Posted on 773  

Những sai lầm về bảo dưỡng ô tô có thể khiến bạn tốn kém hơn rất nhiều so với chi phí sửa chữa, khắc phục ban đầu. Thậm chí có thể khiến chiếc “xế yêu” của bạn nhanh chóng xuống cấp và tính an toàn không còn đảm bảo nữa. Mọi người thường nói rằng những điều bạn không biết ít có khả năng làm tổn thương bạn hơn, nhưng những điều bạn đã biết có nhiều khả năng bản phải trả giá rất đắt. Dưới đây là một số sai lầm và quan niệm không đúng khi bảo dưỡng ô tô. Hy vọng mọi người có thể điều chỉnh những lầm tưởng đó để chiếc xe của mình sử dụng được bền bỉ hơn.

Không phải cứ chạy 5.000km là thay dầu động cơ một lần

Không phải cứ chạy 5.000km là thay dầu động cơ một lần

Mỗi chúng ta đều cần máu để duy trì sự sống. Xe của bạn cũng cần có dầu để hoạt động tốt. Nó có chức năng bôi trơn, làm sạch và làm mát các chi tiết bên trong động cơ, giúp giảm ma sát, không làm mòn các chi tiết từ đó mang lại độ bền cho động cơ. Tác động rất lớn như vậy khiến cho việc thay dầu nhớt cho động cơ ô tô được nhiều người quan tâm hơn cả

Nhưng không phải cứ chạy 5.000km là phải thay dầu động cơ một lần. Điều này chỉ đúng khi đó là 5.000km đầu tiên xe bạn chạy được, lúc đó chiếc xe của bạn cần bôi trơn và mài mòn các chi tiết. Còn khi xe đã đi vào quá trình vận hành ổn định. Thì điều này lại không mang lại nhiều lợi ích. Với xe mới, chạy được 5.000km đầu tiên thì điều này hoàn toàn đúng. Hoặc khi xe bạn chạy trong điều kiện lái khắc nghiệt. Thì bạn có thể áp dụng tiêu chuẩn này. Còn nếu trong điều kiện lái bình thường, bạn có thể thay dầu sau mỗi 5.000km hoặc hơn thế. Mặc dù, thay dầu không làm hại tới động cơ của bạn nhưng lại làm tiêu hoa đi của bạn một khoản tiền.

Để xe không tải vài phút cho nóng động cơ

Nhiều tài xế có thói quen là nổ xe chạy không tải trước khi cho xe chạy để làm nóng động cơ. Điều này chỉ đúng với những chiếc xe đời cũ. Còn đối với các dòng xe mới, được trang bị các thiết bị, động cơ tiên tiến với hệ thống phun nhiên liệu giúp tài xế bỏ qua được bước này. Hệ thống này giúp cho quá trình hòa trộn nhiên liệu và không khí diễn ra nhanh chóng, nhanh đạt được tỷ lệ lý tưởng. Quá trình sinh công của động cơ ngay khi bạn bắt đầu khởi động xe.

Đổng thời, theo công nghệ hiện đại, nhiệt độ khí nạp cũng đã được tính toán; lập trình sao cho tối ưu nhất cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Việc trang bị thiết bị hiện đại này vừa giúp bạn không phải thực hiện thao tác chạy không tải đó vừa giúp bạn đỡ tiêu hao năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường.

Dùng vòi xịt mạnh để rửa động cơ xe

Dùng vòi xịt mạnh để rửa động cơ xe

Ngày nay, xe hơi được tạo thành từ nhiều bộ phận linh kiện điện tử, đặc biệt có một số bộ phận nhạy cảm, dễ hỏng hóc: ắc quy, bộ đánh lửa,… Tuy nhiên, một số chủ xe trong quá trình làm sạch lại dùng vòi xịt cao áp xịt mạnh lên động cơ; các ngóc ngách nhỏ trong khoang. Việc vệ sinh này không những không tốt mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì nước mà còn tồn đọng thì sẽ gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị nói trên.

Một điểm sai lầm nữa mà các chủ xe hay mắc phải trong việc rửa động cơ là dùng các dung dịch tẩy rửa thông thường, hay sẵn có ở nhà như xà phòng thường, nước rửa chén, bột giặt. Cần chọn dung dịch tẩy rửa đa năng phù hợp với động cơ của mình, để đạt được kết quả như mong muốn lại không hại đến động cơ.

Bơm lốp xe đạt đến mức áp suất tối đa

Công việc bơm lốp xe có vẻ như được người dùng xe tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, nhìn thì có vẻ công việc này rất dễ và vô cùng đơn giản. Nhưng có biết bơm lốp xe đạt đến mức áp suất nào là tốt cho xe thì không phải ai cũng biết.

Nhiều người cho rằng, bơm lốp xe càng căng càng tốt hay bơm đến áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được. Điều này hoàn toàn là một quan niệm sai lầm. Khi lốp bơm quá căng sẽ làm giảm ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Khi phanh gấp, đột ngột sẽ làm cho xe ô tô bị trượt đi gây mất an toàn. Ngoài ra, nếu đi dưới trời nắng nóng một quãng đường dài thì việc nổ lốp là rất dễ xảy ra.

Thấy dầu phanh xuống thấy là đổ đầy

Thấy dầu phanh xuống thấy là đổ đầy

Một số người cứ thấy mức dầu phanh xuống thấp là lập tức bổ sung dầu cho đầy. Giải quyết như này chỉ đúng khi thực sự mức dầu phanh dùng hết. Còn trong các trường hợp khác, nếu xử lý như thế thì không đạt. Cần phải mang ngay xe đi bảo dưỡng.

Cho rằng đổ loại xăng mắc tiền là tốt

Mỗi loại xăng có một chỉ số octan khác nhau. Chỉ số này phản ánh khả năng chống lại sự kích nổ của nhiên liệu. Chỉ số này càng cao thì có thể hiểu là xăng ít có nguy cơ gặp các vấn đề về cháy nổ hơn. Trên thị trường xăng hiện nay của Việt Nam, sẽ thấy loại xăng A95 và E5.

Mỗi động cơ đều có quy định về mức tỉ số nén khác nhau. Vì vậy, khi đổ xăng cần chọn cho mình loại xăng phù hợp với tỉ số nén của động cơ xe ô tô. Không phải cứ xăng càng cao cấp càng tốt. Nếu xe chỉ đòi hỏi xăng bậc octan thấp thì đừng cứ lao vào mà đổ xăng cao, chỉ làm tốn thêm tiền.

Cho nước làm mát vào khi thay dầu

Cho nước làm mát vào khi thay dầu

Két nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên. Nó không đòi hỏi thay liên tục như thay dầu, tầm khoảng 5 năm/lần. Tuy nhiên, để xe hoạt động tốt nên tiến hành kiểm tra két nước thường xuyên. Phải đảm bảo mực nước luôn ở giữa trạng thái bình thường khi động cơ đang nguội. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường thì cần kiểm tra xem có bị rò rỉ không để có biện pháp sửa chữa kịp thời.

Không để ý khi ắc – quy bị cạn

Khi ắc quy bị cạn, để phục hồi ắc quy về trạng thái điện thế đầy nên tiến hành nạp điện vài giờ chứ không phải là chỉ cần khởi động bằng kiểu đầu nối ắc quy. Đồng thời nên đem chiếc xe của mình đến trung tâm bảo dưỡng. Để tiến hành kiểm tra dung lượng ắc quy, xem ắc quy còn giữ được điện tích không.

Chạy rốt – đa xe ô tô mới mua

Chạy rốt – đa xe ô tô mới mua

Chạy rốt – đa là quá trình luyện tập cho động cơ xe, hộp số, hệ truyền động. Khi xe mới mua các bộ phận, chi tiết chưa có diện tích tiếp xúc hoàn hảo. Nên chạy rốt đa để san phẳng bề mặt của chúng, giúp tăng khả năng làm việc; kéo dài tuổi thọ động cơ. Giúp cho các chi tiết trên động cơ, hộp số, hệ truyền động được mài mòn một cách vừa đủ; san phẳng bề mặt của chúng; giúp chúng hoạt động hiệu quả; kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, chạy rốt – đa xe mới như thế nào là đúng? Đó là câu hỏi mà nhiều chủ xe quan tâm.

Rất nhiều chủ xe chỉ chạy rốt – đa đi vài kilomet và duy trì ở một tốc độ cố định. Điều này là một sai lầm cần tránh. Hãy giảm tốc hoặc tăng tốc và chạy trong khoảng 1.000km đầu tiên với tải trọng không quá 80%.

Nguồn: vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *