Tình hình nhập khẩu cũng như tiêu dùng xe Châu Âu tại Việt Nam; cho đến nay đã có nhiều sự thay đổi. Ngày 30/6, Hiệp định Thương mại tự do EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu; đã chính thức được ký kết tại Hà Nội. Một trong những nội dung chính của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam; là Việt Nam cam kết xóa bỏ ngay thuế quan khi hiệp định có hiệu lực; với dòng thuế là 48,5% (64,5% kim ngạch nhập khẩu).
Trong đó, đối với ô tô, xe máy do Liên minh châu Âu xuất khẩu; Việt Nam hứa sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 9 đến 10 năm. Đặc biệt đối với xe máy có dung tích xi lanh trên 150 cm3; lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm.. Như chúng ta đã biết, thuế suất thuế nhập khẩu hiện hành cao tới 70%.
Do đó, trong vòng 7 đến 10 năm tới; thuế nhập khẩu ô tô, xe máy (tùy theo phân khúc thị trường) và phụ tùng ô tô từ EU; sẽ giảm miễn thuế về 0%. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến giá ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đến từ EU trong một thời gian.
Hiện nay, tại Việt Nam đang có rất nhiều thương hiệu ô tô đến từ các nước trong Liên minh châu Âu (EU); trong đó, 3 thương hiệu xe Châu Âu nổi bật và ăn khách nhất tại Việt Nam là Mercedes-Benz (Đức), BMW và Peugeot (Pháp). Cả 3 thương hiệu ô tô này đều có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, bên cạnh đó còn nhập khẩu 1 số dòng xe khác.
Mục lục
Mercedes-Benz – Xe Châu Âu hạng sang
Hãng xe Đức Mercedes-Benz tham gia thị trường ô tô Việt Nam từ rất sớm; bắt đầu từ năm 1995. Cho tới nay, Mercedes-Benz trở thành biểu tượng của sự xa xỉ tại Việt Nam. Các sản phẩm của Mercedes-Benz chưa bao giờ có khái niệm “giá rẻ”; và nó luôn được xếp loại trong phân khúc cao cấp.
Có thể nói, Mercedes-Benz là thương hiệu ô tô EU ăn khách nhất tại Việt Nam. Trong năm 2017, tổng doanh số của Mercedes-Benz Việt Nam đạt 7.108 chiếc.
Sang năm 2018, do ảnh hưởng từ Nghị định 116, nhiều hãng xe không thể nhập khẩu nhiều dòng xe về Việt Nam. Điều này cũng tác động mạnh tới doanh số xe của Mercedes-Benz. Kết thúc năm 2018, tổng doanh số bán xe của Mercedes-Benz đạt 6.269 chiếc, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2017. Tính tới hết quý I/2019, tổng doanh số Mercedes-Benz đạt 1.423 chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2018.
Xe sang đến từ Pháp – Peugeot
Cũng giống như Mercedes-Benz, các sản phẩm ô tô đến từ Peugeot (một hãng xe Pháp) luôn được xếp ở phân khúc cao cấp. Một số mẫu Peugeot hiện hợp tác với Thaco để lắp ráp trong nước. Trong đó, 2 dòng xe đang rất ăn khách là 5008 và 3008.
Trong năm 2017, doanh số bán xe của Peugeot rất khiêm tốn với 431 chiếc. Tuy nhiên, bước sang năm 2018, hai dòng xe 5008 và 3008 đã khiến doanh số Peugeot tăng chóng mặt.
Tổng doanh số bán xe Peugeot trong năm 2018 đạt 4.463 chiếc (tăng 960% so với cùng kỳ năm trước). Đây là mức tăng kỷ lục của một thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam. Tính tới hết tháng 5/2019, tổng doanh số của Peugeot đạt 1.678 chiếc (tăng 5%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Xe thương hiệu Đức – BMW
Ngay sau khi chia tay với Euro Auto với “đại án” buôn lậu, thương hiệu xe Đức – BMW chính thức thuộc về Thaco. Doanh nghiệp ô tô Việt Nam – Thaco cam kết sẽ đưa nhiều dòng xe BMW về nước lắp ráp; đồng thời nhập khẩu một số mẫu xe ăn khách của thương hiệu này.
heo chia sẻ từ phía đại lý BMW tại Việt Nam; 3-Series là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Đức tại Việt Nam.
Trong thời gian vừa qua, Thaco liên tục giới thiệu các dòng ô tô BMW chủ lực; như dòng 5-series. Trong thời gian tới, BMW tiếp tục giới thiệu thêm dòng X; bao gồm mẫu X7, X5 và X3.
Theo chia sẻ từ phía đại lý BMW tại Việt Nam; 3-Series là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Đức tại Việt Nam và trên cả thế giới; với doanh số chiếm khoảng 19%, đáng chú ý là phiên bản 320i đang bán rất tốt.
Sau 3-Series, các dòng xe hút khách khác có 5-Series và X3. Dòng sedan cao cấp nhất 7-Series tương đối kén khách, một phần bởi hạng F đang là sân chơi chính của Mercedes-Benz với mẫu S-Class. Hiện tại, toàn bộ xe BMW tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức.
Các mẫu xe Châu Âu khác
Bên cạnh các thương hiệu quen thuộc như Mercedes-Benz, Peugeot và BMW, tại Việt Nam còn rất nhiều thương hiệu ô tô đến từ Liên minh châu Âu như Audi, Jaguar, Porches, Volkswagen, Ducaiti, Ferrari, Fiat, Bugatti…
Bên cạnh các thương hiệu quen thuộc như Mercedes-Benz, Peugeot và BMW, tại Việt Nam còn rất nhiều thương hiệu ô tô đến từ Liên minh châu Âu như Audi, Jaguar, Porches, Volkswagen, Ducaiti, Ferrari, Fiat, Bugatti,… Tuy nhiên, các dòng xe này toàn bộ là xe nhập khẩu, giá thành đắt đỏ nên chưa có doanh số ấn tượng tại thị trường Việt Nam.
Thị trường xe Châu Âu cần được theo dõi thêm
Khi thuế nhập khẩu về 0%, ngoài việc cắt giảm được 70% giá xe ban đầu; giá trị tuyết đối của các loại thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo. Nguyên nhân là vì; thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này bằng 35-150% giá xe ban đầu cộng thuế nhập khẩu; tùy loại xe và dung tích, còn thuế giá trị gia tăng là 10% giá xe; sau khi đã tính thuế tiêu thụ đặc biệt.
Mặc dù vậy, một số chuyên gia trong ngành cho rằng đến thời điểm đó; chưa chắc giá xe được giảm như đã tính toán theo thuế được cắt giảm theo EVFTA. Bởi trong lộ trình 10 năm đó việc các dòng xe siêu sang; đến từ các nước châu Âu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là việc các nước đó có tiếp tục tham gia Liên minh Hải quan châu Âu, tỷ giá biến đổi ra sao.
Nguồn: vietnamnet.vn