Khái niệm bugi không quá xa lạ với những người quan tâm đến xe cộ. Bugi là hệ thống đánh lửa của xe, nó mang vai trò quan trọng cho sự hoạt động của xe. Dường như nếu như bugi dừng hoạt động sẽ gây ra việc dừng hoạt động của động cơ xe máy. Tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu rõ về công dụng của nó. Vì thế hầu như mọi người thường chủ quan và không kiểm tra tới nó. Nếu để tình trạng dài mà không kiểm tra sẽ dẫn đến những sự cố không đáng quá. Vậy nên hãy quan tâm và thường xuyên vệ sinh, kiểm tra bugi.
Dù chạy dòng xe gì thì bạn cũng nên có một chút kiến thức về bugi. Điều đó không phải là thừa thải bởi bugi có gắn bó quan trong đến chất lượng của bạn. Bạn biết bugi hoạt động thế nào sẽ biết được xe mình đang trong tình trạng ra sao. Đem xe đi kiểm tra với những lỗi còn nhỏ. Nếu kéo dài dẫn tới những hư hỏng lớn hơn. Bạn sẽ tốn thêm nhiều thời gian và chi phí hơn. Vì vậy đừng ngại khi đọc thêm những thông tin hữu ích mà chúng tôi cung cấp dưới đây nhé.
Mục lục
Kiểm tra bugi xe máy
Khi xe của bạn chạy được một thời gian (trên 2.000 km), tháo bugi ra để quan sát, ta có thể đoán biết được tình trạng động cơ. Sứ cách điện (bao quanh cực + ở giữa vành tròn đầu bugi) có màu đỏ gạch nung, chấu và nồi bugi khô sạch, chứng tỏ động cơ hoàn toàn tốt.
Sứ cách điện và chấu bị bao phủ một lớp muội đen, khô, nghĩa là nhiên liệu không được đốt cháy hết, do các nguyên nhân sau:
Nguyên nhân 1: Vít lửa, mobin bị rơ, rỗ.
Nguyên nhân 2: Điện thứ cấp yếu.
Nguyên nhân 2: Bugi đang dùng sai tiêu chuẩn (loại quá nguội).
Nguyên nhân 3: Chế hoà khí chỉnh sai tỷ lệ hỗn hợp, bị thừa xăng.
Nguyên nhân 4: Áp lực nén trong buồng đốt thấp, xú páp bị xì.
Sứ cách điện, chấu mát bẩn, bám đầy muội than ướt, như vậy là dầu nhờn bị lọt vào buồng đốt, do séc măng và xi lanh mòn.
Các bước đầu khi bảo dưỡng căn chỉnh bugi
Trình tự thao tác như sau:
Dựng xe trên chân chống giữa, rút nắp dây cao áp khỏi bugi. Tiếp đó làm sạch khu vực quanh chân bugi trên nắp quy lát. Dùng tuýp bugi tháo nó ra khỏi đầu quy lát.
Các bước tiếp theo là ngâm đầu chấu vào xăng, dùng que gỗ moi sạch muội bẩn bên trong nồi bugi, tránh làm sứt vỡ sứ cách điện. Rửa lại với xăng thật sạch và thổi khô.
Dùng một vật chuẩn phẳng dẹt dày 0,7 mm để kiểm tra khe hở giữa chấu mát với điện cực (+) ở trung tâm. Khe này rộng quá thì tia lửa khó phóng qua, mất lửa ở tốc độ thấp, chóng hỏng bôbin sườn. Nhưng nếu nó hẹp quá thì tia lửa lại không đủ lớn để hỗn hợp bắt cháy, xe không bốc, tốn xăng. Chỉnh lại khe hở bằng cách gõ vào hoặc nạy ra mỏ chấu mát một cách nhẹ nhàng.
Sau khi đã làm sạch, quan sát xem sứ cách điện có nứt, mẻ không, điện cực có mòn quá không. Nếu có một trong các dấu hiệu trên thì phải thay bugi mới.
Bugi vẫn đang ở ngoài, cắm nắp tiếp điện vào, kề vỏ sắt của nó lên thân máy, đạp cần khởi động rồi quan sát tia lửa, chúng phải phóng đều, mạnh, tập trung giữa chấu và cực (+). Nếu lửa nhỏ, phóng lung tung ra xung quanh, chứng tỏ bugi yếu phải thay mới.
Các bước lắp đặt
Khi lắp lại bugi vào quy lát, giỏ vài giọt dầu vào gien rồi dùng tay xoáy nhẹ cho đến khi vào hết, dùng tuýp siết thêm 1/4 vòng.
Nếu điện cao áp bị mất qua dây và chụp bugi, xe thường chết máy khi đi mưa hoặc sau khi rửa. Kiểm tra kỹ, nếu thấy lỗi thì phải thay mới, thao tác cuối cùng là lắp lại nguồn điện này và nổ thử máy.
Khi bugi xảy ra sự cố, xe sẽ rất có nổ máy hoặc chạy giật cục. Nếu gặp phải tình trạng này bạn cần kiểm tra và lau chùi hoặc thay một bugi mới. Như vậy nhằm giúp động cơ hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ sử dụng cho xe máy. Bạn có thể tìm thêm nhiều thông tin bổ ích về bảo dưỡng xe tại trang tin tức QKL của chúng tôi.
Nguồn: Hondaanhdung.info