Posted on 969  

Thương hiệu oto nội địa Vinfast ra đời và phát triển mạnh trong những năm gần đây. Cùng với đó, linh vực sản xuất oto tại Việt Nam cũng đang thu hút được sự quan tâm lớn. Các hãng oto ngoại nhập thay vì xuất khẩu đã dần chú trọng hơn vào kế hoạch đầu tư trong nước. Theo đó, một số hãng oto đã lên kế hoạch đặt các nhà máy sản xuất, lắp ráp oto tại Việt Nam.

Trong khi đó, thu nhập và mức sống của người dân cũng ngày một được cải thiện. Còn các chính sách về phát triển ngành công nghiệp oto cũng đang ngày càng được ưu tiên. Tất cả những yếu tố đó đã đem lại kì vọng về một tương lai mà giá oto tại Việt Nam trở nên rẻ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, trên thực tế, các yếu tố này liệu có thực sự có thể tác động đến giá thành sản phẩm hay không? Và nếu có, chúng có thể ảnh hưởng đến giá bán của oto tại Việt Nam như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này. Đồng thời, lắng nghe những chia sẻ và phân tích, dự đoán của các các chuyên gia đầu ngành nhé.

Xu hướng sản xuất, lắp ráp oto ngay trong nội địa

Theo SSI Research, trong 2 năm gần đây, các thương hiệu oto hàng đầu đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ôtô ở Việt Nam. Ví dụ như: Ford đầu tư 1.900 tỉ đồng để sản xuất 30.000 chiếc/năm. Hyundai đầu tư 3.200 tỉ sản xuất 100.000 chiếc/năm. Còn Mitsubishi thì mạnh tay chi gần 6.000 tỉ để sản xuất 40.000 chiếc/năm.

Nhiều dự án lắp ráp khác cũng sẽ triển khai trong thời gian tới. Ví dụ như: nhà máy Honda, nhà máy Toyota mở rộng. Ngoài ra, thương hiệu xe Việt Nam VinFast cũng sẽ gia tăng sản lượng ôtô trong thời gian tới.

“Sản lượng sản xuất xe trong nước đang tăng nhanh. Điều đó giúp thị trường đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, giá xe oto có thể ngày càng rẻ hơn trong tương lai.

Ước tính, vào giai đoạn 2022-2023, Việt Nam sẽ có thêm nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô mới. Chính vì vậy, thị trường ôtô sẽ cực kỳ sôi động. Đồng thời, các nhà sản xuất có thể cho ra nhiều chính sách chiết khấu và giảm giá mạnh mẽ. Mục đích là để thúc đẩy nhu cầu thị trường, bắt kịp nguồn cung mới- các chuyên gia ở SSI chia sẻ.

Sự cạnh tranh của nhiều hãng xe dự đoán giá oto giảm mạnhNhu cầu tiêu thụ oto tại Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

SSI Research dự báo: Ngành ôtô Việt Nam sẽ tăng trưởng 16,3% trong năm 2021. Nhu cầu mua ôtô tiếp tục duy trì ở mức cao. Do đó, kim ngạch của chúng cũng tăng lên đáng kể.

Thêm vào đó, nhu cầu mua ôtô có thể tiếp tục tăng nhanh nhờ tăng nguồn cung ôtô trong nước. Đồng thời, các chính sách giảm thuế/phí và giảm giá ở nhiều mẫu ôtô cũng giúp kích cầu thị trường. Đặc biệt, thu nhập của người Việt ngày càng được cải thiện. Bình quân trên đầu người Việt Nam cũng đang trên đà tăng trưởng nhanh. Ước tính tốc độ tăng trưởng từ 8-10% trpng 10 năm tới. Do đó, sức mua tại Việt Nam tăng cũng là điều dễ hiểu.

So sánh với các quốc gia trong khu vực, mức thu nhập bình quân hiện nay của Việt Nam đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ôtô. Ôtô sẽ sớm chuyển đổi về nhận diện với người tiêu dùng từ mặt hàng xa xỉ đến phương tiện bình dân. Xe oto chỉ 34 xe/1000 người vào năm 2020, sẽ trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến. Thậm chí, tỉ lệ sở hữu xe oto sẽ còn cao hơn các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, sản lượng sản xuất xe trong nước tăng nhanh. Điều này đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Và vì thế, có thể giúp giá xe ngày càng rẻ

Giá oto tại Việt Nam sẽ rẻ hơn nhờ các chính sách ưu đãi

SSI cũng cho rằng, trong năm 2021, Chính phủ sẽ có khả năng giảm dần thuế, phí đối với ôtô. Vì sau khi Nghị định 57/2020/NĐ-CP và Hiệp định EVFTA có hiệu lực, rất nhiều loại thuế phí đã được cắt bỏ và giá ôtô cũng giảm theo tương ứng.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết. Để tạo đà cho ôtô Việt, cần có những chính sách khơi thông.

Cụ thể, năm 2020, Việt Nam ra chính sách rất tốt nhằm giảm, bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với linh kiện cho doanh nghiệp lắp ráp trong nước không sản xuất được. Việc này đã khiến các doanh nghiệp xe tăng cường nội địa hóa tại Việt Nam để hưởng ưu đãi. Tthay vì trước kia, thị trường xe nhập khẩu luôn ồ ạt trong khu vực.

Giá oto rẻ hơn nhờ có các chính sách ưu đãi

Song song với các chính sách giảm thuế nhập linh kiện là vấn đề vay vốn. Chính phủ Việt Nam cũng đang yêu cầu các bộ, ngành chức năng nghiên cứu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước. Theo đó, cách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ được đưa ra theo phương thức mới.

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, phương án giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được xây dựng. Theo đó, giảm thuế đối với xe dung tích thấp, xe có tỉ lệ nội địa hóa cao.

“Tôi cho rằng, đây là biện pháp kích thích giá xe giảm, mở rộng thị trường. Đồng thời, chúng cũng giúp tăng cường năng lực nội địa hóa của doanh nghiệp Việt”. Đây là quan điểm của bà Phạm Chi Lan khi trao đổi cùng phóng viên.

Kết luận

Như vậy, giá oto tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng giảm mạnh trong tương lai.Bởi, chúng có đầy đủ các yếu tố để thúc đẩy thị trường này. Điều đó giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng hơn trong việc sở hữu phương tiện hiện đại. Đồng thời, chúng cũng góp phần phát triển kinh tế và thay đổi bộ mặt giao thông của cả quốc gia.

Nguồn: Laodong.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *