Posted on 1,253  

Hiện nay, việc mở rộng các cửa hàng kinh doanh xe máy trong hệ thống kinh doanh xe máy đang được quan tâm. Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao, các chuỗi cửa hàng kinh doanh xe máy mọc lên trên khắp cả nước dưới hình thức đại lý ủy quyền, tổng cửa hàng, siêu thị, chợ xe máy …

Thị trường xe máy đang phát triển ở mức bão hòa và cần tích cực phân hóa để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Phương án giải quyết triệt để vấn đề này nhằm tối ưu hóa việc quản lý chuỗi xe máy được rất nhiều công ty chú trọng.

Trên thực tế, để kinh doanh thành công một cửa hàng kinh doanh xe máy, phụ tùng và dịch vụ không hề đơn giản chưa nói đến việc quản lý một chuỗi cửa hàng. Khi quản lý hệ thống cửa hàng xe máy, bài toán khó và phức tạp theo cấp số nhân. Vậy có giải pháp nào tốt nhất để quản lý một hệ thống chuỗi cửa hàng hay không? Để biết được câu trả lời hãy tham khảo bài viết này nhé!

Những thách thức đặt ra cho mô hình chuỗi cửa hàng xe máy

Thực trạng cho thấy ở Việt Nam trong những năm gần đây; hàng loạt các Head ủy nhiệm các hãng; cửa hàng tổng hợp được khai trương. Lợi nhuận mang về lớn khiến cho các ông chủ mạnh tay hơn để mở rộng hệ thống cửa hàng. Việc mở rộng nhân bản cửa hàng mang lại nguồn doanh thu; và lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, cơ hội lớn, thách thức lớn và bài toán quản lý chuỗi cửa hàng luôn khiến các ông chủ không khỏi đau đầu.

Những thách thức đặt ra cho mô hình chuỗi cửa hàng xe máy

Dữ liệu hàng xe, phụ tùng quản lý thủ công dễ mất mát

Hàng ngày, hàng nghìn mã phụ tùng trong kho của bạn được luân chuyển. Bạn không thể kiểm soát được tồn kho giữa các kho nội bộ. Thực tế xảy ra ở các cửa hàng là nhiều mã phụ tùng còn tồn nhiều nhưng vẫn nhập hàng; hoặc nhiều loại phụ tùng đã hết trong kho vẫn chưa kịp nhập về làm gián đoạn quá trình bán hàng. Trong quá trình làm dịch vụ việc không kiểm soát được quá trình xuất phụ tùng dẫn đến thất thoát phụ tùng diễn ra thường xuyên.

Bài toán về quản lý nhân viên

Việc cách xa về mặt khoảng cách địa lý không theo sát được hoạt động của các bộ phận khiến việc xét thưởng thi đua cho các nhân viên vô cùng khó khăn; và mang tính chủ quan. Nhiều tình trạng như đùn đầy công việc; hoạt động rời rạc giữa các bộ phận ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả kinh doanh.

Chăm sóc khách hàng

Thông thường phòng quan hệ khách hàng tại các cửa hàng đều phải căng não để nhập; và quản lý lượng khách hàng của hệ thống. Toàn bộ thông tin đều phải nhập tay thông qua phiếu bán hàng; phiếu dịch vụ. Khi mà quy mô nhiều cửa hàng trong cùng hệ thống việc chuyển giao thông tin giữa các bộ phận đôi khi sai lệch. Với tình trạng này hậu quả là khách hàng không được chăm sóc thường xuyên đôi khi bị bỏ sót lượng khách hàng để nhắc báo định kỳ bảo dưỡng.

Rà soát công nợ, sổ quỹ tiền mặt tại các cửa hàng tốn kém thời gian và chi phí

Hàng tháng, bộ phận kế toán tại các cửa hàng sẽ mất khá nhiều thời gian cho công việc báo cáo tình hình hoạt động doanh thu tại các cửa hàng. Việc thống kê chậm trễ dẫn đến nhiều hệ quả như đánh giá sai tình hình kinh doanh; đưa ra phương án chiến lược kinh doanh chưa phù hợp… Tất cả sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh tại chuỗi hệ thống cửa hàng.

Kinh nghiệm trong quản lý chuỗi cửa hàng xe máy

Kinh nghiệm trong quản lý chuỗi cửa hàng xe máy

Trước khi quản lý một hoặc nhiều cửa hàng xe máy nào đó; bạn nên trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về kinh doanh xe máy. Và kinh nghiệm dưới đây sẽ phần nào giúp ích cho bạn phần nào.

Giám sát, kiểm soát xe máy, phụ tùng đầy đủ và chính xác

Trong quá trình bán hàng, số lượng xe, phụ tùng nhập về cửa hàng ngày càng nhiều; và đa dạng hơn điều này khiến việc quản lý làm sao nắm bắt được đầy đủ chính xác số lượng; chủng loại hiện đang có ngày càng khó khăn; phức tạp hơn.

Với mỗi loại phụ tùng sẽ rất đa dạng về kích cỡ, loại, nhà sản xuất, giá cả nếu như chuỗi cửa hàng xe máy không biết cách quản lý sẽ ảnh hưởng lớn tới công tác bán hàng. Giờ đây khối lượng công việc sẽ rất khổng lồ và rắc rối; dễ gây nhầm lẫn. Việc quản lý phụ tùng không tốt, đặc biệt những chuỗi cửa hàng xe máy lớn rất dễ xảy ra tình trạng phụ tùng loại thừa loại thiếu; thoát thoát ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch và doanh thu.

Để giải quyết triệt để vấn đề trên nhiều chuỗi cửa hàng xe máy lớn hiện nay đã áp dụng giải pháp quản lý phụ tùng; xe máy bằng phần mềm để quản lý tốt nhất được số lượng hàng tồn; nắm bắt được hiệu quả; và hạn dùng của từng loại phụ tùng để không ảnh hưởng tới quá trình làm dịch vụ.

Quản lý khoa hiệu quả

Việc quản lý kho bằng các phương pháp thủ công sổ sách thậm chí bằng excel đã gặp phải rất nhiều trở ngại. Chính vì thế nhiều nhiều cửa hàng áp dụng phần mềm quản lý giúp công việc quản lý kho trở nên đơn giản hơn nhưng hiệu quả rất nhiều.

Những phần mềm này hộ trợ bạn đắc lực quản lý tốt phụ tùng; lượng xe có trong kho của từng cửa hàng trên toàn hệ thống một cách chính xác và tiện lợi; việc chuyển kho cũng được hệ thống dễ dàng ghi nhận đầy đủ.

Nên có giải pháp quản lý tài chính chặt chẽ

Việc quản lý thu chi trên hoạt động kinh doanh mỗi cửa hàng xe máy diễn ra khá nhiều; làm sao để ghi nhận dòng tiền mỗi ngày một cách chính xác đầy đủ khiến nhân viên tốn khá nhiều thời gian công sức nếu như quản lý bằng sổ sách.

Quản lý tài chính, thu chi bằng sổ sách hay phần mềm Excel sẽ gặp nhiều hạn chế; tốn nhiều thời gian trong đối chiếu sổ sách; và việc tổng hợp báo cáo cũng mất nhiều công sức và dễ gây ra sai sót.

Hiện nay nhiều hệ thống cửa hàng xe máy lớn đã ứng dụng phần mềm; vấn đề tài chính kế toán được quản lý hiệu quả một cách rõ rệt. Phần mềm không chỉ ghi nhận thu chi; doanh thu hàng ngày của từng cửa hàng mà được tính toán tổng hợp trên toàn bộ hệ thống.

Dữ liệu được lưu trữ tập trung được hệ thống tính toán cho ra báo cáo chính xác; nhanh chóng giúp chủ doanh nghiệp có cái nhìn đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh đưa ra chiến lược phù hợp.

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Khách hàng luôn là nguồn sống đối với mỗi doanh nghiệp; vậy làm sao để quản lý khách hàng hiệu quả cũng là bài toán khó cần giải quyết của các chuỗi cửa hàng xe máy hiện nay. Sử dụng phần mềm quản lý không chỉ giúp bạn quản lý đầy đủ và chi tiết thông tin khách hàng mà còn hỗ trợ xây dựng các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng tốt hơn.

Phần mềm quản lý giúp việc tìm kiếm thông tin khách hàng nhanh chóng và đầy đủ. Bên cạnh đó, hệ thống cũng ghi nhận lịch sử mua bán xe sử dụng dịch vụ của cửa hàng hỗ trợ người dùng xem và đưa ra hướng hỗ trợ tương tác với khách hàng.

Ngoài ra hệ thống phần mềm hỗ trợ quản lý thẻ thành viên, thẻ VIP, các chương trình khuyến mãi, chiết khấu…. để nâng cao hoạt động chăm sóc khách hàng; nhằm gắn kết khách hàng với cửa hàng lâu dài hơn.

Quản lý nhân sự chặt chẽ

Việc chủ doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có mặt để giám sát và quản lý nhân viên. Việc thiếu quản lý sát sao; phó mặc cửa hàng cho sự trung thực của nhân viên khiến nhiều cửa hàng xe máy đã phải chịu thất thoát lớn khi đối mặt với sự không trung thực của nhân viên.

Nhưng với phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng xe máy thì các nhà quản lý hoàn toàn yên tâm và dễ dàng quản lý được nhân viên của mình. Đồng thời giám sát mọi hoạt động liên quan đến việc bán hàng và làm dịch vụ mà không cần tốn thời gian đến tận cửa hàng để giám sát.

Với mọi tác nghiệp của nhân viên trên phần mềm; thì các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm giúp nhà quản lý dễ dàng biết được nhân viên của mình đang làm gì và kiểm soát được hóa đơn mà từng nhân viên tạo ra. Qua đó nhằm nâng cao hiệu quả công việc, ý thức, trách nhiệm của từng nhân viên.

Nguồn: infox.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *