòng xe được sản xuất ở Mexico sẽ gặp khó khăn do chưa đáp ứng được quy định này.

Hiện tại, theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ hiện hành; tất cả các dòng xe ô tô mà Mỹ nhập khẩu từ 2 nước Mexico và Canada đều có tỷ lệ hàm lượng nội địa Mỹ trung bình đạt 25%. Tuy nhiên, nhiều dòng xe đang được sản xuất mạnh tại Mexico; như Mazda 3, Golf, Jetta, Beetle, Sentra, Versa và HRV có hàm lượng nội địa Mỹ dưới 25%. Caroline Freund, một chuyên gia nghiên cứu tại PIIE; cho rằng sự gia tăng hàm lượng nội địa ở Hoa Kỳ sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô ở Bắc Mỹ. Điều này sẽ khiến nhiều nhà sản xuất rút khỏi thị trường, sản xuất từ ​​nước xuất xứ; và xuất khẩu theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Hãy cùng QKL tìm hiểu xem ngành công nghiệp ô tô này sẽ phát triển như thế nào trong tương lai nhé!

Mở cửa ngành công nghiệp ô tô

Mở cửa ngành công nghiệp ô tô

Trong những ngày tới, chính phủ Mexico; Canada và Mỹ sẽ công bố thêm thông tin về kế hoạch mở cửa trở lại ngành công nghiệp ôtô. Dựa trên bằng chứng khoa học và thực tiễn tốt nhất từ các cơ quan y tế.

Tại Mexico ngày 25/4 đưa tin Chính phủ Mexico thông báo đang phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ; và Canada để thiết lập các tiêu chí, hướng dẫn; giao thức và điều kiện mà cá bên phải tuân thủ. Qua đó cho phép mở cửa lại các hoạt động sản xuất của ngạnh công nghiệp ôtô trong khu vực Bắc Mỹ.

Ngành công nghiệp ôtô đóng vai trò quan trọng; trong nền kinh tế của các quốc thành viên của Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA). Chỉ riêng ở Mexico, lĩnh vực này hiện đóng góp trên 3% GDP và tạo trên 840.000 việc làm trực tiếp.

Giảm gần 20 triệu chiếc trong năm nay

Ngoài ra, ngành công nghiệp ôtô đặc biệt quan trọng do quy mô; phạm vi địa lý và các chuỗi cung ứng giữa các nhà cung cấp khác nhau thuộc mọi quy mô ở ba quốc gia Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, việc mở của lại ngành công nghiệp ôtô sẽ kéo theo những thách thức về y tế. Vì vậy chính phủ ba nước cần thiết kế một chiến lược phối hợp; ưu tiên các cơ chế bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay. Chính phủ Mexico sẽ tiến hành có trật tự; từng bước và thận trọng trong việc mở cửa lại lĩnh vực này; để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, gia đình và cộng đồng.

Giảm gần 20 triệu chiếc trong năm nay

Mỹ, Mexico và Canada có đặc điểm nhân khẩu học, tình trạng y tế, rủi ro và tính dễ bị tổn thương khác nhau; cũng như năng lực và hạn chế của các hệ thống y tế công cộng địa phương để ứng phó với tình huống khẩn cấp. Do đó, việc xây dựng kế hoạch mở lại ngành ôtô ở Bắc Mỹ sẽ dự tính sự đa dạng và phức tạp này. Trong khi đó, ngành công nghiệp ôtô; và chuỗi cung ứng ở Mexico sẽ tuân thủ việc đình chỉ các hoạt động theo quy định của Hội đồng Y tế quốc gia.

Hỗ trợ sản xuất ngành công nghiệp ô tô từ chính phủ

Chính phủ Mexico bày tỏ thiện chí, sự sẵn sàng; và hỗ trợ cho việc xây dựng một giải pháp ba bên cho việc phối hợp; và đồng bộ hóa các quy trình sản xuất để đảm bảo tính liên tục; hoạt động tối ưu của các công ty trong trung và dài hạn.

Trong những ngày tới, chính phủ Mexico, Canada; và Mỹ sẽ công bố thêm thông tin về kế hoạch mở cửa trở lại ngành công nghiệp ôtô. Dựa trên bằng chứng khoa học và thực tiễn tốt nhất từ các cơ quan y tế cộng đồng ở ba nước.

Theo kế hoạch, USMCA sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/7 tới. Hiệp định thương mại mới yêu cầu 75% hàm lượng nội địa đối với xe hạng nhẹ; và 70% hàm lượng nội địa đối với xe hạng nặng; tăng tương ứng 12,5 điểm phần trăm; và 10 điểm phần trăm so với NAFTA trước đó.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực ôtô của ba nước thành viên sẽ có thời hạn từ 3-4 năm để triển khai. Nhưng các nhà sản xuất ôtô phải bắt đầu đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực.

Nguồn: vietnamplus.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *