Posted on 1,052  

Trước đó, thuế quan là “vũ khí” được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Canada; khiến ngành công nghiệp ô tô Canada lao đao. Hãy cùng QKL tìm hiểu xem chính sách này đã gây ảnh hưởng đến Canada như thế nào nhé!

Mới đây, ông Trump đã áp đặt mức thuế cao đối với nhôm và thép nhập khẩu từ Canada. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng dọa áp thuế mới đối với ô tô; vốn là mặt hàng chiến lược ở Canada. Phóng viên Văn phòng Quốc hội CBS Elise von Scheel (Elise von Scheel) bình luận trên mục chính trị của CBC News rằng tuần trước. Nhóm Bảy người đã đến Singapore để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Treou Sau khi rời G7 lên đường; Tổng thống Trump dọa đánh thuế 25% đối với ô tô của Canada.

Tranh chấp thương mại trong ngành công nghiệp ô tô giữa Canada và Mỹ

Đây là một trong những phản ứng của ông trước tuyên bố của Thủ tướng Justin Trudeau rằng Canada sẽ không bị Mỹ “kiểm soát”. Bài báo chỉ ra rằng mặc dù những nhận xét của Tổng thống Trump có tính chất đe dọa nhưng chúng vẫn chưa trở thành một tuyên bố chính thức. Tuy nhiên, trong tuần này, Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kevin Kramer tiếp tục cảnh báo Canada rằng Tổng thống Trump “đừng đùa” và Canada nên sẵn sàng làm điều đó.

Tranh chấp thương mại trong ngành công nghiệp ô tô giữa Canada và Mỹ

Nhà báo Elise von Scheel cũng cho rằng ô tô là một vấn đề hóc búa trong các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Hoa Kỳ đã đưa ra các yêu cầu mới đối với các quy tắc xuất xứ; và hạn ngạch đối với ô tô nội địa tại Hoa Kỳ. Tương ứng, mức thuế nội địa đối với ngành công nghiệp ô tô trong khu vực đã tăng từ 62,5% hiện nay lên 85%; trong đó ít nhất mức thuế nội địa tại thị trường nội địa Mỹ chiếm 50%.

Washington chủ trương áp thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu từ Canada

Hiệp hội Kinh doanh ôtô Canada (CADA) cảnh báo tranh chấp thương mại; trong lĩnh vực này giữa Canada và Mỹ sẽ làm tăng giá xe mới khoảng từ 5.000-9.000 USD. Ngày 8/7, việc Washington chủ trương áp thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu từ Canada; hoặc bất cứ điều gì tương tự sẽ là thảm họa không chỉ đối với ngành công nghiệp xe hơi Canada; mà còn đối với nền kinh tế nói chung.

CADA cảnh báo chính sách này có thể đẩy toàn bộ nền kinh tế Canada rơi vào suy thoái vào bất cứ thời điểm nào.
Hiệp hội này lưu ý rằng trong trường hợp chính sách áp thuế trên có hiệu lực; Canada có biện pháp áp thuế trả đũa đối với ôtô nhập khẩu từ Mỹ. Kéo theo giá xe mới bán ra ở cả hai nước tăng mạnh; trong khi những loại xe không bị tác động ngay cũng sẽ phải đối mặt với áp lực tăng giá.

Mỹ là thị trường nhập khẩu ôtô lớn nhất của Canada; chiếm hơn 80% lượng ôtô sản xuất tại nước này; với hơn 5 triệu xe mỗi năm với tổng trị giá 107 tỷ USD. Do vậy, quyết định áp thuế của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ làm đảo lộn nguồn cung-cầu vốn đang ổn định.

Pháp cảnh báo EU sẽ phối hợp đáp trả nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu ôtô

Giá trung bình một ôtô ở Mỹ hiện vào khoảng 35.000 USD và nếu bị áp thuế lên đến 25% như Tổng thống Trump đề xuất; người tiêu dùng sẽ phải trả thêm từ 5.000-8.000 USD. Việc tăng giá sẽ áp dụng cho cả người mua xe ở Canada và Mỹ. CADA cho biết hậu quả xấu nhất của việc Mỹ áp 25% thuế đối với xe hơi nhập khẩu; là sẽ làm ảnh hưởng tới việc làm của 25.000-30.000 lao động; trong tổng số 156.000 lao động đang làm việc tại các đại lý xe mới ở Canada. Các đại lý xe hơi của Canada đang sử dụng nhiều lao động hơn các nhà máy sản xuất xe hơi, xe tải và phụ tùng.

Pháp cảnh báo EU sẽ phối hợp đáp trả nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu ôtô

Theo ông John White, Chủ tịch CADA, mức thuế 25% đối với xe xuất sang Mỹ sẽ gây ra “suy thoái mạnh”; và mức độ tác động tới ngành ôtô Canada còn tồi tệ hơn cuộc suy thoái năm 2008-2009. Trong cuộc suy thoái này, hàng chục nghìn lao động trong lĩnh vực ôtô bị sa thải; và một số nhà máy lắp ráp phải đóng cửa trong nhiều tháng.

CADA đưa ra một số giải pháp cho chính phủ trong trường hợp Canada áp dụng biện pháp trả đũa. Hiệp hội này cũng đề xuất loại bỏ thuế bán hàng đối với các xe mới sản xuất trong nước; đưa ra những ưu đãi lớn khuyến khích người tiêu dùng mua xe nội địa; và cải cách hệ thống thuế cá nhân và doanh nghiệp để tăng cường khả năng cạnh tranh của Canada. CADA là tổ chức đại diện cho khoảng 3.000 đại lý xe mới ở Canada.

 

Nguồn: Vietnamplus.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *