Posted on 849  

Nhắc đến những thương hiệu ô tô lớn của Nhật Bản, mọi người thường nghĩ ngay đến Toyota, Honda. Thế nhưng, một cái tên khác mà nhiều người có thể bỏ lỡ đó là Mitsubishi. Dù không lớn mạnh bằng các hãng ô tô lớn kể trên song, Mitsubishi vẫn được đánh giá cao ở thị trường trong nước và một vài thị trường khác trên thế giới. Hình thành và phát triển trong một môi trường sở hữu trí tuệ công nghệ tại xứ sở mặt trời mọc, kỹ thuật sản xuất và cải tiến ô tô của hãng đương nhiên cũng không hề kém cạnh chút nào. Chính vì lẽ đó, Mitsubishi cũng là một trong những thương hiệu danh giá cùng đồng hành với lịch sử ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản.

Hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu của hãng đã ghi nhận những sáng tạo có giá trị đóng góp vô cùng to lớn đối với ngành sản xuất ô tô. Giá trị đóng góp ấy vẫn được công nhận cho đến ngày nay. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về hãng ô tô Mitsubishi cũng những dấu mốc lịch sử đáng nhớ.

Tổng quan về Mitsubishi

Mitsubishi Motors là một trong những hãng ô tô lâu đời nhất tại Nhật. Hãng tồn tại với bề dày lịch sử hơn 100 năm. Thương hiệu này vô cùng nổi tiếng tại Nhật Bản nói riêng và thị trường các hãng xe châu Á nói chung. Tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Motors cũng đã có hơn 25 năm hoạt động. Đồng thời ghi dấu thành công với rất nhiều thành tựu ấn tượng.

Tên thương hiệu Mitsubishi được tạo thành bởi 2 từ gồm “Mitsu” và “bishi”. Trong đó, “Mitsu” có nghĩa là số 3, còn “bishi” là từ dùng để miêu tả hình thoi hoặc kim cương. Ba viên kim cương gắn ở đỉnh tượng trưng cho sự ổn định, tin tưởng và thành công. Trong khi đó màu đỏ trên logo tượng trưng cho sự tự tin và thu hút khách hàng.

Logo của hãng

Giống như nhiều hãng xe hơi nổi tiếng của nhật Bản, Mitsubishi chinh phục nhiều khách hàng bởi khả năng hoạt động bền bỉ, thiết kế hiện đại. Đặc biệt là rất đa dạng về mức giá, hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Một số dòng xe hơi Mitsubishi được phân phối và bán chạy nhất tại Việt Nam như: Mitsubishi Triton, Mirage, Pajero,…

Chặng đường lịch sử của Mitsubishi

Trong suốt hơn 100 năm lịch sử, Rolls-Royce luôn là lựa chọn hàng đầu của những nhà quý tộc, những người giàu sang bậc nhất xã hội, những người đứng đầu bộ máy nhà nước. Nó còn là niềm khát khao cháy bỏng của những người còn lại trong xã hội hiện đại. Mitsubishi Motors là thành viên của nền công nghiệp ô tô thế giới trong suốt hai thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XX. Lịch sử của tập đoàn Mitsubishi ghi dấu sự nỗ lực sáng tạo không ngừng trong thiết kế và chế tạo.

Giai đoạn khởi đầu 

Khởi đầu của cuộc hành trình này là sự ra đời của chiếc xe du lịch Model-A  năm 1917. Cột mốc này đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của Mitsubishi. Từ đây mở ra kỷ nguyên đầu tiên trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.

Mitsubishi Model-A 

Đến năm 1918, Mitsubishi chế tạo thành công chiếc xe tải đầu tiên – chiếc T1 prototype. Chiếc xe đã hoàn thành xuất sắc cuộc thử nghiệm độ ổn định và tin cậy trải dài 1.000km.

Giai đoạn 1931 – 1947

Năm 1931, nền công nghiệp Nhật Bản chứng kiến một cuộc “cách mạng” trong ngành cơ khí. Động cơ diesel lần đầu tiên được phát triển và ứng dụng trong các phương tiện đi lại. Đó chính là động cơ 450AD phun nhiên liệu trực tiếp. Chỉ một năm sau đó, chiếc xe buýt đầu tiên – chiếc B46 của hãng Mitsubishi – to nhất và có công suất lớn nhất thời bấy giờ được xuất xưởng.

Mitsubishi Bus B46

Thập niên 30 được coi là thời đại vàng của Mitsubishi. Hãng lần lượt giới thiệu những ý tưởng và sản phẩm “đầu tiên” ra đời. Nó không chỉ có giá trị đối với chính hãng mà còn đối với ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản. Năm 1946, Mizushima ra đời. Đây là một chiếc xe hơi 3 bánh nhỏ, gọn. Mẫu xe này rất phù hợp cho việc đi lại gần, và rất tiết kiệm nhiên liệu. Cũng trong năm 1946, chiếc xe 2 bánh Silver Pigeon được chế tạo. Chúng được thiết kế dựa trên nguyên tắc thiết thực và tiết kiệm nhiên liệu.

Silver Pigeon - cơn sốt phương tiện cá nhân tại Nhật

Thời gian này có nhiều những hậu quả do chiến tranh để lại. Nhu cầu về xe thương mại ở Nhật tăng cao. Thế nhưng, nhiên liệu vẫn là một bài toán nan giải. Chiếc xe buýt B1 của Mitsubishi thực sự là nền tảng lý tưởng cho xe cứu hỏa và các xe chuyên dụng khác. Năm 1947, Mitsubishi tiếp tục trình làng chiếc xe buýt động cơ điện MB46 và chiếc R1. Đây là loại xe buýt có động cơ đặt sau đầu tiên của Nhật Bản.

Giai đoạn 1960 – 1969

Đầu thập niên 1960, nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh mẽ. Đời sống của người dân được cải thiện dần. Nhu cầu sở hữu phương tiện cá nhân càng tăng cao. Ước mơ được sở hữu một chiếc xe cho cả gia đình đã trở thành hiện thực với Mitsubishi 500. Mẫu xe này giúp khẳng định vị trí của Mitsubishi trong lòng người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, nó còn được nồng nhiệt chào đón tại Macau Grand Prix.

Mitsubishi 500

Năm 1962, Mitsubishi giới thiệu Minica – chiếc compact 4 chỗ siêu nhỏ động cơ xăng 2 kỳ, 359cc không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm dược một khoảng thuế kha khá mà còn rất tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động hết sức bền bỉ.

Mitsubishi Minica

Năm 1969, chiếc Colt Galant với thiết kế khí động học và động cơ Saturn SOHC ra đời. Nó giúp Mitsubishi một lần nữa ngẩng cao đầu với hàng loạt những giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn.

Colt Galant

Bên cạnh những thành công này, Mitsubishi cũng không quên nghiên cứu chế tạo xe thương mại. Điển hình là chiếc xe buýt Rosa hay xe tải Canter.

Giai đoạn 1970 đến nay

Đến cuối thập niên 1960, hoạt động bộ phận nghiên cứu, chế tạo xe hơi đã đạt đến đỉnh cao. Năm 1970 để đáp ứng xu hướng phát triển mới nên Mitsubishi Heavy Industries đã quyết định tách riêng Mitsubishi Motors Corporation (MMC) thành một công ty độc lập. Đến năm 1989, MMC đã phát triển được một mạng lưới nhà máy chế tạo và lắp ráp xe hơi. Mạng lưới phân bố tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó phải kể đến nhà máy của Diamond Star Motors Corporation. Đây là công ty liên doanh giữa MMC và Chryslerg. Hãng đã thiết kế ra dòng xe Pajero với nhiều đổi mới sáng tạo.

Pajero phủ sóng Nhật Bản

Chiếc xe Pajero trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi. Nó xuất hiện kể cả ở những con phố chật chội nhất Tokyo… Đến thời điểm hiện tại, hãng đã cho ra mắt hàng loạt những mẫu xe mới nhất. Thiết kế hiện đại tích hợp nhiều tính năng cao cấp bắt kịp xu hướng toàn cầu đã mang lại tiếng tăm cho thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản này.

Nguồn: Dailyxe.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *