Posted on 957  

Với tham vọng tạo ra hệ thống công nghệ mới hoàn toàn vượt bậc, Giám đốc điều hành Elon Musk tự tin cho biết sẽ tạo ra một chiếc ô tô mà không có bàn đạp hoặc vô lăng trong thời gian tới. Dự kiến công nghệ robotaxi của Tesla sẽ có mặt tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, hành trình đi đến thành công không phải là dễ. Việc Tesla tự tin tuyên bố ra mắt công nghệ mới này không phải là không có căn cứ. Trước đó Tesla đã tạo ra nhiều tính năng kỹ thuật công nghệ cao.

Với hi vọng Tesla sẽ ra mắt robotaxi là điều thật khó nói. Quá trình nghiên cứu của Tesla có gặp phải khó khăn gì không? Nhiều người trong giới công nghệ xe ô tô đã rất mong chờ sự xuất hiện của tính năng này. Liệu rằng nó có thật sự cần thiết hay có mang lại hiệu quả cao. Mọi phát minh mới đều với mong muốn phục vụ cho con người và đưa ngành công nghiệp ô tô ngày càng đi lên. Hãy cùng chúng tôi theo dõi đón chờ kết quả nhé.

 Elon Musk tự tin tuyên bố

 Elon Musk tự tin tuyên bố

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết robotaxi của Tesla sẽ có mặt ở một số thị trường Hoa Kỳ vào năm tới, tiếp tục thói quen tuyên bố mạnh miệng khiến nhiều nhà đầu tư phấn khích trong khi thường xuyên không đạt được mục tiêu đúng hạn.

“Trong vòng hai năm nữa, chúng tôi sẽ tạo ra một chiếc xe không có vô lăng hoặc bàn đạp,” Musk dự đoán, trong khi thừa nhận ông thường trễ hẹn với các mục tiêu táo bạo.

Trọng tâm của lời hứa này là một vi mạch mới dành cho các phương tiện tự lái được Musk tiết lộ vào thứ Hai, trong buổi thuyết trình webcast. Được sản xuất bởi Samsung tại Texas, vi mạch này được lắp vào mọi phương tiện với hy vọng đem đến cho Tesla một thế mạnh so với các đối thủ và thể hiện sự đầu tư khổng lồ vào công nghệ tự hành – được Musk mô tả là “Cơ bản đây là toàn bộ cấu trúc chi phí của chúng tôi” – sẽ có kết quả khả quan.

Ra mắt công nghệ mới

Ra mắt công nghệ mới

Bài thuyết trình trên webcast đã diễn ra hai ngày trước khi Tesla dự kiến công bố khoản lỗ hàng quý do doanh số sụt giảm của mẫu xe Model 3; thể hiện cho nỗ lực của Tesla để trở thành một nhà sản xuất xe hơi lớn.

Sau khi ra mắt sự kiện bằng các mô tả kỹ thuật chi tiết về tiến trình của Tesla về phần cứng và phần mềm bởi các giám đốc điều hành hàng đầu; Musk đã bắt đầu tiếp thị cho dòng xe Model 3 và tiềm năng của chiếc xe.

“Một thông điệp mà khách hàng nên ghi nhớ ngày này đó là sẽ thật điên rồ khi mua một dòng xe khác thay vì Tesla. Việc này giống như mua một con ngựa vậy,” ngoài ra Musk còn nói thêm Tesla là công ty duy nhất có bộ phần cứng tự hành đầy đủ. 

Việc Tesla sử dụng cụm từ “tự hành hoàn toàn” đã vấp phải những chỉ trích; khi họ bán những mẫu xe thậm chí còn chưa đạt đến “Cấp độ 4”; hoặc tự hành hoàn toàn theo các tiêu chuẩn của ngành. Theo đó xe hơi có thể xử lý mọi thao tác khi lái trong mọi trường hợp; mà không có sự can thiệp của con người. Musk đã nói rằng với phần cứng hoàn chỉnh, những cải tiến trong phần mềm sẽ cho phép các phương tiện tự hành hoàn toàn trong tương lai.

Khó khăn gặp phải

Khó khăn gặp phải

Công nghệ này phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý cả ở Washington và từ chính quyền địa phương.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp đang phát triển xe tự lái – bao gồm công ty Alphabet Inc’s Way Waymo và Uber Technologies Inc – nhưng các chuyên gia nói rằng sẽ mất nhiều năm trước khi các hệ thống sẵn sàng hoạt động chính thức.

Elon Musk dự đoán, “Chỉ một năm nữa kể từ bây giờ, chúng ta sẽ có hàng triệu xe hơi, phần mềm, và nhiều thứ khác tự vận hành hoàn toàn.

Tesla đã nghiên cứu về vi mạch tự lái kể từ năm 2016; và Musk trước đó cũng đã dự đoán rằng xe hơi sẽ tự hành hoàn toàn vào năm 2018; một mục tiêu mà Tesla đã lỡ hẹn.

Các nhà đầu tư dường như không động lòng trước thông báo về vi mạch này; nhưng cổ phiếu đã tăng nhẹ trong giao dịch ngay sau thông báo về robotaxi.

Nhà phân tích của Wedbush, Daniel Ives, cho biết tham vọng robotaxi của Tesla là ấn tượng; nhưng cũng nói thêm rằng các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến “thực tế và ý nghĩa tài chính của nỗ lực này; đặc biệt là với Waymo trước cuộc cạnh tranh về xe tự hành.

Cấp bách hơn với các nhà phân tích, ông nói tiếp, là những lo ngại về nhu cầu dành cho Model 3; và liệu Tesla có thể tìm kiếm nguồn tài chính mới hay không.

Một số đối thủ sử dụng hệ thống lidar bị công kích

Một số đối thủ sử dụng hệ thống Lidar

Elon Musk đã công kích những đối thủ sử dụng hệ thống Lidar; một hệ thống mà các cảm biến ánh sáng là yếu tố quan trọng trong hầu hết các hệ thống tự hành khác.

“Lidar chỉ là một hệ thống lặt vặt. Và bất cứ ai dựa vào Lidar đều sẽ sớm thất bại”; Musk nói, lên tiếng về những hạn chế của công nghệ này. Xe của Tesla dựa vào camera và radar làm hệ thống quan sát cho xe tự hành.

Những đối thủ khác rồi cũng sẽ từ bỏ Lidar. Musk cho rằng: “đây là một hệ thống đắt tiền và không cần thiết. Một khi bạn giải quyết được vấn đề về tầm nhìn thì hệ thống đó chẳng còn giá trị gì nữa.”

Hơn 1 tỷ đô la Mỹ đã được đầu tư từ các doanh nghiệp hoặc cá nhân; vào khoảng 50 công ty khởi nghiệp về Lidar trong suốt 3 năm qua; bao gồm ghi nhận về 420 triệu đô la Mỹ vào năm 2018; theo thống kê của Reuters về dữ liệu đầu tư công khai của tháng Ba.

Elon Musk tuyên bố mạnh miệng

Elon Musk tuyên bố mạnh miệng

Musk gọi vi mạch mới của Tesla là tốt nhất trong ngành công nghiệp xe hơi; vì được phát triển dành riêng cho xe hơi tự hành. Trong khi những công ty khác, như Nvidia Corp, lại phát triển chip cho nhiều mục đích sử dụng.

Tạp chí Consumer Reports của Mỹ đã cảnh báo về những tuyên bố mạnh miệng của Tesla; về khả năng tự hành là hơi quá và chưa thực hiện được.

“Các tuyên bố về khả năng tự hành và an toàn của Tesla không được hỗ trợ bởi các dữ liệu, và dường như buổi diễn thuyết chỉ để làm hài lòng những nhà đầu tư hơn là sự an toàn của người tiêu dùng,” một nguồn tin cho hay.

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *