Posted on 717  

Vào ngày 8 tháng 7, chính sách của Washington áp thuế 25% đối với ô tô hoặc các sản phẩm tương tự nhập khẩu từ Canada. Sẽ là một thảm họa không chỉ cho ngành công nghiệp ô tô Canada mà còn cho nền kinh tế bên cạnh khủng hoảng do dịch Covid gây ra. Hãy cùng QKL tìm hiểu nhé !

CADA cảnh báo rằng chính sách này có thể đẩy toàn bộ nền kinh tế Canada vào tình trạng suy thoái bất cứ lúc nào. Hiệp hội chỉ ra rằng nếu chính sách thuế trên có hiệu lực; Canada sẽ có các biện pháp trả đũa đối với ô tô nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Khiến giá ô tô mới bán ra tại hai quốc gia / khu vực này tăng mạnh; và các loại xe không ngay lập tức bị ảnh hưởng cũng sẽ phải đối mặt với việc tăng giá.

Chính sách áp thuế cao cho ngành ô tô

Mỹ là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Canada, chiếm hơn 80% sản lượng ô tô của Canada; với hơn 5 triệu xe mỗi năm, tổng giá trị 107 tỷ đô la Canada. Do đó, quyết định áp thuế của Chính phủ đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phá vỡ mối quan hệ cung cầu ổn định.

Chính sách áp thuế cao cho ngành ô tô

Hiện tại, giá trung bình của một chiếc ô tô ở Hoa Kỳ là khoảng 35.000 đô la Mỹ; nếu mức thuế được tăng lên 25% theo đề xuất của Tổng thống Trump, người tiêu dùng sẽ phải trả 5.000-8.000 đô la Mỹ. Việc tăng giá sẽ áp dụng cho những người mua xe ở Canada và Hoa Kỳ. CADA cho rằng, hậu quả nghiêm trọng nhất của việc Hoa Kỳ áp thuế 25%; đối với ô tô nhập khẩu sẽ ảnh hưởng đến việc làm của 25.000-30.000; trong tổng số 156.000 nhân viên đang làm việc tại các ngành ô tô. So với các nhà máy sản xuất ô tô, xe tải và phụ tùng; các đại lý xe hơi ở Canada tuyển dụng nhiều công nhân hơn.

Xin hỗ trợ từ chính phủ

Hiệp hội đại lý ô tô Canada đang mong muốn sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ; do tác động của Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.Trong một tuyên bố được công bố trên trang web của nhóm, nhà kinh tế học Oumar Dicko của Hiệp hội đại lý ô tô Canada( CADA) cho biết. Các đại lý xe hơi Canada đang gặp khó khăn trong khi vẫn cho nhân viên làm việc; và cho biết hỗ trợ kinh tế vào thời điểm này là vô cùng cần thiết.

“Việc tiến hành hỗ trợ trong 3 đến 4 tuần nữa có thể là quá muộn đối với một số doanh nghiệp. Nó có thể không mang lại hiệu quả mong muốn mà chính phủ đang cố gắng làm đối với nền kinh tế” – ông Dicko cho hay. Chính phủ Canada đã công bố gói tài chính trị giá 56,5 tỷ USD (tương đương 1.243 nghìn tỷ đồng); để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Xin hỗ trợ từ chính phủ

Sự ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch

Dicko lo ngại rằng, sự chậm trễ trong việc hỗ trợ tài chính cho các đại lý xe hơi; có thể buộc một số doanh nghiệp sụp đổ. “Covid-19 là một cuộc khủng hoảng sức khỏe vô cùng nghiêm trọng nhưng cũng gây ra tác động tàn khốc đối với nền kinh tế. Nhiều lĩnh vực của nền kinh tế sẽ bị giáng một đòn lớn, bao gồm lĩnh vực xe hơi và các đại lý. Tại CADA chúng tôi hiểu rõ điều đó. Điều chúng tôi cần làm ngay lúc này là đảm bảo duy trì sự kinh doanh lâu dài trong lĩnh vực này”, ông Dicko nói.

Canadian Black Book (CBB) tin rằng, việc phong tỏa chặt đất nước; và các chính sách cách ly xã hội nghiêm ngặt có thể dẫn đến suy thoái nhẹ. Nơi niềm tin của người tiêu dùng sẽ giảm, thất nghiệp sẽ tăng; và doanh số bán xe mới có thể giảm 25% trong năm nay xuống còn 1,44 triệu đơn vị. Nếu suy thoái kinh tế nghiêm trọng hơn xảy ra ở Canada; doanh số bán xe mới có thể giảm 40% xuống còn 1,15 triệu chiếc, CBB tuyên bố.

Auto News báo cáo, CADA muốn hợp tác với chính phủ trong dài hạn về kế hoạch kích thích nền kinh tế một khi khủng hoảng lắng xuống.

Nguồn: Vov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *