Posted on 715  

Khi dịch COVID-19 được cải thiện, hầu hết các nhà sản xuất ô tô trong khu vực sẽ quay trở lại vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Khi các chính phủ dần nới lỏng các biện pháp hạn chế việc đi lại; do tình hình dịch nhiễm trùng đường hô hấp cấp bởi COVID-19; cũng là lúc các hãng xe châu Âu bắt đầu công cuộc chuẩn bị cho màn comeback. Đây chắc hẳn là một tin đáng mừng cho những ai là tín đồ của những mẫu xe xịn, sang trọng; cùng với những tính năng vượt trội.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; doanh số bán ô tô toàn cầu năm 2020 có thể giảm 22% so với năm 2019, tương đương hơn 70 triệu xe. Các số liệu thống kê cho thấy thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử.

Ảnh hưởng của COVID-19 đến ngành sản xuất ôtô của EU 

Cũng theo IHS Markit, khi các yêu cầu mua sắm bị trì hoãn và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn; trật tự vốn có của ngành công nghiệp ô tô bị phá vỡ. Sự sụt giảm mạnh nhất là ở các thị trường Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á – những nơi được biết đến là có lượng tiêu thụ xe hơi lớn trên thế giới.

Mỹ là quốc gia dẫn đầu mức giảm với con số dự đoán là khoảng 26,6%, tương đương 12,5 triệu xe so với năm ngoái. Đây là con số thấp nhất kể từ năm 2010, thời điểm sức mua ô tô nước này ở mức 11,6 triệu xe; khi kinh tế bắt đầu khởi sắc sau giai đoạn đại suy thoái những năm 2000. Doanh số tiêu thụ xe tại Mỹ đã giảm đến 46% trong tháng 4 năm nay.

Sự trở lại của hai hãng xe nổi tiếng

Khắp Tây và Trung Âu, IHS dự báo doanh số giảm 24,9% xuống còn 13,9 triệu xe trong năm nay. IHS cho biết các thị trường châu Âu “sẽ trải qua các chu kỳ phục hồi kết hợp; dựa trên các hạn chế và hướng dẫn của địa phương; cùng với sự hỗ trợ kinh tế và cung cấp kích thích mua hàng khác nhau”. Hiện châu Âu vẫn đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, đặc biệt ở các nước Tây Ban Nha, Pháp, Italy và Anh.

Khi việc bán hàng sụp đổ, sản xuất xe cũng vậy. Dự kiến sản xuất xe hạng nhẹ toàn cầu sẽ giảm 21,2% do COVID-19, khoảng 18,8 triệu xe so với năm 2019.

Sự trở lại của hai hãng xe nổi tiếng

BMW và Volkswagen là những tập đoàn đầu tiên khởi động lại nhà máy; khi Đức nới lỏng lệnh giãn cách xã hội. Thực tế quốc gia này chưa bao giờ ra lệnh buộc đóng cửa nhà máy xe; nhưng giãn cách xã hội khiến công nhân của họ khó lòng đảm bảo thời gian biểu yêu cầu.

Tình hình trở lại của Volkswagen

Volkswagen đã khởi động lại nhà máy Wolfsburg vào hôm thứ 2 vừa qua; BMW cũng đã khởi động lại dây chuyền lắp ráp động cơ trong cùng ngày. Họ có chỗ dựa vững chắc khi Đức là một trong những quốc gia châu Âu hiệu quả trong việc theo dấu và kiểm soát dịch COVID-19; cũng như có nền y tế chịu tải cực tốt nếu không muốn nói là tốt nhất châu Âu trong đợt dịch này.

Tình hình trở lại của Volkswagen

Trong giai đoạn đầu vận hành trở lại công suất các nhà máy xe tại Đức chỉ ở ngưỡng 10 – 15% vốn có; tăng dần lên 40% sau tuần đầu tiên. Các biện pháp an toàn chặt chẽ như đo thân nhiệt liên tục; thay đồng phục làm việc từ nhà (tránh làm lây lan virus trong phòng thay đồ); giữ khoảng cách 1,5 mét tuyệt đối mọi lúc mọi nơi nhờ biển báo hay các dấu hiệu đặt sẵn trong nhà máy, thời gian nghỉ để khử trùng công cụ… sẽ được áp dụng đại trà.

Toàn bộ các thương hiệu thuộc tập đoàn VW sẽ đồng loạt trở lại như Porsche hay Audi. Hệ thống đại lý của họ cũng được phép mở cửa trở lại miễn là tuân thủ quy tắc giữ khoảng cách và vệ sinh.

Ngoài Đức, các cơ sở của tập đoàn VW tại Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha hay Nga cũng khởi động lại cùng đợt này. Tới tháng 5, nhà máy đặt tại Nam Phi, Argentina, Brazil, Mexico hay cả Mỹ cũng sẽ theo bước.

Sự chuẩn bị của BMW

Về phần mình, BMW cho phép Rolls-Royce mở cửa lại nhà máy tại Goodwood; Anh vào 4/5 đồng thời khởi động lại nhà máy tại Spartanburg, Mỹ vào cùng giai đoạn. Nhà máy châu Âu với quy mô lớn nhất của họ đặt tại Dingolfing, Đức; mở cửa chậm hơn 1 tuần cùng nhà máy San Luis Potosi, Mexico. Nhà máy Trung Quốc của họ thậm chí đã trở lại từ… 17/2.

Fiat Chrysler Automobiles với “một nửa châu Âu” cũng đã đưa nhà máy Italia vào vận hành; với công suất dự kiến 70% từ thứ 2.

Sự chuẩn bị của BMW

Tại Pháp, Toyota khởi động lại dây chuyền Valenciennes từ 21/4, Renault từ 28/4. Một tập đoàn Pháp khác là PSA chưa muốn tái vận hành nhà máy trở lại; bởi họ cho rằng hiện nhu cầu mua xe vẫn đang xuống thấp vì dịch.

Nhà máy Nissan Barcelona mở cửa trở lại từ 4/5; hãng cũng đang gấp rút hoàn tất các quy chuẩn an toàn cho nhà máy Sunderland đặt tại Anh.

Tại Thụy Điển, Volvo đã mở cửa nhà máy Torslanda trở lại từ 20/4.

Jaguar Land Rover – tập đoàn đang đứng trước tương lai đầy bất định sẽ chỉ khởi động lại dây chuyền sản xuất ở Solihull, Anh và Nitra, Slovakia khi họ sẵn sàng vào 18/5.

Thân mời bạn đọc tham khảo thêm nhiều bài viết hay khác tại QKL.

Nguồn: autopro.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *